ถาม:เราจะรู้ได้อย่างไรว่านมหนูเดินเบาขาด-เกิน
คือผมไปทดลองจูนคาร์บูดู โดยจากที่ผมศึกษามา ผมบิดกรอรอบประมาณ3000 แล้วจึงคลายสกรูเดินเบาออกทีละนิดๆ เสียงเครื่องก็ครางแรงขึ้นๆ แต่ทีนี้ จากที่ผมอ่านมา เขาบอกว่า พอคลายมากๆรอบมันต้องตก แต่ของผม มันไม่ตกครับ คลายจนจะหลุดอยู่แล้ว ครางเท่าเดิม แต่พอหมุนเข้าสุด รอบตกเหลือเดินเบาครับ
อะพอบิดกลับมา เท่ารอบที่ครางสุดที่สุดจุดแรก(ประมาณ2รอบ) ไปลองบิดดู ผลคือเหมือนเดิมครับ รอบลงช้า พอบิดเข้า มากเกินไป รอบค้าง ต้องปล่อยครัชหน่วงช่วยรอบจึงตก
ขอรบกวนทีครับ
ถูกต้องครับ ผมเคยลองวิธีนี้กับ N pro , N ตากลม , KR มาสามคันแล้ว พอคลายสกูรแล้วรถมันก็ดังเรื่อยๆจนจะหลุด รอบก็ยังไม่ตก
แล้วจุดไหนมันจึงจะพอดีอะคับพี่ ผมก็ไล่ บู เอ็นโปรเหมือนกัน แต่พอเอาไปบิดอาการรอบลงช้า ก็ยังไม่หายครับพี่
หลังจากวิธีดังกล่าวไม่ได้ผล ก็ตั้งใหม่อ่ะครับ สกรูเดินเบา เอาแค่ 1200 รอบพอ
ส่วนสกรูอากาศ ขัน 2 รอบครับ แต่ของผมมันก็ปกตินะครับ
ครับพี่ กลัวมันไม่พอน่ะครับ รถเพิ่งเปลี่ยนมาใช้ E20 ตอนออกตัวมีวอดนิดๆ
แต่ยังไงก้อขอบคุณครับพี่
ตอนนี้ใส่นมเบอร์อะไรครับ
ของผมเอ็นโปร 142 45 e20 สกรูอากาศเปิดเกือบ1รอบ วิ่งออกตัวไม่มีวูบหรือสะดุด รอบเครื่องลงปกติ
หลัก 152 เดินเบา 45 ครับ แต่ที่ใส่มา เขาจูน 95 ครับ
ลงรอบสูงนสุด ดูมันตันๆยังไง ไม่รู้ครับ ความร้อนไม่มี เปิดสกรูอากาศ 1.45รอบ บิดออกมีเสียงวอดเล็กน้อยก่อนรอบจะพุ่งขึ้นครับ
ตอนเดิน95หรือ91 จะบิดลื่นกว่านี้
ท่อสูตร เสื้อ1779 แยง ลูก STD ครับ
คลายสกรูอากาศสุดแล้วรอบไม่ลดแปลว่าน้ำมันเยอะครับ แต่ปกติจะจูนจะตั้งรอบเดินเบาสัก3000-4000แล้วดูรอบว่าปรับสกรูอากาศแล้วได้รอบสูงสุดครับ อากาศมันจะไปชงกับน้ำมันนมหนูตัวเล็กทำให้ส่วนผสมพอดี เมื่อส่วนผสมพอดีแรงดี และรอบก็จะสูงกว่าตำแหน่งสกรูอากาศอื่นๆ ผมเอนโปร 45/152 e20ครับ อยากใช้ e85 แต่หานมหนู160ไม่ได้ครับ
อ่อ สรุปที่รอบไม่ลดนี่คือน้ำมันเยอะใช่ไหมครับพี่ ควรลด นมหนูเมน รึ เดินเบาดีครับ
สกรูอากาศเกี่ยวกับนมหนูตัวเล็กอย่างเดียวครับ หมุนอากาศเข้าหลายรอบอากาศเข้าเยอะปกติน้ำมันจะบางลงรอบเครื่องจะลดลง จะมีจุดเดียวที่รอบสูงสุด ต่ำกว่าจุดนี้น้ำมันก็ท่วม รอบก็ตก ไมล์วัดรอบเอาไว้ช่วยจูนครับ นมหนูเมนนี้ต้องดูหัวเทียนเอาครับ อ้ออย่าลืมจูนตอนเครื่องร้อนวิ่งได้สักสิบนาทีนะครับ เครื่องเย็นๆไม่ควรจูนมันจะเพี้ยน
อ้างจาก: geenee เมื่อ ตุลาคม 11, 2014, 03:04:29 หลังเที่ยง
สกรูอากาศเกี่ยวกับนมหนูตัวเล็กอย่างเดียวครับ หมุนอากาศเข้าหลายรอบอากาศเข้าเยอะปกติน้ำมันจะบางลงรอบเครื่องจะลดลง จะมีตุดเดียวที่รอบสูงสุด ต่ำกว่าจุดนี้น้ำมันก็ท่วม รอบก็ตก ไมล์วัดรอบเอาไว้ช่วยจูนครับ นมหนูเมนนี้ต้องดูหัวเทียนเอาครับ อ้ออย่าลืมจูนตอนเครื่องร้อนวิ่งได้สักสิบนาทีนะครับ เครื่องเย็นๆไม่ควรจูนมันจะเพี้ยน
สงสัยครับ สกรูอากาศถ้าหมุนเข้ารูอากาศเล็กๆจะโดนปิดทำให้อากาศเข้าน้อยจะทำให้น้ำมันหนา พอคลายสกรูออกรูก็จะเปิดทำอากาศเข้าเยอะให้น้ำมันจะบางไม่ใช่เหรอครับ
