2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: suzuki เมื่อ มิถุนายน 11, 2017, 12:51:58 หลังเที่ยง

ชื่อ: 2จังหวะทำชักเยอะได้หรือไม่?
โดย: suzuki เมื่อ มิถุนายน 11, 2017, 12:51:58 หลังเที่ยง
สวัสดีครับพี่ๆชาว2storkeผมมีความสงสัยว่าจริงๆแล้ว2จังหวะทำชักเยอะได้จริงหรือป่าวพอดีผมเห็นรถป๊อปบางคันเสื้อเดิมสามารถยืดได้ถึง3มิล แบบนี้ต้องทำยังไงครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ชื่อ: Re: 2จังหวะทำชักเยอะได้หรือไม่?
โดย: somlak เมื่อ มิถุนายน 14, 2017, 10:27:59 ก่อนเที่ยง
เคยอ่านเจอแต่ไม่ยืนยันนะครับ 2จังหวะมันเป็นช่องไอดีไอเสียที่เสื้อสูบถ้ายืดมันจะเพี้ยนตอนจังหวะลูกสูบเครื่อนผ่านช่อง  4จังหวะมีวาล์วเปิดปิด จึงยืดได้ง่ายกว่า
ชื่อ: Re: 2จังหวะทำชักเยอะได้หรือไม่?
โดย: KenJi เมื่อ มิถุนายน 17, 2017, 04:46:51 หลังเที่ยง
เอาตรงๆเลยนะ ผมยังไม่เคยเห็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เลยครับ

เอาเท่าที่ผมเข้าใจนะ เครื่องยนต์ 2 จังหวะไม่มีวาล์วไอดี ไอเสีย บนฝาสูบเหมือน 4 จังหวะ มีแต่พอรท์ไอดี ไอเสีย ที่อยู่ด้านข้างของเสื้อสูบ ใช้ใช้ตัวลูกสูบเป็นวาล์วเปิด-ปิด แทนวาล์วไอดี ไอเสีย ถ้าช่วงชักเพิ่มขึ้น ลูกสูบจะเคลื่อนที่เพื่อเปิด-ปิดพอร์ทนั้นอาจจะทำได้ช้ากว่าช่วงชักสั้นหรือปกติ ดังนั้นผมว่าการยืดช่วงชักลูกสูบเลยไม่มีผลอะไรเลยหรือมีแต่ผลเสียก็ว่าได้ เครื่องยนต์ 2 จังหวะ จะยกพอร์ทไอดี ไอเสีย เพื่อให้ไอดีเข้ามากขึ้นเร็วขึ้น แบะการคลายไอเสียมากขึ้นเร็วขึ้น  มีผลต่อการดูดไอดี กับการคลายไอเสียครับ แต่ยกเยอะไปก็ไม่มีดีนะครับเดียวกำลังลดลง

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ไม่มีพอร์ทไอดี ไอเสีย มีวาล์วไอดี ไอเสีย เปิด-ปิด การเจียหรือยกวาล์วจึงไม่มีผลเหมือนเครื่องยนต์ 2 จังหวะ (แต่มักจะเปลี่ยนวาล์วให้ใหญ่ขึ้นแทน) การยืดช่วงชักสำหรับ 4 จังหวะ นั้นจึงมีผลมากอยู่ครับ เนื่องจากวาลว์นั้นอยู่ด้านบนฝาสูบทำให้การยืดช่วงชักไม่มีผลเสียต่อการดูดไอดี กับการคลายไอเสียโดยตรง การยืดช่วงชักทำให้ลูกสูบมีการเลื่อนขึ้น-ลง มากกว่าช่วงชักสั้นครับทำให้ได้แรงบิดที่มากขึ้น