คือเมือวานขับรถไปเที่ยวพระราม8 ตอนขับไปก๊ไม่มีปัญหาพอจอดและลองสต๊าดรถสต๊าดไม่ติดเฉยเลย ตอนแรกนึกว่าเป็นที่หัวเทียน แต่พอให้ร้านเช็คร้านบอกไฟไม่มา ควรทำยังไงดีครับ :P
ปัญหาอาจเกิดขึ้นจากสายไฟและสวิทช์ออฟ-รันชำรุดก็ได้ครับ ในขณะที่เปิดสวิทช์กุญแจ เพื่อดูว่ากระแสไฟไหลผ่านตามวงจร
เข้าสู่อุปกรณ์ที่ตัวนี้ไหม
ลองเริ่มต้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ ไปก่อนครับ
รถของผมตัดสวิต off-run ออกครับ ผมเลยงงเลยทีนี่
ถ้าเช่นนั้นก็ต้องตรวจสอบอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่อไปนี้ตามลำดับนะครับ (กล่าวไว้คร่าวๆ) ..
พัลเซอร์และสเตเตอร์ -> อีซียู(ซีดีไอ) -> คอยล์ -> ปลั๊กหัวเทียน -> หัวเทียน
ดูสภาพว่ามีลักษณะอย่างไรที่น่าจะเป็นจุดผิดปกติที่สามารถสังเกตได้ง่าย อาทิ รอยไหม้ กลิ่น สายไฟ(สัญญาณ)
ตรงจุดใดขาดชำรุด ความสกปรกภายในปลั๊กคอนเน็คเตอร์ เป็นต้น
อาจจำเป็นต้องทำการตรวจสอบด้วยมัลติมิเตอร์ร่วมด้วยเพื่อใช้วัดค่ากระแสในชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ต้องสงสัย ซึ่งกรณีนี้
ควรมีวงจรระบบไฟฟ้าของรถรุ่นนี้(หรือเทียบเคียง)มาเปิดเทียบค่ากระแสที่วัดได้จริงว่ามีความเหมือนหรือแตกต่าง
กันอย่างไรไหม
แต่หากมีอุปกรณ์ตัวเดียวกันหรือของใหม่มาใช้สลับเพื่อทดสอบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ชำรุดหรือไม่ ก็เป็นการปฏิบัติ
เพื่อหาผลที่ง่ายดีครับ
ของผมก็เคยเป็น RRW เหมือนกันลองเช็คตรงนี้ก่อนครับ ที่กล่อง CDI ไต้เบาะครับจะสายเส้นนึงที่เป็นเส้นเดี่ยวสี ขาว-ดำ เวลาเปิดสวิทต์กุญแจต้องมีไฟมา 12 V. มันเป็นไฟเลี้ยงกล่องครับถ้าไฟไม่มากล่องก็จะไม่ทำงานทำให้ไฟไม่ออกที่หัวเทียน และมอเตอร์ RC Valve จะไม่ทำงานด้วย ดังนั้นหากไม่มีมิเตอร์ให้ลองทำดังนี้ครับ
- ปิดสวิทต์กุญแจ
- ใช้มือหมุนพูลเล่มอเตอร์ RC Valve ให้มาอยู่ตำแหน่งกลางๆ ถ้าอยู่กลางอยู่แล้วก็ไม่ต้อง
- เปิดสวิทต์กุญแจ ถ้ามอเตอร์ RC Valve ทำงานหมุนพูลเล่มาตำแน่ง LO. แสดงว่ามีไฟมาเลี้ยงกล่องครับ
ถ้าไม่ทำงานต้องไล่เช็คยย้อนไปที่ สวิทช์อ๊อฟ-รัน กุญแจ ฟิวส์ ตามลำดับครับ
ถ้าตัดสวิตท์ off-run ออกก็ไปที่กุญแจเลยครับ
สวิทช์กุญแจ เสีย หรือเปล่าครับ ปัญหา เบสิค ๆ ที่ หลายคนมองข้าม
.
