2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => HONDA CLUB => หัวข้อที่ตั้งโดย: ggiggogg เมื่อ กุมภาพันธ์ 05, 2015, 01:51:21 หลังเที่ยง

ชื่อ: มีคำถามเกี่ยวกับกล่องไฟครับ
โดย: ggiggogg เมื่อ กุมภาพันธ์ 05, 2015, 01:51:21 หลังเที่ยง
ผมไม่ได้เล่นรถ 2 จังหวะ แต่เล่น 4 จังหวะ ผมเห็นคนที่เล่น 4 จังหวะรุ่นเก่าๆมักเอากล่องไฟของพวก DASH NSR LS ไปแปลงเป็น CDI ใส่แทนระบบทองขาว+กาวนา ผมสงสัยว่ากล่องพวกนี้มันมีการปรับมุมจุดระเบิดตามรอบเครื่องได้ใช่ไหมครับ เพราะว่ากาวนาจะทำหน้าที่เหวี่ยวลูกเบี้ยวเตะขาทองขาวปรับมุมตามรอบเครื่องสูง ต่ำ อยู่แล้ว ถ้ากล่องพวกนี้มันไม่ปรับมุมอัตโนมัติตามรอบเครื่อง เครื่องมันน่าจะเดินไม่เรียบหรือเปล่าครับ
ชื่อ: Re: มีคำถามเกี่ยวกับกล่องไฟครับ
โดย: aoaaued เมื่อ กุมภาพันธ์ 10, 2015, 08:39:47 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ggiggogg เมื่อ กุมภาพันธ์ 05, 2015, 01:51:21 หลังเที่ยง
ผมไม่ได้เล่นรถ 2 จังหวะ แต่เล่น 4 จังหวะ ผมเห็นคนที่เล่น 4 จังหวะรุ่นเก่าๆมักเอากล่องไฟของพวก DASH NSR LS ไปแปลงเป็น CDI ใส่แทนระบบทองขาว+กาวนา ผมสงสัยว่ากล่องพวกนี้มันมีการปรับมุมจุดระเบิดตามรอบเครื่องได้ใช่ไหมครับ เพราะว่ากาวนาจะทำหน้าที่เหวี่ยวลูกเบี้ยวเตะขาทองขาวปรับมุมตามรอบเครื่องสูง ต่ำ อยู่แล้ว ถ้ากล่องพวกนี้มันไม่ปรับมุมอัตโนมัติตามรอบเครื่อง เครื่องมันน่าจะเดินไม่เรียบหรือเปล่าครับ

เครื่องยนต์รุ่นก่อนๆที่ใช้หน้าทองขาวในการจ่ายไฟไปคอย์หัวเทียน ตัวกาวนาเป็นตัวเปลี่ยนองศาในการจ่ายไฟ(องศาจุดระเบิด)โดยใช้แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางของวัตถุ  แต่เครื่องยนต์ยุคใหม่ใช้วงจอรอิเล็คทรอนิคในการจ่ายไฟที่เรียกว่า CDI จากที่ผมเคยเอาออสซิโลสโคปมาจับสัญญาณ (กับกล่องCDI บางรุ่น) จากที่ดูส่วนมากมีการย้ายองศาในการจ่ายไฟมากน้อยตามความเร็วรอบเครื่องเหมือนกันครับ
แต่ข้อดีของCDI ที่เหนือกว่าหน้าทองขาวตรงที่่มีความเที่ยงตรงกว่าหน้าทองขาวมากครับ