กลุ่มพรประภาถอดใจเลิกขายมอเตอร์ไซค์ซูซูกิ หลังญี่ปุ่นเข้ามาลุยเมืองไทยเอง แจ้งตลาดขอเพิกถอนหุ้นเอส.พี.ซูซูกิ พร้อมตั้งโต๊ะรับซื้อที่หุ้นละ 16.20 บาท ดันราคาหุ้นกระฉูดพรวดเดียว 5 บาท หรือเพิ่มขึ้น 50% หลังปลดเอสพี มาปิดที่ 15.80 บาท
นายสถิตย์พงษ์ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอส.พี.ซูซูกิ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้ขอเพิกถอนหุ้นของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เนื่องจากทางบริษัท ซูซูกิมอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นของญี่ปุ่น มีนโยบายจะทำธุรกิจจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิในประเทศไทยด้วยตนเอง และได้ทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด ที่บริษัทถืออยู่ทั้งหมด ซึ่งบริษัทได้พิจารณาภาพรวมแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจรถจักรยานยนต์ประกอบ กับอัตราการแข่งขันของธุรกิจดังกล่าวภายในประเทศ รวมถึงปัจจัยต่างๆ ทั้งภาคเศรษฐกิจและการเมืองแล้วเห็นว่า หากบริษัทประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ต่อไป อาจทำให้บริษัทประสบภาวะขาดทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทได้
ทั้งนี้ บริษัท ซูซูกิมอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ยังเสนอให้บริษัทยกเลิกสัญญา Distributorship Agreement ที่บริษัทได้ทำไว้กับบริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด ซึ่งหากมีการยกเลิกสัญญาดังกล่าวบริษัทก็จะต้องยกเลิกสัญญา Dealership Agreements ที่บริษัทได้ทำกับตัวแทนจำหน่ายรายต่างๆ ไปในคราวเดียวกัน ขณะที่บริษัทก็เจรจาขายสินค้าคงเหลือคืนให้กับไทยซูซูกิฯ นอกจากนี้ บริษัทต้องขายหุ้น บริษัท สินพล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิ เนื่องจากบริษัทไม่ได้ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ต่อไป
"การทำรายการทั้งหมด เข้าข่ายเป็นการจำหน่ายทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบธุรกิจตามปกติของบริษัทไป เกือบทั้งหมด เป็นผลให้บริษัทมีทรัพย์สินทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลัก ทรัพย์ระยะสั้น และบริษัทมีความประสงค์ที่จะหยุดประกอบธุรกิจการจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก และบริษัทไม่มีแผนการลงทุนและการดำเนินงานในอนาคต จึงขอเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ คาดว่ากระบวนการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จในสิ้นเดือนตุลาคมนี้"
นายสถิตย์พงษ์กล่าวว่า ในการขายหุ้นไทยซูซูกิที่บริษัทถืออยู่ 5,088 หุ้น มูลค่าพาร์หุ้นละ 10,000 บาท คิดเป็น 18.78% มีมูลค่ารวม 699.91 ล้านบาท รวมเงินปันผลที่บริษัทจะได้รับก่อนการขายหุ้นมูลค่า 804.71 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีมูลค่าการขายสินค้าคงเหลือคืนให้บริษัทไทยซูซูกิ 82 ล้านบาท การขายหุ้นบริษัทสินพล อีก 24 ล้านบาท หุ้นเอสพีซูซูกิ จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 158 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท รวม 790 ล้านบาท
โดยช่วงเช้าวันที่ 16 กรกฎาคม บริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์เพื่อขอหยุดพักการซื้อขายเป็นการชั่วคราว หรือขึ้นเครื่องหมายเอสพี เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการลงทุน ซึ่งอาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะของบริษัท และหลังจากชี้แจงข้อมูลว่า บริษัท เอส.พี. อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัทที่ราคาหุ้นละ 16.20 บาท และเอสพีซูซูกิได้ขอเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ ตลาดจึงได้ปลดเอสพีตั้งแต่ช่วงบ่าย ซึ่งราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นอย่างแรง โดยมาปิดที่ 15.80 บาท เพิ่มขึ้นถึง 5.30 บาท หรือเพิ่มขึ้น 50.48%
ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ณ วันที่ 11 มีนาคม 2553 ประกอบด้วยบริษัท ซี.เอ.อาร์.เอส จำกัด 30.38% บริษัท เอส.พี.อินเตอร์เนชั่นแนล 30.38% นางสาวปฤณ พรประภา 5.39% นางสาวลดาวัลย์ อัศวะประภา 3.62% บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ 2.75% และนายรักสนิท พรประภา 2.66%
ข้อมูลจาก : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1279282860&grpid=&catid=05 (http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1279282860&grpid=&catid=05)
ผมมองว่าการที่พี่ยุ่นมาเทคโอเวอร์ ถือว่ามีนิมิตหมายอันดี เพราะจะได้เห็นอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ บ้าง
ขอให้เกิดเหอะ GSXR 250 ทรงเดียวกับ K8 ราคาไม่ถึงแสน สาธุๆๆ
ผู้ตวจการว่า งัยหัวข้อนี้
ข่าววงการมอไซค์ทั่วโลก หรือ บอร์ดสนทนา เรื่องทั่วไป อิอิอิ
ถ้าอย่างนี้เราจะซื้อของถูกกว่าเดิม ใช่ไหม ครับ
รอ รอ รอ
ต่อไปราคาคงถูกน่าดู
รถดีนะซู ...
