คือว่าผมได้เครื่อง C70 มา 1 เครื่องครับ เพื่อที่จะเอาไว้ใช้ไปทำงานแบบประหยัดน้ำมันครับ ???
ทีนี้พอได้มาแล้ว ก็ถอด ๆๆๆๆๆ ถอดแม่มหมดเลย ;D อ้าวทีนี้ประกอบไงล่ะ :-* :P ไอ้มาร์คจรงล้อแม่เหล็ก กับเฟืองโซ่ราวลิ้นที่มันติดกับแคมอ่ะ จะตั้งอย่างไรดีครับ
แบบว่าผมไม่เคยทำเครื่อง 4T อ่ะ :-[ ดูที่เฟืองแล้วมันไม่มีจุดมาร์คจุดสังเกตุเลยอ่ะว่าต้องตั้งอย่างไร :D
ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าครับ
จานไฟ ครับ หาตัว l F l T เจอยังครับ ถ้าเจอ แล้งลองหมุนลูกสูบขึ้นสุดก่อนครับ ทีนี้ลองหานะครับ ว่า แถว ๆ ตัว l T ที่จานไฟ ไปตรงกับสัญลักษณ์อะไรบางอย่างแถว ๆ แคร้งเครื่องมั่งไหม เช่น ติ่งเล็ก ๆ หรือขีดอะไรซักอย่าง หรือถ้าไม่เจอก็ลองหมุนไปอีกซักรอบ แล้วลองดูว่ามันมีอะไรตรงไหม ถ้าไม่มีก็เอาเป็นว่าหมูนลูกสูบขึ้นสุดแล้วจับตำแหน่งนั้นไว้ให้อยู่กับที่
แล้วเอาเฟืองโซ่ราวล้ินหันจุดกลม ๆ ไปด้านหน้าของเครื่อง ถ้าเปรียบเป็รตำแหน่งนาฬิกาก็ เลขเก้าอะครับ ตำแหน่งนั่นเลย
มาถึงตำแหน่งของลูกเบี้ยว หรือแคมบ้างนะครับ หมุนแคมไปตำแหน่งที่โดนกระเดื่องล๊อคนิ่งเลยนะครับแบบว่าจะงหวะที่หมุนแล้วกรึ๊บโดนล๊อคแบบว่าเข้าที่ขยับหมุนซ้ายขวาแล้วแน่นๆ เลยครับ
ทีนี้หละครับ ตำแหน่งน๊อตของเฟืองจะค่อนข้างพอดีกับแคมเลยหละครับ แล้วตำแหน่งจะต้องเป็นจังหวะลูกสูบขึ้นสุดพอดีนะครับ ถ้าได้ ก็ลองขันน๊อตพอตึง ๆ มือ เสร้จแล้วลองหมุน จานไฟ ไปทางทวนเข็มนาฬิกาเรื่อย ๆ ดูสิว่า มันผิดจังหวะหรือป่าว ถ้าผิดนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร ถ้าผิดมาก ๆ ลูกมันจะโฆม่งวาวได้ครับ เด๊ยวาล์วจะคดเอาครับ
สมมติว่ามันไม่มีไรผิดปกติ ก็ลองเอานิ้วอุดรูหัวเทียนดูครับ แล้วลอง สตราทเบา ๆ ก่อน ถ้า มันไม่มีอะไรติดขัดค่อยลองสตราทแรง ๆ ถ้าสตราทแรง ๆ แล้วมันมีกำลังอัด ทีนี้ก็น่าจะลองเอาหัวเทียนใส่ แล้วลองเติมน้ำมัน สตราทดูครับ ถ้ามีภาพ จะเข้าใจง่ายครับ แต่ถ้าอยู่กะเครื่อง ทำตามที่ว่า น่าจะไม่งงครับ
มาร์คที่ล้อแม่เหล็กน่าจะอยู่ที่ฝาครอบ ตรงช่องมองมาร์ค
อ้างจาก: หลวง TZ เมื่อ ธันวาคม 27, 2014, 11:54:32 หลังเที่ยง
จานไฟ ครับ หาตัว l F l T เจอยังครับ ถ้าเจอ แล้งลองหมุนลูกสูบขึ้นสุดก่อนครับ ทีนี้ลองหานะครับ ว่า แถว ๆ ตัว l T ที่จานไฟ ไปตรงกับสัญลักษณ์อะไรบางอย่างแถว ๆ แคร้งเครื่องมั่งไหม เช่น ติ่งเล็ก ๆ หรือขีดอะไรซักอย่าง หรือถ้าไม่เจอก็ลองหมุนไปอีกซักรอบ แล้วลองดูว่ามันมีอะไรตรงไหม ถ้าไม่มีก็เอาเป็นว่าหมูนลูกสูบขึ้นสุดแล้วจับตำแหน่งนั้นไว้ให้อยู่กับที่
แล้วเอาเฟืองโซ่ราวล้ินหันจุดกลม ๆ ไปด้านหน้าของเครื่อง ถ้าเปรียบเป็รตำแหน่งนาฬิกาก็ เลขเก้าอะครับ ตำแหน่งนั่นเลย
มาถึงตำแหน่งของลูกเบี้ยว หรือแคมบ้างนะครับ หมุนแคมไปตำแหน่งที่โดนกระเดื่องล๊อคนิ่งเลยนะครับแบบว่าจะงหวะที่หมุนแล้วกรึ๊บโดนล๊อคแบบว่าเข้าที่ขยับหมุนซ้ายขวาแล้วแน่นๆ เลยครับ
ทีนี้หละครับ ตำแหน่งน๊อตของเฟืองจะค่อนข้างพอดีกับแคมเลยหละครับ แล้วตำแหน่งจะต้องเป็นจังหวะลูกสูบขึ้นสุดพอดีนะครับ ถ้าได้ ก็ลองขันน๊อตพอตึง ๆ มือ เสร้จแล้วลองหมุน จานไฟ ไปทางทวนเข็มนาฬิกาเรื่อย ๆ ดูสิว่า มันผิดจังหวะหรือป่าว ถ้าผิดนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร ถ้าผิดมาก ๆ ลูกมันจะโฆม่งวาวได้ครับ เด๊ยวาล์วจะคดเอาครับ
สมมติว่ามันไม่มีไรผิดปกติ ก็ลองเอานิ้วอุดรูหัวเทียนดูครับ แล้วลอง สตราทเบา ๆ ก่อน ถ้า มันไม่มีอะไรติดขัดค่อยลองสตราทแรง ๆ ถ้าสตราทแรง ๆ แล้วมันมีกำลังอัด ทีนี้ก็น่าจะลองเอาหัวเทียนใส่ แล้วลองเติมน้ำมัน สตราทดูครับ ถ้ามีภาพ จะเข้าใจง่ายครับ แต่ถ้าอยู่กะเครื่อง ทำตามที่ว่า น่าจะไม่งงครับ
อ้างจาก: saravut เมื่อ ธันวาคม 28, 2014, 10:28:06 ก่อนเที่ยง
มาร์คที่ล้อแม่เหล็กน่าจะอยู่ที่ฝาครอบ ตรงช่องมองมาร์ค
ขอบคุณทั้งสองคนมากเลยครับ ที่อธิบายซะเห็นภาพเลยครับ ผมจะลองกลับไปทำดูครับ พร้อม +1 ม้าให้ครับ