2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 12:01:40 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: ขอความรู้เกี๋ยวกับแรงอัดหน่อยครับ
โดย: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 12:01:40 ก่อนเที่ยง
ผมใช้รถสกู๊ตเตอร์ มีปัญหาอยากจะทราบแรงอัดที่ถูกต้อง ผมขี่เน้นการออกทัวร์ ผมก็หาข้อมูลจากกูเกิ้ล เห็นส่วนมากจะเป็น11:1 ถูกต้องรึเปล่าครับ ขอคำชี้แนะด้วย ขอบคุณทุกคนครับ
ชื่อ: Re: ขอความรู้เกี๋ยวกับแรงอัดหน่อยครับ
โดย: suphachai เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 01:05:07 ก่อนเที่ยง
ตามที่เข้าใจนะครับ รถวิ่งยาวๆไม่จำเป็นใช้แรงอัดเยอะ ส่วนจะเท่าไหร่นั้นไม่ทราบเหมือนกันครับ
ชื่อ: Re: ขอความรู้เกี๋ยวกับแรงอัดหน่อยครับ
โดย: keeauto เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 01:48:25 ก่อนเที่ยง
   แรงอัดตามทฤษฎีของเครื่องเบนซินก็ราวๆนั้นแหละครับ  เครื่องดีเซลก็20-25ต่อ1   ถ้าทะลึ่งทำให้แรงอัดเครื่องเบนซินถึงแค่15ต่อ1ก็อัดยาวๆเครื่องร้อนจัดสูบทะลุลูกละลายได้เลยทีเดียว
ชื่อ: Re: ขอความรู้เกี๋ยวกับแรงอัดหน่อยครับ
โดย: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 04:14:37 ก่อนเที่ยง
ขอบคุฯทั้ง2ท่านครับ
ชื่อ: Re: ขอความรู้เกี๋ยวกับแรงอัดหน่อยครับ
โดย: aoaaued เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 10:19:36 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 12:01:40 ก่อนเที่ยง
ผมใช้รถสกู๊ตเตอร์ มีปัญหาอยากจะทราบแรงอัดที่ถูกต้อง ผมขี่เน้นการออกทัวร์ ผมก็หาข้อมูลจากกูเกิ้ล เห็นส่วนมากจะเป็น11:1 ถูกต้องรึเปล่าครับ ขอคำชี้แนะด้วย ขอบคุณทุกคนครับ

แรงอัด มันมีผลกับอ๊อกเทนน้ำมันและกำลังแรงบิดในช่วงรอบเครื่อนั้นๆ แรงอัดต่ำ ก็ใช้น้ำมันอ๊อกเทรนต่ำ เช่นเบนซิน 91 ได้ แรงบิดของเครืองนั้นก็จะอยูในรอบเครื่องไม่มาก
ส่วนแรงอัดสูงๆก็ต้องใช้น้ำมันอ๊อกเทรนที่สูงขึ้น ซึ่งบ้านเราก็เหลือแค่อ๊อกเทรน 95 แค่นั้นครับ

อัตราแรงอัด สำหรับเครื่อง2จังหวะจะไม่มากเหมือนพวก4จังหวะ เพราะเขาคิดแค่ช่วงปากพอร์ไอเสียด้านบนข้นไป ไม่ได้คิดเต็มกระบอกสูบ  ส่วนของ4จังหวะที่ใช้ในบ้านเราก็จะอยู่ที่ประมาณ 9:1 ขึ้นไป เพราะมันเหมาะกับ เบนซิน91, 95 อัตราส่วนแรงอัดเครื่องบานเราจึงอยู่ราวๆ 10:1 ,11:1 ครับ  ส่วน 14,15 :1 นั่นคงเป็นเครื่องยนต์ดีเซลแล้วครับ เพราะต้องอัดอากาศให้ร้อนจัดๆก่อนที่จะฉีดไอน้ำมันให้เกิดการระบิดในกระบอกสูบ เครื่องดีเซลจึงใช้แหวนลูกสูบมากกว่าเบนซินอีก1ตัว ครับ

ส่วนการจะเพิ่มอัดตราส่วนแรงอัด ก็ใช้วิธีการปาดฝาสูบเอา อยากให้แรงบิดเครื่องย้ายไปรอบสูงขึ้นไปในช่วงไหนก็ลองทำดูครับ  ผมก็ร่ายตามทฤษฎีอ่ะ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยครับ
ชื่อ: Re: ขอความรู้เกี๋ยวกับแรงอัดหน่อยครับ
โดย: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 01:42:33 หลังเที่ยง
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 10:19:36 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 12:01:40 ก่อนเที่ยง
ผมใช้รถสกู๊ตเตอร์ มีปัญหาอยากจะทราบแรงอัดที่ถูกต้อง ผมขี่เน้นการออกทัวร์ ผมก็หาข้อมูลจากกูเกิ้ล เห็นส่วนมากจะเป็น11:1 ถูกต้องรึเปล่าครับ ขอคำชี้แนะด้วย ขอบคุณทุกคนครับ

แรงอัด มันมีผลกับอ๊อกเทนน้ำมันและกำลังแรงบิดในช่วงรอบเครื่อนั้นๆ แรงอัดต่ำ ก็ใช้น้ำมันอ๊อกเทรนต่ำ เช่นเบนซิน 91 ได้ แรงบิดของเครืองนั้นก็จะอยูในรอบเครื่องไม่มาก
ส่วนแรงอัดสูงๆก็ต้องใช้น้ำมันอ๊อกเทรนที่สูงขึ้น ซึ่งบ้านเราก็เหลือแค่อ๊อกเทรน 95 แค่นั้นครับ

