2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: kengmark TZM เมื่อ เมษายน 10, 2016, 08:56:14 หลังเที่ยง

ชื่อ: คาบูเรเตอร์
โดย: kengmark TZM เมื่อ เมษายน 10, 2016, 08:56:14 หลังเที่ยง
เซียน2t 150เคยสงสัยกันมั๊ยว่ารถรุ่นสุดท้ายของตระกูล 150cc ในบ้านเราถึงลดขนาดของคาบูเรเตอร์ลง แทบจะทุกตัว เช่น tzr หรือ zx และ กระทั่ง victor ครับ แต่ถามว่าลดแล้วพละกำลังแตกต่างจากเดิมากมั๊ยผมว่าแทบไม่ต่าง แถมความเร็วปลายเองก็แทบไม่ผิดจากเดิมสมัยก่อน มีใครพออธิบายเรื่องนี้ให้ชัดเจนแบบระเอียดได้มั้ยครับจะได้แต่งรถแบบถูกต้องและมีเหตุผลมากกว่านี้ เพราะทุกวันนี้ตามกระแสจนกระเป๋าแฟ๊บแล้วครับ ขอบคุณคร้าบ
ชื่อ: Re: คาบูเรเตอร์
โดย: lordomo เมื่อ เมษายน 11, 2016, 09:00:15 หลังเที่ยง
เป็นคำถามที่ดีมากเลยครับ เรื่องแรงม้านี่พูดจริงๆครับ เอาง่ายๆ จาก KR ตั้งแต่รุ่นแรก 33 แรง ขยับมาเป็น 34 แรง รุ่น SE 40 แรง
พอมาเป็น รหัส SSR กับ ZX นี่ แรงม้าเหลือแค่ 30 แรง ไปดูคู่มือจากเมืองนอกบางที่เขียน 29 แรงม้า ด้วยซ้ำ
แต่จากคลิปที่เห็น ZX นี่ก็ทะลุ 200 เท่าๆกับ KR รุ่นเก่าๆเลยครับ

บางที การทดเสตอร์ การทดเกียร์ของแต่ละรุ่น มันต่างกัน ก็มีส่วนช่วยให้รถที่แรงม้าน้อยกว่าทำความเร็วได้เท่าๆกับรถที่แรงม้ามากกว่าครับ

ตัวอย่างเช่น ซิตี้ กับ วีโก้ แน่นอนวีโก้แรงม้ามากกว่า ซิตี้แรงม้าน้อนกว่า แต่ก็วิ่งได้ 180-200 เท่าๆกับซิตี้ นั่นแหละครับ ไม่รู้ว่าคำนวนแรงม้าจากอะไรยังไง
ชื่อ: Re: คาบูเรเตอร์
โดย: keeauto เมื่อ เมษายน 20, 2016, 02:56:09 หลังเที่ยง
   คือรถ2จังหวะรุ่นท้ายๆมันเป็นยุคของการควบคุมมลภาวะ  ไม่งั้นไม่ได้ออกจากโรงงานมาขายล่ะมั๊งครับ  ส่วนท่านข้างบนที่บอกเรื่องแรงม้าดีเซลกับเบนซินคือขอให้ดูที่แรงม้าสูงสุดมาที่กี่พันรอบด้วยครับ
    เรื่องขนาดคาบูผมเห็นชัดจากเมท111กับอาซี110ซีๆไม่ต่างกันแต่เพราะคาบูเมท111ขนาดใหญ่ปากกว้างกำลังมากกว่าและกินน้ำมันมากกว่าเท่าตัวได้
ชื่อ: Re: คาบูเรเตอร์
โดย: kengmark TZM เมื่อ พฤษภาคม 03, 2016, 10:24:44 ก่อนเที่ยง
มันมีเรื่องของเทคโนโลยีcdi กับ ท่อไอเสียด้วยมั้ยครับเห็นรูปแบบมันต่างออกไป เช่น เซอ มีกล่องเล็ก กล่องใหญ่ zx มีท่อปลายสองชั้น เอ็น โปรใช้ cdi ร่วมกับตากลมไม่ได้ อะไรทำนองนี้ครับ
ชื่อ: Re: คาบูเรเตอร์
โดย: Bell Cat เมื่อ พฤษภาคม 04, 2016, 02:19:20 ก่อนเที่ยง
ช่วงท้ายๆ น่าจะประมานปีพศ.2537-40 มีการตื่นตัวเรื่องน้ำมันจะหมดโลก น้ำมันเริ่มแพงขึ้นครับ
จากที่เคยแข่งกันด้านความแรง ก้อหันมาแข่งกันประหยัดน้ำมัน

รถยนต์หลายๆรุ่น ทำตัว 1300 ออกมาขายซึ่งขายดีกว่ารุ่นปกติ 1500 ครับ

ผมจำพศ.ไม่แม่นนะครับ แต่เป็นยุคที่ขยับจากลิตรละ 9 บาทขึ้นมาเป็น 13 บาท(เบนซิน ซูเปอร์ 98) ยุคก่อนจะมีน้ำมันไร้สาร อ้อก98 มนุษย์ตะกั่วสัก 2-3 ปี
รถ 150 นี่ จอดเฉยๆเจ้าของไม่ยอมขี่กันเป็นภาพที่ชินตา