นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า กรมได้ประชุมรับฟังความคิดเห็นแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง ปี 2558-79
จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมความเห็นต่างๆ นำไปปรับปรุงแผนก่อนเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในเดือนก.ย.นี้
โดยเฉพาะความชัดเจนการยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 หรือ 95 ที่คาดจะสรุปได้ไม่เกินสิ้นปีนี้ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้เอทานอลตามแผน
"การยกเลิกตัวใดตัวหนึ่งต้องมีแน่ แต่จะต้องไม่มีผลกระทบกับผู้บริโภค ไม่ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งมี 2 แนวทางคือการบังคับยกเลิกเลย
และการใช้กลไกราคาเป็นตัวบังคับใช้ หากมองขณะนี้ก็พบว่ากลุ่มเบนซินนั้นเป็นออกเทน 95 หมด ยกเว้นแก๊สโซฮอล์ 91
หากยกเลิกก็จะทำให้น้ำมันเบนซินพื้นฐานเป็นชนิดเดียวกันหมด และส่งผลกระทบน้อยสุด"
(https://www.yaklai.com/wp-content/uploads/2015/08/14398360431439836369l.jpg)
คาดว่าเมื่อลดหัวจ่ายจะทำให้คนหันไปเติม E 20 ที่มีสัดส่วนการผสมเอทานอลมากขึ้น เพราะเวลานี้รถใช้ E 20 มีจำนวนมาก แต่การใช้น้ำมัน E 20 กลับยังไม่มากเท่าที่ควร
นายพิเชษฐ์ เอมวัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานด้านธุรกิจการตลาด บมจ.บางจากปิโตรเลียม กล่าวว่า
ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ชนิดใดชนิดหนึ่ง ไม่ว่าแก๊สโซฮอล์ 91 หรือ 95 โดยเห็นว่าควรให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ
หากยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 จะกระทบกับเกษตรกรและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ต้องรับภาระเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็จะต้องนำเข้าน้ำมันเบนซินเพิ่มเนื่องจากปัจจุบันไทยผลิตไม่พอใช้อยู่แล้ว
https://www.yaklai.com/news/thai-news/goodbye-gasohol/ (https://www.yaklai.com/news/thai-news/goodbye-gasohol/)
ผมไม่อยากให้ยกเลิกเลย สาธุ ไม่ยกเลิกเถอะครับ 91
ใช้ E20 มา5ปีกว่า รถบ่เป็นหยังซักเทือ
ไม่เป็นไร งั้น
ตอนนี้บางปั้มเอา 91 ออกใส่ E20 บ้างละครับเพราะ หัวจ่ายไม่พอ อิอิ
ผมใช้ E20 กับรถทุกคันที่มีมาราว7ปี ก็ปกติดี ความรู้สึกว่ามันดีกว่า แก็โซฮอล์ล 91 ครับ