อัตราแรงอัด สำหรับเครื่อง2จังหวะจะไม่มากเหมือนพวก4จังหวะ เพราะเขาคิดแค่ช่วงปากพอร์ไอเสียด้านบนข้นไป ไม่ได้คิดเต็มกระบอกสูบ  ส่วนของ4จังหวะที่ใช้ในบ้านเราก็จะอยู่ที่ประมาณ 9:1 ขึ้นไป เพราะมันเหมาะกับ เบนซิน91, 95 อัตราส่วนแรงอัดเครื่องบานเราจึงอยู่ราวๆ 10:1 ,11:1 ครับ  ส่วน 14,15 :1 นั่นคงเป็นเครื่องยนต์ดีเซลแล้วครับ เพราะต้องอัดอากาศให้ร้อนจัดๆก่อนที่จะฉีดไอน้ำมันให้เกิดการระบิดในกระบอกสูบ เครื่องดีเซลจึงใช้แหวนลูกสูบมากกว่าเบนซินอีก1ตัว ครับ

ส่วนการจะเพิ่มอัดตราส่วนแรงอัด ก็ใช้วิธีการปาดฝาสูบเอา อยากให้แรงบิดเครื่องย้ายไปรอบสูงขึ้นไปในช่วงไหนก็ลองทำดูครับ  ผมก็ร่ายตามทฤษฎีอ่ะ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยครับ

สรุปผมคือ2จังหวะ10:1 ,11:1 ใช่ไหมครับ แล้ววิธีการคำนวนแรงอัดรถผมลูก66มิล ปริมาตารCCอยู่ที่198 ขอทราบวิธีคำนวนหน่อยครับ เพื่อนผมบอกมาคือ198+19.8=เท่าไหร่เอาไปหารด้วยฝาที่เราเตรียมไว้จะได้แรงอัด
ชื่อ: Re: ขอความรู้เกี๋ยวกับแรงอัดหน่อยครับ
โดย: aoaaued เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 03:09:31 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 01:42:33 หลังเที่ยง
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 10:19:36 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 12:01:40 ก่อนเที่ยง
ผมใช้รถสกู๊ตเตอร์ มีปัญหาอยากจะทราบแรงอัดที่ถูกต้อง ผมขี่เน้นการออกทัวร์ ผมก็หาข้อมูลจากกูเกิ้ล เห็นส่วนมากจะเป็น11:1 ถูกต้องรึเปล่าครับ ขอคำชี้แนะด้วย ขอบคุณทุกคนครับ

แรงอัด มันมีผลกับอ๊อกเทนน้ำมันและกำลังแรงบิดในช่วงรอบเครื่อนั้นๆ แรงอัดต่ำ ก็ใช้น้ำมันอ๊อกเทรนต่ำ เช่นเบนซิน 91 ได้ แรงบิดของเครืองนั้นก็จะอยูในรอบเครื่องไม่มาก
ส่วนแรงอัดสูงๆก็ต้องใช้น้ำมันอ๊อกเทรนที่สูงขึ้น ซึ่งบ้านเราก็เหลือแค่อ๊อกเทรน 95 แค่นั้นครับ

อัตราแรงอัด สำหรับเครื่อง2จังหวะจะไม่มากเหมือนพวก4จังหวะ เพราะเขาคิดแค่ช่วงปากพอร์ไอเสียด้านบนข้นไป ไม่ได้คิดเต็มกระบอกสูบ  ส่วนของ4จังหวะที่ใช้ในบ้านเราก็จะอยู่ที่ประมาณ 9:1 ขึ้นไป เพราะมันเหมาะกับ เบนซิน91, 95 อัตราส่วนแรงอัดเครื่องบานเราจึงอยู่ราวๆ 10:1 ,11:1 ครับ  ส่วน 14,15 :1 นั่นคงเป็นเครื่องยนต์ดีเซลแล้วครับ เพราะต้องอัดอากาศให้ร้อนจัดๆก่อนที่จะฉีดไอน้ำมันให้เกิดการระบิดในกระบอกสูบ เครื่องดีเซลจึงใช้แหวนลูกสูบมากกว่าเบนซินอีก1ตัว ครับ

ส่วนการจะเพิ่มอัดตราส่วนแรงอัด ก็ใช้วิธีการปาดฝาสูบเอา อยากให้แรงบิดเครื่องย้ายไปรอบสูงขึ้นไปในช่วงไหนก็ลองทำดูครับ  ผมก็ร่ายตามทฤษฎีอ่ะ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยครับ

สรุปผมคือ2จังหวะ10:1 ,11:1 ใช่ไหมครับ แล้ววิธีการคำนวนแรงอัดรถผมลูก66มิล ปริมาตารCCอยู่ที่198 ขอทราบวิธีคำนวนหน่อยครับ เพื่อนผมบอกมาคือ198+19.8=เท่าไหร่เอาไปหารด้วยฝาที่เราเตรียมไว้จะได้แรงอัด

ไม่ใช่ครับ 10-11:1 นี่เป็นของเครื่องยนต์4จังหวะแล้วครับ
ชื่อ: Re: ขอความรู้เกี๋ยวกับแรงอัดหน่อยครับ
โดย: ittion เมื่อ มีนาคม 23, 2015, 04:08:53 หลังเที่ยง
แล้วอย่าง2จังหวะละครับ ต้องมีอัตราแรงอัดเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ แล้ววิธีการคำนวนแรงอัดคิดยังไงครับ

http://www.autobelle.it/annunci/public0006/img-1356278103.jpg (http://www.autobelle.it/annunci/public0006/img-1356278103.jpg)