พอดีขี่dash ไฟหลังไม่ค่อยสว่างตรงแก้ตรงไหนลอดยังไม่เปลี่ยนนะครับ
แล้วไฟหน้าจะสว่างตามมือหรือครับ อยากได้ไฟสว่างต้อง ทำอะไรบ้างครับ
แนะนำทีครับ
จริงๆแล้วมันเป็นปกติของรถเกือบทุกคันไม่เว้นแม้แต่รถ 4 จังหวะ ครับ ถ้าแบตดี เดินเบาไฟมันก็สว่างดี พอเร่งมันก็จะสว่างขึ้นอีกเล็กน้อย
แต่ถ้าแบตไม่ค่อยดีตอนเดินเบาไฟมันไม่ค่อยสว่าง แต่พอเร่งแล้วสว่างแบบต่างกันชัดเจน รถผมเคยเป็น
ต่อผิดไส้หรือเปล่า ถ้าเป็นไส้ไฟเบรก หลอดจะสว่างกว่าไส้ไส้ท้าย ถ้าต่อผิดไส้จะดึงไฟหน้าไม่ให้สว่างด้วย เช็ดโดยถอดหลอดไฟท้ายออกก่อน ดูไฟหน้าสว่างขึ้นมากม่ะ ถ้าไม่ยังงั้น ก็ชุดเร็กกูเรเตอร์เสีย (แผ่นชาร์จ)
ถ้าไฟสว่างตามรอบเครื่อง ก็ระวังหลอดไฟจะขาดนะครับ แบบว่าขาดทั้งคันอ่ะครับ
ส่วนมากอาการแบบนี้จะมาจากแผ่นชร์จเสียครับ
เเวะเก็บข้อมูล :'( :'( :'(
:D
จะสังเกตุได้ว่าไม่ว่ารถยนต์หรือมอไซค์รุ่นเก่าๆไฟจะไม่สว่างทั้งระบบแม้จะเปลี่ยนโคมใหม่แล้วก็ตามนั่นเป็นเพราะคุณภาพของทองแดงมันลดลงแล้วจึงต้องเดินไฟใหม่หรือในมอไซค์ก็ชุดสายไฟใหม่ ในรถยนต์ไม่มีชุดไฟทั้งคันขายจึงต้องเดินสายไฟใหม่ทั้งคัน ยังไงระบบไหนไม่สว่างลองเดินสายไฟเฉพาะระบบนั้นดู นี่คือหลังจากเปลี่ยนโคมแล้วนะโครเมียมที่เคลือบอยู่มันลอกหมดแล้วรึเปล่า
สาระเน้นๆครับ จดด่วนๆ
ถามอีกอย่างครับ พอสตาทแล้วไฟข้างหลังไม่ติด อะครับ ลองเบิ้ลๆ ติดๆดับ
แต่พอเหยีบเบรคติดปกติ ตรงแก้ตรงไหนครับ ทำเองได้ไหม
น่าจะเป็นที่ขั้วหลวม ในขั้วไฟท้ายที่มี2หน้าสัมผัส หน้าสัมผัสอันที่เป็นไฟหี่คงไม่สัมผัสกับขั้วหลอดเต็มที่ยังไงทดลองปอกสายหรือจิ้มปลั๊กแล้วเอาหลอดจัมป์ดู
ระบบไฟหน้ารถมอเตอร์ไซด์มันมี2แบบ แบบใช้ไฟมาจากแม๊คนีโตเครื่องโดยตรง กับแบบที่ต่อจากแบตเตอรี่ แบบที่ต่อจากแม๊คนีโตเครื่องส่วนมากก็สว่างตามรอบความเร็วเครื่องแหละครับ แต่สำหรับแดช ฟรีเครื่องกับเร่งเครื่องความสว่าางแคกต่างกันเล็กน้อย (ถ้าแผ่นชาร์ท และแบตเตอรี่ดี) แต่แดชแทบทุกคัน(ผมใช้มา3คันเป็นเหมือนกัน)เวลาเบรคไฟหน้าจะลดความสว่างลงเล็กน้อยครับ
รถเก่า ไฟมันจะเกิดตระกันตามจุดต่อต่างๆ รวมทั้งโครงเกิดสนิม ทำให้ค่าความต้านทานในวงจรเพิ่มขึ้น
สิ่งที่ตามมาคือแรงดันตก สายไฟเก่าไม่ได้ทำให้ทองแดงเปลี่ยนไป แต่ฉนวนและจุดยึดต่างหากที่เปลี่ยนไป
แรงดันส่งไปที่ไฟหน้า12โวล ต่อมาเหลือแค่10กว่าโวลท์ มันจะสว่างเท่าเดิมได้ยังไง
ปล. แค่สาเหตุนึง ในหลายๆสาเหตุ