เอ้าลองดู เผื่อมีอะไรๆดีขึ้น รถรุ่นใหม่ๆ .....เสียดายที่ไทยเราไม่มี2tอีกแล้ว
รอดู บ.ญี่ปุ่น จะเอารถอะไร ประเภทไหนลงประเดิม อยากเห็นรถ 250 CC เหมือนกัน
ขอร้องให้เค้าช่วยผลิตอะไหร่ แกมม่าได้มัย ได้โปรดเถิด
อ้างจาก: hs6seg เมื่อ กรกฎาคม 22, 2010, 06:53:58 หลังเที่ยง
ขอร้องให้เค้าช่วยผลิตอะไหร่ แกมม่าได้มัย ได้โปรดเถิด
คงยากครับพี่ ฮือๆๆๆ ผมว่ารอให้กำเนิด GSXR 150-250 หัวฉีดน่าจะมีลุ้นกว่าครับ (ผมอยากได้มากเลยครับ)
ดีครับบบ
ผมว่าซูอ่ะ รถเค้าดีนะ แต่ทำการตลาดในไทยได้ห่วยเหลือหลาย - -*
กลยุทย์ทางการตลาดแย่มาโดยตลอด จากที่เคยเห็นที่2ห่างๆ เด๋วนี้ยามาฮ่าฉีกกระจาย
ถ้ามาจิง เด่วจะรอดูอะไรใหม่ๆ ผมว่าจะได้เห็น FXR150 ก้คราวนี้ล่ะ
เชียร์ 250 ซู อีกคนครับ มาทีเถอะ
Q : จะเก็บตังซื้ออย่างนั้นเร๊อะ
A : เปล่ารอดู และถ่ายรูป 55+ ตังไม่มี
Q : - -"
เคยมีคนเขาพูดว่า : คุณต้องลองใช้รถ ให้ทุกยี่ห้อ เพื่อหาจุดด้อย จุดเด่นของมัน แล้วคุณจะไม่รักยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง เพราะรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อจะมีข้อดี ข้อด้อยไม่เหมือนกัน(แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อมาขี่หมดวะ)
สรุปคือ: รถมีทั้งจุดเด่น และ จุดด้อย เพียงแต่เรา ชอบจุดไหนของมันมากกว่ากัน
คนที่ใข้ ซู คงชอบที่ความแรง บางคนอาจจะชอบที่รูปทรง หรือ ความที่คนอื่นเขา(ไม่)เล่นกัน
หากเป็นดังข่าว คาดว่าเราน่าจะได้สัมผัส ก้บ รูปแบบการตลาดใหม่ๆของ บ.ซู พ่วงมาด้วยเทคโนโลยี่ที่ๆนิยมในญี่ป่นในขณะนี้............ท่าจะเป็นข่าวดี
ผมใช้ ทั้งซู ฮอนด้า ครับ คนดีขี่ ฮอนด้า คนบ้าขี่ซู ผมเลยดีกึ่งบ้า
เทคโนโลยี่ ที่ให้ ล้นเลย เสื้อสูบ ชั้นดี ผมว่าเจ๋งกว่าไดอะซิล หัวฉีดเซนเซอร์ ครบ รับรอง ว่ารถล้มแล้วเครื่องดับแน่นอน
ไม่เหมือน หัวฉีด e20 บางยี่ห้อ ที่รถล้มแล้ว เครื่องไม่ดับ อิอิ (เรือ่งจริงเพราะเค้าตัด censor เอียงรถท้ิงไป) พลาสติกเนื้อก็ดี
ประกอบก็แน่ เสียแต่ออกแบบ ดีไซน์ ที่ยังแพ้
ข่าวนี้ ผมทราบมานาน แล้ว ยืนยัน เลยว่า รถ 4 จังหวะ ของค่ายนี้ ล้ำไปแล้ว เหลือแค่ ทำยอดขายตามให้ทัน
ผมก็สาวกซู
รถเล็ก-ใหญ่ ใช้ซูหมด เพราะ
ถูก ถึก ทน
ค่ายใหม่กำลังจะมา KAZUHONYA ตามน้ำ :o
อ้างจาก: NeonoN เมื่อ พฤศจิกายน 24, 2010, 10:30:52 ก่อนเที่ยง
ค่ายใหม่กำลังจะมา KAZUHONYA ตามน้ำ :o
แหม...มอร์ไซค์ รวมมิตรมาเลยนะลุง ถ้าเป็นรถใหญ่คง I NIS TO MIS ตามนู้น
เหมือนผมเลยผมใช้ยี่ฮ้อ.. SUKAYADA ตามนั้น..
แจ่มเลย ค่ายนี้
ตั้งตารอเชียร์ suzuki เท่านั้นอยากได้แบบ 250 ทรงbigbike จะแจ่มมาก ตอนนี้ใช้ zx ไปก่อน
มาแน่ครับ รถเค้าออกแบบได้ละเอียดละออมานมนานแต่การตลาดบ้านเราห่วยๆ การวางแผนก็บ้าเลือดยังไงไม่รู้เลยล้ม ผมล่ะนึกว่าซูฯจะเลิกขายรถในไทยซะแล้ว555 บริษัทแม่มาเองอย่างงี้น่าลุ้นครับ หวังว่าจะกลับมาได้เหมือนในอดีต RC love อิอิ
น่าดูชมครับ..คนแรกผมก็ใช้ซู..