มันหน่วงรถมากเลยครับเป็นทั้งหน้าหลังเลยครับ เคยให้ช่างทำให้เปลี่ยนชุดซ่อมหมดไปหลายบาทก็พักเดียวกับมาเป็นอีก กลุ้มเลยครับ ของใหม่แพงมากไหมครับถ้าจะเปลี่ยน เคยซื้อมือสองส่งมารับของแกะมาสภาพแย่มาก ถ้าเปลี่ยนต้องทั้งหมด หรือปั้มล่างอย่างเดียวครับ พอจะแนะนำอะไรบ้างไหมครับ
พอจะซ่อมเองเป็นมั๊ยครับ เช็คดูลูกสูบปั๊มดูถ้ามีสนิมก็ฝช้กระดาษทรายละเอียดขัด ถ้าสนิมเยอะมากก็เปลี่ยนปั๊มล่างไปเลย
ถ้าถอดลูกสูบ เราจะต้องถอดผ้าเบลคออก แล้วกดเบลคให้ลูกสูบมันจะหลุดออกมาหรือเปล่าครับ ถึงจะเอามาขัดได้ แล้วถ้าเติมน้ำมันเกินจุดมันจะเกี่ยวกันไหมครับกับการทำให้เบลคมันไม่คืนตัว ชุดซ่อมมันแพงมากไหมครับ ผมจะลองทำเองดู
ถอดออกมาหมดลูกเลยครับ ปรกติในเบ้าลูกสูบจะมียางโอริง2ชั้น ผมถอดตัวนอกออกเพื่อเพิ่มความคล่องตัวการขยับของลูกสูบ...อันนี้ถ้าไม่มั่นใจไม่ควรทำตามนะครับ
เคยแก้ของโซนิค ถอดลูกสูบมาล้าง กับล้างข้างในตัวปั้ม เอาเศษสนิมออก ทาน้ำมันที่ขาจับ หาย ลื้นปรื้ดเลย
Q: ถ้าถอดลูกสูบ เราจะต้องถอดผ้าเบลคออก แล้วกดเบลคให้ลูกสูบมันจะหลุดออกมาหรือเปล่าครับ ถึงจะเอามาขัดได้
A: สอดผ้าเบรคไว้ก่อนเพื่อให้น้ำมันเบรคดันลูกสูบออกมาพร้อมๆ กันทั้งคู่ก็ดีครับ การจะขัดรอบผิวตัวลูกสูบเบรคเอง
ควรจะแลดูให้ดีก่อนว่าเป็นคราบสกปรก หรือสนิมผิวที่กินลึกหรือเปล่า แล้วค่อยเลือกว่าจะใช้วัสดุชนิดใดมาเช็ดถู
เพื่อทำความสะอาดหรือลบริ้วรอยนั้น
ส่วนปริมาณน้ำมันเบรคที่เติมเกินจุดที่ระบุไว้ ผมให้ความเห็นว่าเวลาวางแผ่นยางไดอะเฟรมลง (แผ่นรองและฝาปิด)
เวลาขันสกรูแล้วน้ำมันเบรคจะหกเลอะเทอะครับ จุดที่ควรให้ความสนใจคือรูหายใจที่ฝาปิดน่ะครับ มีผลให้น้ำมันเบรค
ไม่ค่อยลงระบบและคืนตัวไม่ดียามเมื่อปล่อยเบรค ต้องดูแลทำความสะอาดฝาปิดและขจัดคราบต่างๆออกด้วย
Q: มันหน่วงรถมากเลยครับเป็นทั้งหน้าหลังเลยครับ เคยให้ช่างทำให้เปลี่ยนชุดซ่อมหมดไปหลายบาทก็พักเดียวกับมาเป็นอีก
A: ผมเองไม่ทราบว่าช่างเปลี่ยนชุดซ่อมตรงจุดใดไปบ้าง ปั๊มบนเบรคหน้าและปั๊มกระทุ้งที่เท้าขวาได้รับการบริการซ่อมบำรุง
บ้างไหม ที่กล่าวว่าซ่อมไปแล้ว(อาจจะใช้งานได้ดีเป็นปกติสักระยะสั้นๆ)แล้วกลับมามีอาการเหมือนเดิม คงมีความหมาย
ตามที่กล่าวไปนี้ก็เป็นได้ที่ไม่ได้รับการซ่อมบำรุงในชุดปั๊มดิสก์บน
ผมสันนิษฐานว่าช่างซ่อมเองอาจไม่ค่อยได้เอาใจใส่ในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในการซ่อมแซมก็ได้ อาทิเช่น การใช้
จาระบีทั่วไปมาเป็นส่วนช่วยประกอบติดตั้ง (ลูบทาทุกชิ้นส่วนที่อยากจะหล่อลื่น/ให้สวมใส่ได้ง่าย) ซึ่งพอใช้งานไป
สักระยะหนึ่งซีลโอริ่งและลูกยางกันฝุ่นจะบวมติดขัดได้ง่าย ขับจยย.ลุยน้ำโดนฝุ่นบ่อยคาลิปเปอร์ดิสก์ก็จะสกปรกไว
สลักยึดผ้าดิสก์เบรคและสลักดิสก์เบรคเองก็ควรพิจารณาด้วยเช่นกัน
ชุดซ่อมปั๊มล่างและปั๊มบน อยากแนะนำให้ใช้ของแท้นะครับ น้ำมันเบรคให้เปลี่ยนถ่ายทั้งระบบเลยครับ ปัญหาทั้งหมดอาจจะ
ยุติลงได้ง่าย ซึ่งของเทียบบางตราสินค้าอาจทำมาไม่ได้ขนาด ..
ผ้าดิสก์เบรคเองก็อย่าเพิ่งไปเปลี่ยนใหม่นะครับ เกิดผ้าดิสก์เบรคมีความหนามากไปและยังไม่ได้ปรับสภาพผิวหน้าให้เข้าที่
กับหน้าจานดิสก์เบรค จนกระทั่งเกิดความฝืด จะกลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหม่ที่สร้างความกังวลขึ้นมาได้อีก
หากกรณีปัญหาเก่าเดิมแก้ไขแล้วแต่ยังไม่ได้ผลดี
ขอขอบคุณทุกคำแนะนำครับ นั่งดูแล้วกลับไปทำตามเมื่อคืน เอาข้างหน้าก่อน ทั้งปั้มบน+ล่างทำความสะอาดตามที่อ่านไป ผลข้างในเลอะมากเป็นโคลนเหนียว+ลูกยางมีขาดชิ้นส่วนอยู่ข้างในปั้มล่าง ผลเป็นที่น่าพอใจมากครับ เบามือมากแค่แตะด้วยนิ้วชี้กลับมาเหมือนใหม่เลย กว่าจะเสร็จนานมาก เพราะไม่เคยทำมากสุดก็แค่เคยเปลี่ยนผ้าเบลค วันหยุดจะทำเบลคหลังต่อน่าจะไว เพราะพอจะมองออกแล้ว เออน้ำมันเบลคกัดสีไปนิดหนึ่งหยดใส่ขนาดระวังแล้วนะ ขอขอบคุณทุกท่านจริงๆ เคยแต่จ้าง พอทำเองสนุกดีออก ภูมิใจเล็กๆ
ถอดล้างตัวล่างก่อนเลยคัฝขี้ตมเข้าไปเยอะ เก่ามาขนาดไหนก้อเหมือนใหม่โลด
หลังจากล้างเบรคเสดละก้ออย่าลืมอาบน้ำให้รถด้วยเด้อ
น้ำมันเบรคกัดดีแท้ๆ