2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => HONDA CLUB => หัวข้อที่ตั้งโดย: kfcnrr เมื่อ ธันวาคม 20, 2014, 09:32:55 หลังเที่ยง

ชื่อ: ืn ตากลม วาล์วเปิดที่กี่ rpm
โดย: kfcnrr เมื่อ ธันวาคม 20, 2014, 09:32:55 หลังเที่ยง
 สอบถามคับ n ตากลม วาล์วเริ่มเปิดที่กี่ rpm คับ และ จุดของความเร็วรอบสุดท้ายของความประหยัด อยู่ที่กี่รอบคับ ใช่ก่อนวาล์าวเปิดหรือเปล่าคับ
ชื่อ: Re: ืn ตากลม วาล์วเปิดที่กี่ rpm
โดย: G7 เมื่อ ธันวาคม 24, 2014, 04:30:37 ก่อนเที่ยง

1.อาร์ซีวาล์ว จะเริ่มเปิดลิ้นวาล์วขึ้นทีละน้อยตั้งแต่รอบเครื่อง 6000 รอบ/นาที .. เรื่อยจนเปิดกว้างสุดที่ 8500 รอบ/นาที น่ะครับ



2."จุดของความเร็วรอบสุดท้ายของความประหยัด"  ตามความเข้าใจของผม ลิ้นวาล์วไอเสีย หรือที่มักเรียกกันว่าพาวเวอร์วาล์ว/พาวเวอร์พอร์ทตามแต่
จะขานเรียกชื่อทางการค้าของค่ายรถ ได้ถูกออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่ปรับขนาดและความสูงของช่องพอร์ทโดยอัตโนมัติ ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์
โดยที่รอบเครื่องต่ำเองก็ยังคงสามารถรักษาแรงบิดได้ดีเมื่อช่องพอร์ทไอเสียถูกปรับให้เตี้ยลงโดยลิ้นวาล์ว และเมื่อยามใช้รอบเครื่องสูงเพื่อรีดกำลัง
และทำความเร็ว ขนาดของช่องพอร์ทไอเสียโดยลิ้นวาล์วก็จะยกสูงขึ้นไป เพื่อระบายไอเสียได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

ทีนี้ความเห็นของผมจะกล่าวว่าการที่ลิ้นวาล์วที่พอร์ทไอเสียปิดลงสุด (น้อยกว่า 6000 พันรอบ/นาที) และมีผลให้เกิดความประหยัดเชื้อเพลิง
ก็ไม่เชิงให้ความหมายถึงเช่นนั้นเสียทีเดียว ด้วยข้อลักษณะที่ผมหยิบยกกล่าวมาถึงบทบาทหน้าที่โดยจริงของระบบอาร์ซีวาล์วน่ะเอง

ชื่อ: Re: ืn ตากลม วาล์วเปิดที่กี่ rpm
โดย: kfcnrr เมื่อ ธันวาคม 24, 2014, 10:27:46 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: G7 เมื่อ ธันวาคม 24, 2014, 04:30:37 ก่อนเที่ยง

1.อาร์ซีวาล์ว จะเริ่มเปิดลิ้นวาล์วขึ้นทีละน้อยตั้งแต่รอบเครื่อง 6000 รอบ/นาที .. เรื่อยจนเปิดกว้างสุดที่ 8500 รอบ/นาที น่ะครับ



2."จุดของความเร็วรอบสุดท้ายของความประหยัด"  ตามความเข้าใจของผม ลิ้นวาล์วไอเสีย หรือที่มักเรียกกันว่าพาวเวอร์วาล์ว/พาวเวอร์พอร์ทตามแต่
จะขานเรียกชื่อทางการค้าของค่ายรถ ได้ถูกออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่ปรับขนาดและความสูงของช่องพอร์ทโดยอัตโนมัติ ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์
โดยที่รอบเครื่องต่ำเองก็ยังคงสามารถรักษาแรงบิดได้ดีเมื่อช่องพอร์ทไอเสียถูกปรับให้เตี้ยลงโดยลิ้นวาล์ว และเมื่อยามใช้รอบเครื่องสูงเพื่อรีดกำลัง
และทำความเร็ว ขนาดของช่องพอร์ทไอเสียโดยลิ้นวาล์วก็จะยกสูงขึ้นไป เพื่อระบายไอเสียได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

ทีนี้ความเห็นของผมจะกล่าวว่าการที่ลิ้นวาล์วที่พอร์ทไอเสียปิดลงสุด (น้อยกว่า 6000 พันรอบ/นาที) และมีผลให้เกิดความประหยัดเชื้อเพลิง
ก็ไม่เชิงให้ความหมายถึงเช่นนั้นเสียทีเดียว ด้วยข้อลักษณะที่ผมหยิบยกกล่าวมาถึงบทบาทหน้าที่โดยจริงของระบบอาร์ซีวาล์วน่ะเอง


[/ขอบคุณมากคับพี่