มือใหม่นะครับ เนื่องจากอยากลองผ่าเครื่อง dash ดูเลยลองแกะออกดูแต่ตอนประกอบกลับคืนมีปัญหาที่ชุดคลัช น็อตสปริงครัช
ผมไม่รู้ว่าจะมีเทคนิคอะไรหรือเปล่า จุดมาร์คใดๆหรือไม่
ผมประกอบชุดแผ่นคลัชทั้งหมดแล้ว ลองกดคันสตาร์ทแล้ว ปรากฏว่า คันสตาร์ทหมุนชุดเกียร์ได้แต่หมุนชุดครัชได้แผ่นผ้าคลัชแผ่นแรกเท่านั้น เฟืิองข้อเหวี่ยงไม่ขยับครับ
เลยสงสัยว่าประกอบชุดคลัชผิดครับ ไม่ทราบว่ามันจะตั้งสปริงกดคลัชยังไงครับ ผมประกอบตามอะไหล่ตามสมุดภาพครับ แต่ไม่รู้ว่าทำอะไรผิดครับ :P
1 ชามคลัชหลักก่อนและใส่แผ่นกดคลัชต้องดูว่าลงล๊อคหรือไม่
2 ใส่แผ่นคลัชเต็มก่อน
3 ใส่แผ่นเหล็กตาม(สังเกตจะมีด้านเรียบกับด้านนูน ต้องไปทางเดียวกัน)
4 ใส่สลับกันเรื่องจนแผ่นคลัชอันสุดท้าย (แผ่นเล็ก) และใส่ชามคลัชตัวนอก มันจะมีแหวน2ตัว
5 ใส่แหวนและน็อตล๊อคชามคลัช
6 ใส่สปริง4ตัวและแผ่นล๊อคสปริง
7 ใส่น๊อตล๊อค4ตัวขันให้สุด พอตึงมือ
8 ใส่ลูกปืนคลัชและใส่ฝาครอบคลัช
(http://upic.me/i/yc/b5it1.jpg) (http://upic.me/show/52644506)
(http://upic.me/i/i8/10548220_703581923049903_6326219841073363729_o.jpg) (http://upic.me/show/52644507)
อ้างจาก: bigwas เมื่อ กันยายน 09, 2014, 09:42:47 ก่อนเที่ยง
1 ชามคลัชหลักก่อนและใส่แผ่นกดคลัชต้องดูว่าลงล๊อคหรือไม่
2 ใส่แผ่นคลัชเต็มก่อน
3 ใส่แผ่นเหล็กตาม(สังเกตจะมีด้านเรียบกับด้านนูน ต้องไปทางเดียวกัน)
4 ใส่สลับกันเรื่องจนแผ่นคลัชอันสุดท้าย (แผ่นเล็ก) และใส่ชามคลัชตัวนอก มันจะมีแหวน2ตัว
5 ใส่แหวนและน็อตล๊อคชามคลัช
6 ใส่สปริง4ตัวและแผ่นล๊อคสปริง
7 ใส่น๊อตล๊อค4ตัวขันให้สุด พอตึงมือ
8 ใส่ลูกปืนคลัชและใส่ฝาครอบคลัช
(http://upic.me/i/yc/b5it1.jpg) (http://upic.me/show/52644506)
(http://upic.me/i/i8/10548220_703581923049903_6326219841073363729_o.jpg) (http://upic.me/show/52644507)
คู่มือแบบนี้หาซื้อได้ไหมครับ มีขายหรือป่าวครับ พอดีอยากได้
ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆเดี๋ยวเก่งเองแหละ
ไม่ต้องว่า มือใหม่ ทำไม่ได้ หรอกครับ ช่างหลาย ๆ คน ที่ไม่เคย ผ่า คลัทช์รถ แดช-แอล ก็ทำไม่ได้
ผมยังเคยมึนกับ มัน เป็น วัน ๆ มาแล้ว >:(
1.ประกอบ ถูก ตามขั้น ตอนแล้ว เวลา สตาร์ท ก็ยังฟรี ใช่ไหมครับ
2.ดู แหวน หมายเลข 4 กับ 11 ที่ คุณ bigwas เอารูป มาให้ดูเป็นตัวอย่างให้ดี ๆ ครับ
ใส่ 2 ตัวนี้ อย่าให้ผิด ใส่ไปแล้วดันเข้าไปนิดนึง หากใส่ถูก มันจะ กดกัน ดัง "กริ้บ"
นั่น แสดงว่า ใส่ถูกแล้วครับ
3. ก่อนประกอบ ฝาครอบคลัทช์ ให้ใส่คันสตาร์ท เข้าไป แล้วโยกดูก่อน หากมันฝืด ๆ มีแรงต้าน แสดงว่า ใช้ได้ แล้ว
แต่ หาก ยังฟรี อยู่ ก็ให้ไปแก้ 2 ตัว ที่ผมว่า มานี่แหละครับ
.