ครับ ผมอธิบายผิดครับ :-X ที่ว่าหมุนเข้าหลายรอบคือ ผิดครับ หมุนออกหลายรอบน้ำมันจะบางครับ เช่น หมุนออก2รอบน้ำมันจะบางกว่า 1รอบครับ
อ้างจาก: geenee เมื่อ ตุลาคม 11, 2014, 10:03:52 หลังเที่ยง
ครับ ผมอธิบายผิดครับ :-X ที่ว่าหมุนเข้าหลายรอบคือ ผิดครับ หมุนออกหลายรอบน้ำมันจะบางครับ เช่น หมุนออก2รอบน้ำมันจะบางกว่า 1รอบครับ
เข้าใจเหมือนกัน ขอบคุณครับ
จขกท.แก้ปัญหาได้ยังครับ บางทีระดับน้ำมันในถ้วยคาร์บูอาจจะอยู่สูงก็ได้ครับน้ำมันเลยเยอะ อ้อเพิ่มอีกอย่างตอนจูนสกรูอากาศถ้าหมุนออกเกิน3รอบถ้ายังไม่เจอรอบสูงสุดก็ลดนมหนูตัวเล็ก จนได้รอบสูงสุดที่1-2รอบ นี้แค่จูนบิดคันเร่งไม่เกินครึ่งรอบของการบิดคันเร่ง(บิดสุดคือ1รอบ)จูนขั้นต่อไปคือ ล๊อคเข็มเร่งและนมหนูตัวใหญ่ จะเป็นช่วงบิดคันเร่งจากครึงคันเร่งจนถึงสุดคันเร่ง ก็ไล่จากล๊อคเข็มเร่งก่อนยกเข็มสูงขึ้นก็น้ำมันเยอะขึ้น(ล๊อคล่างสุด) กดเข็มให้ลึกขึ้นน้ำมันบาง(ล๊อคบนสุด) ถึงขั้นนี้ถ้าใช้ล๊อคล่างสุดน้ำมันยังบางช่วงครึ่งคันเร่งขึ้นไปก็ต้องเปลี่ยนนมหนูตัวใหญ่ละครับ บางหนาช่วงนี้ดูได้จากหัวเทียน ตามทฤษฏีแล้วเค้าต้องการ อัตราส่วนผสมน้ำมันต่ออากาศที่ 13-14.7 ซึ่งต้องมีเครื่องวัด เช่น AEM wristband meter ที่วัด air fuel ratioได้ถึงจะชัวร์ครับ
อ่านเก็บความฮู้ ก่ะยิ่งอ่านยิ่งงึด อิอิ
การ คลายสกรูอากาศออก ต้องปิดอากศให้สุดและเล่งรอบคงที่ เท่าเดิมไม่ให้เครื่องดับ ประมานนั้น 1-2พันรอบ
หลังจากนั้นค่อยๆคลายออก จนกว่า เครื่องจะไม่เร่งไปมากกว่านี้ ยกตัวอย่าง เราคลายอากาศ มา รอบครึ้งแล้วเครื่องเร่งที่ 5000 รอบ พอคลายออกไป 2รอบ ก็ยังเร่งที่ 5000 รอบก็ให้ยึดเอา 1.5รอบเป็นหลัก พอเข้าใจไหมครับ
อีก1ข้อสังเกตุที่ผมแนะนำ คือ รถส่วนใหญ่เดิมๆจะ 1.5 รอบ นะครับ หากมีคันไหนที่ จูน มากกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ แสดงว่าส่วนผสมรถท่านยังไม่เข้าที่ ยกตัวอย่าง
ถ้าปิดอากาศสุด รถท่านบิดได้พอดี แบบนี้คือ่วนผสมบาง
ถ้าเปิดอากศ เกิน 1.5-2-3-4รอบขึ้นไป ถึงจะพอเดินเบาได้แบบนี้คือส่วนผสมหนาไป
แล้วแต่ ใครจะวิเคราะห์และประยุกใช้นะครับ อันนี้ส่วนตัวผม ไม่ได้อ้างอิงจากใคร
คือ ต้องเกริ่นก่อนครับว่า ปรับเข็มล็อคไม่ได้ครับ(ใช้คาร์บูN-Pro)
ส่วนตอนที่ผมไล่จูนนี่ หลังจากขับมาแล้ว50โลครับ(คงเกินคำว่าเครื่องร้อน=_=a)
จากที่อ่านๆมา พอสรุปได้สังเขปแล้วครับว่า หนา แน่นอน เพราะถ้าปรับที่ 1.5 รถมีอาการรอบค้างครับ(ปล่อยมือแล้ว รถยังเร่ง ต้องใช้เกียร์ต่ำปล่อยครัชเบรคเครื่อง) แต่พอปรับที่2รอบ รอบลงดีขึ้น(ถึงจะช้าก็นะ) ดังนั้นสรุปจากที่เก็บความรู้จากพี่ๆคือ น้ำมันหนาแน่นอนครับ
เคยลองคลายออกมากกว่า2ครับ รอบเครื่องเพี้ยน คือ สมมุติปรับเดินเบาลูกชักไว้1500รอบ พอขับเทส จอดปุ้บ รอบดันไปเร่ง2xxxนิดๆ เครื่องนี่ครางลั่น ก็หมุนปรับให้ลดเหลือ1500 พอเอาไปเทสขับ จอดปุ้บ รอบตกจนดับเลยครับ แต่รอบลงแบบถูกใจครับ ลงเร็วดี
ยังไงก็ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ ความรู้แน่นๆ