แนวทางในการเพิ่มแรงบิด ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำลง ???
ไม่ทราบว่ามีแนวทางไหนที่ จะสามารถดัดแปลงให้ เครื่องยนต์สองจังหวะ มีแรงบิดเพิ่มขึ้นโดยที่รอบเครื่องยนต์ต่ำลงได้บ้างใหมครับ ตามที่ผมคิดเอาเองแบบมั่วๆ ถ้ารอบเครื่องต่ำลง จะมีข้อดีเช่น จะไม่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากมาย และชิ้นส่วนก็จะไม่สึกหรอเร็วมากด้วยครับ ไม่รู้พอเป็นไปได้ใหม
เน้นแรงบิดในการออกตัว และบรรทุกน่ะครับ ไม่เอารอบจัดเพราะไม่ได้เน้นวิ่งเร็ว แต่อย่าแนะนำว่าให้ไปหาเครื่องยนต์สี่จังหวะนะ อันนั้นมันไม่ตอบโจท
เพิ่มสเตอร์หลังอีก1-2ฟัน
อ้างจาก: pikky_team เมื่อ เมษายน 30, 2016, 01:17:26 ก่อนเที่ยง
แนวทางในการเพิ่มแรงบิด ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำลง ???
ไม่ทราบว่ามีแนวทางไหนที่ จะสามารถดัดแปลงให้ เครื่องยนต์สองจังหวะ มีแรงบิดเพิ่มขึ้นโดยที่รอบเครื่องยนต์ต่ำลงได้บ้างใหมครับ ตามที่ผมคิดเอาเองแบบมั่วๆ ถ้ารอบเครื่องต่ำลง จะมีข้อดีเช่น จะไม่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากมาย และชิ้นส่วนก็จะไม่สึกหรอเร็วมากด้วยครับ ไม่รู้พอเป็นไปได้ใหม
เน้นแรงบิดในการออกตัว และบรรทุกน่ะครับ ไม่เอารอบจัดเพราะไม่ได้เน้นวิ่งเร็ว แต่อย่าแนะนำว่าให้ไปหาเครื่องยนต์สี่จังหวะนะ อันนั้นมันไม่ตอบโจท
คำถามนี้ในความคิดเห็นของผมถือว่าเป็นคำถามที่สร้างสรรค์ดีนะ เพราะเป็นแนวทางยืดอายุ2t ให้ใช้ได้ยาวขึ้น เนื่องจากหากเราเอากำลังในรอบเครื่องสูงๆนั้นความสึกหรอมันมาก และการสิ้สเปลืองเชื้อเพลิงก็มากตามด้วย
ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนผมไม่ได้ร่ำเรียนมาทางเครื่องยนต์ ออกความคิดเห็นตามประสบการณ์ที่เคยลองผิดลองถูกมา ถูกผิด ก็วิเคราะห์เอานะครับ
การเพื่มแรงบิด2จังหวะ (ถ้าไม่เน้นรอบเครื่อง) ทำโดยเพื่มช่วงระยะอัดของเสื้อสูบให้ยาวขึ้น วิธีทำง่ายๆ(ถ้าไม่อยากเปลี่ยนเสื้อใหม่)ก็คือ วิธีที่ 1 กดตีนเสื้อให้ตำลงโดยอาจปาดออกแล้วคว้านฝาสูบหรือรองปะเก็นฝาเพื่อหนีลูก แต่วิธีนี้ก็ยืดได้ไม่เกินระยะหัวลูกสูบถึงแหวนตัวบน วิธีที่สองก็หาเสื้อใหม่หรือทำปลอกเสื้อใหม่ครับ แล้วก็ยกพอร์ทไล่ให้สูงขึ้นซัก1-2มิล เพื่อการไล่ไอเสียออกให้มากขึ้น
จากที่เคยลองทำมา ซ้อนปะเก็นต์ฝาสูบไปอีก2แผ่น เครื่องจะมีกำลังในรอบที่ต่ำลงมาหน่อยนึงครับ(อันนี้ถูกต้องตามทฤษฎีหรือเปล่าไม่รู้นะ)
ลองเล่นกะความยาวท่อต่างๆดูไหมครับ
ตามหลักการท่อ ยาวได้ต้น สั้นได้ปลาย(ทั้งท่อไอดี-ไอเสีย)
-ใส่ปากแตรคาบูยาวๆ
-ขยับคาบูถอยให้ห่างออกจากเสื้อ ต่อท่อจากหรีดให้ยาวขึ้น
-ทำท่อไอเสียให้ยาวขึ้น หรือใส่ปลายที่อั้นกว่าเดิม
ทั้งหมดนี้ไม่ได้เพิ่มแรงบิดจากเดิมให้มากขึ้น แต่เปลี่ยนย้ายแรงบิดจากเดิมที่อยู่รอบสูง ให้ลงมาอยู่ทื่รอบต่ำครับ(แรงบิดเท่าเดิม)
มีระยะความยาวที่เหมาะสมใหมครับ หรือต้องทดลองเอา ไม่ทราบพอจะมีลิงค์ใหมครับอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกสักหน่อย
ผมว่าตีปลอกใหม่ให้ ให้ไอเสียต่ำลงกว่าเดิมประมาณ 2 มม.ครับ น่าจะเพิ่มแรบิดได้ในรอบต่ำ แต่เสียรอบปลายซึ่งก็ไมไ่ด้ใช้อยู่แล้วรอบปลาย