แหวน หมายเลข 4 กับ 11 อันหนึ่งมันหนา อีกอันมันบาง มันเป็นเลขไหนครับ ผมดูไม่ออกครับ
อีกอย่างครับ สปริงคลัชต้องขันสุดเกลียวเลยหรือเปล่าครับ
แหวนหนาใส่ ชามคลัชตัวนอกก่อนครับ แล้วแหวนบาง หมายเลข 4 ใส่ตาม
ท่าน เดช..ไอ้เสื้อทอง บอกถูกแล้วหละครับ ชามคลัชหมายเลข 3 - 8 ถ้าใส่ตรงล๊อคของมันจะพอดีครับ ถ้าไม่ตรงมันก็จะฟรี แล้วเวลาใส่ฝาครอบคลัช มันจะบีบคลัชไม่ได้ครับ เพราะว่ามันไม่ลงล๊อค
ตาม นั้น เลยครับ สำหรับ ผม ขัน น็อตกด สปริงขัน เอาตึงมือ แล้ว ขันไป ต่ออีกนิด ครับ
อย่าเยอะ อย่ามาก เกิน ไป เดี๋ยว น็อตหักคา ชามฯ อีก .... เจอ บ่อย มาก ๆ
.
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ประกอบเสร็จแล้วครับ ผมขันน็อตล็อกสปริงกดครัชพอตึงมือครับ ตอนนี้วิ่งได้แล้วครับ แต่ผมทำบางอย่างไปทำให้มีอาการต่อเนื่องเกิดขึ้นมาครับ เนื่องจากแผ่นผ้าคลัชเลข6มันเคลื่อนที่ไม่สะดวกนักผมเลยตะใบขอบๆที่เป็นร่องใส่กับชามคลัชผมที่ได้คือเคลื่อนไหวดีขึ้นแต่........, เวลาไม่กำคลัชเกิดเสียงบางอย่างสีกันดังขึ้นแต่ไม่มาก. เวลากำคลัชกำเงียบสนิดครับ สงสัยว่าที่ผมทำไปใช้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากๆๆๆครับ
อ้างจาก: tatam001 เมื่อ กันยายน 20, 2014, 07:54:07 หลังเที่ยง
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ประกอบเสร็จแล้วครับ ผมขันน็อตล็อกสปริงกดครัชพอตึงมือครับ ตอนนี้วิ่งได้แล้วครับ แต่ผมทำบางอย่างไปทำให้มีอาการต่อเนื่องเกิดขึ้นมาครับ เนื่องจากแผ่นผ้าคลัชเลข6มันเคลื่อนที่ไม่สะดวกนักผมเลยตะใบขอบๆที่เป็นร่องใส่กับชามคลัชผมที่ได้คือเคลื่อนไหวดีขึ้นแต่........, เวลาไม่กำคลัชเกิดเสียงบางอย่างสีกันดังขึ้นแต่ไม่มาก. เวลากำคลัชกำเงียบสนิดครับ สงสัยว่าที่ผมทำไปใช้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากๆๆๆครับ
ตะไบ แต่งร่องคลัทช์ ไม่เป็นไร ครับ ...ดี ซะอีก
เสียงดังกล่าว ที่ว่ามา ถือ ว่า ไม่ผิดปกติ เกินไป นัก พอรับได้
.
ขอบคุณมากครับ
ผมดูจากลิงค์นี้แล้วก็ โอเค ครับ http://mte.kmutt.ac.th/elearning/Moterbike/web%20total/UntitledFrameset-10.htm (http://mte.kmutt.ac.th/elearning/Moterbike/web%20total/UntitledFrameset-10.htm)