อ้างจาก: tonzawo03 เมื่อ ธันวาคม 23, 2014, 04:49:51 หลังเที่ยง
คือเมือวานขับรถไปเที่ยวพระราม8 ตอนขับไปก๊ไม่มีปัญหาพอจอดและลองสต๊าดรถสต๊าดไม่ติดเฉยเลย ตอนแรกนึกว่าเป็นที่หัวเทียน แต่พอให้ร้านเช็คร้านบอกไฟไม่มา ควรทำยังไงดีครับ :P
หมดไฟ ไฟหมด อิอิ ล้อเล่นนะคะ
ติดตามอ่านเก็บความฮู้ค่ะ
แต่เปิดสวิตกุญแจไฟก๊มาตรง เรือนไมล์ปกตินะครับ หรือไม่เกี่ยวกันคับ
สวิทช์กุญแจรับกระแสไฟมาจากแบตเตอรี่โดยตรงน่ะครับ(ผ่านฟิวส์เมน) ดังนั้นเมื่อกระแสไฟไหลผ่านได้(สวิทช์กุญแจ)ก็จะไปเข้าที่กล่องฟิวส์อีกครั้ง
และจำแนกออกเป็น 3 ส่วนซึ่งมี วงจรไฟอาณัติสัญญาณต่างๆและไฟสถานะบนแผงหน้าปัดมิเตอร์ , วงจรควบคุมชุดระบบจุดระเบิด , วงจรชุดไฟส่องสว่าง
ทีนี้ในรายละเอียดของ Rep #8 ที่แจ้งว่าไฟแสดงสถานะบนแผงหน้าปัดส่องสว่างและมีการทำงานปกติดีอยู่ เป็นคนละส่วนของการทำงานน่ะครับ ซึ่งกรณี
ของปัญหานี้ที่รถสตาร์ทไม่ติด โดยแต่เริ่มแรกคุณได้ส่งให้ร้านโดยช่างทำการตรวจสอบให้เป็นเบื้องต้นและทำให้ทราบว่า "ไฟไม่มา" ซึ่งตั้งแต่เริ่มต้นที่ผม
เข้ามาให้คำแนะนำก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าทางช่างใช้วิธีการใดในการตรวจสอบ ความหมายของผมที่เข้าใจไม่ชัดเจนของผลการตรวจเช็คจากร้านโดยช่าง
คือกระแสไฟไม่มาจริงมีค่าเป็นศูนย์ หรืออาจมีกระแสไฟมาน้อย ไม่ได้ค่ามาตรฐานที่ควรจะเป็นจริง ..ก็เป็นได้
หากกระแสไฟไม่มีมาเลยจริง ที่กล่องฟิวส์นี้ ลองดึงฟิวส์ออกมาเพื่อดูสภาพของฟิวส์ในตำแหน่ง Ignition นี้ด้วยครับว่าขาดหรือเปล่า เพราะกระแสไฟที่
ผ่านจากฟิวส์ตัวนี้ก็จะไปที่สวิทช์ออฟ-รันน่ะเอง (คุณยกเลิกติดตั้งสวิทช์ตัวนี้) ; และเมื่อผ่านสวิทช์ออฟ-รันนี้ก็จะตรงมาที่กล่องซีดีไอครับ ซึ่งในย่อหน้า
ที่สามนี้ คือจุดเริ่มต้นของการทำงานในวงจรจุดระเบิด
หากไม่สะดวกที่จะลงมือปฏิบัติเอง (กรณีจะส่งให้ร้านช่างทำการตรวจซ่อมให้) ก็คงต้องหาร้านซ่อมที่ช่างมีอายุสักหน่อย (คงด้วยมากประสบการณ์)
ความเห็นของผมนั้นในงานระบบไฟฟ้าค่อนข้างใช้เวลาและการเอาใจใส่ อาจด้วยเวลาที่รถเสียนั้นดึกแล้วจะปิดร้าน งานยากและใช้เวลามากจึงไม่ค่อย
อยากจะรับงาน บางร้านเองเห็นรถมีอายุหรือรุ่นเก่าก็ไม่อยากรับงานก็มี ฯลฯ
หายแล้วครับ เพราะขี้เกลือ :( อิอิ
ขอบคุณพวกพี่ๆครับ
:D :D :D :D