2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: nai.b เมื่อ กรกฎาคม 24, 2014, 08:13:27 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: เรื่องคอยล์จุดระเบิด คับ
โดย: nai.b เมื่อ กรกฎาคม 24, 2014, 08:13:27 ก่อนเที่ยง
รบกวนสอบถามข้อมูลคับ
ระหว่าง คอยล์แบบขั้วเดียว ที่ใช้ในระบบ ac กับ คอยล์แบบ 2 ขั้ว ที่ใช้ในระบบ dc  แตกต่างกันยังไงบ้างคับ  แล้วใช้แทนกันได้ไหมคับ
พี่ ๆ ท่านได้พอจะมีข้อมูล  ขอคำแนะนำเพื่อประกอบการตัดสินใจ คับ
ชื่อ: Re: เรื่องคอยล์จุดระเบิด คับ
โดย: aoaaued เมื่อ กรกฎาคม 24, 2014, 10:52:35 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: nai.b เมื่อ กรกฎาคม 24, 2014, 08:13:27 ก่อนเที่ยง
รบกวนสอบถามข้อมูลคับ
ระหว่าง คอยล์แบบขั้วเดียว ที่ใช้ในระบบ ac กับ คอยล์แบบ 2 ขั้ว ที่ใช้ในระบบ dc  แตกต่างกันยังไงบ้างคับ  แล้วใช้แทนกันได้ไหมคับ
พี่ ๆ ท่านได้พอจะมีข้อมูล  ขอคำแนะนำเพื่อประกอบการตัดสินใจ คับ
หมายถึงเฉพาะคอยด์รถมอเตอร์ไซด์ รึ คอยด์อื่นทั่วๆไปด้วยครับ
คอยด์ก็คือหม้อแปลงไฟฟ้า(tranformer)ชนิดนึง ก็มีขดลวด2ขด ขดลวดแรกเป็นขดลวด input(ไฟแรงดันต่ำ )จะใช้ไฟ ACหรือ DCก้แล้วแต่และในการออกแบบมาบางทีก็ปล่อยลอยทั้ง2ขั้ว บางทีก็เอาลง ground ซะขั้วนึง ส่วนขดลวดที่2ก็คือขดลวด output (ไฟฟ้าแรงดันสูง) ซึ่งส่วนมากขดลวดอันนี้ด้านนึงจะต่อลงดินหรือ (ground)บางรุ่นก็เอาไปต่อเข้าขั้วที่ลอยอยู่ของขดลวดไฟเข้าก็มี ส่วนอีกด้านก็ต่อไปสายหัวเที่ยน ส่วนที่ว่ามีขั้วเดียวหรือ 2 ขั้วให้กำลังไฟที่ออกหัวเทียนไม่ต่างกันนัก เพราะหากคิดถึงกฏ 1ใน10 แล้วอันตราการแปลงไฟเป็นพันเท่า ความแตกต่าง 1ในพันไม่มีผลที่เป็นนัยหรอกครับ ส่วนที่ว่าทำไทเข้าออกแบบมาอย่างนั้น ผมไม่รู้ครับ

ส่วนที่ว่าขั้วเดียวหรือ2ขั้วใช้แทนกันได้มั๊ยนั้น ต้องดูดที่ความต้านทานของขดลวดไฟเข้าว่าใช้ไฟกี่โวลท์(ดูด้วยว่าเป็นโวล์ ACหรือโวล์ท DC) ถ้าเท่าๆกัน และขนาดรูปทรงของคอยด์ใกล้เคียงกันก็น่าจะแทนกันได้ครับ

ชื่อ: Re: เรื่องคอยล์จุดระเบิด คับ
โดย: HS7QBT เมื่อ กรกฎาคม 24, 2014, 10:57:09 ก่อนเที่ยง
 :D
ชื่อ: Re: เรื่องคอยล์จุดระเบิด คับ
โดย: nai.b เมื่อ กรกฎาคม 24, 2014, 03:40:42 หลังเที่ยง
แล้วถ้าจะเอาคอยล์ระบบ dc ที่มี 2 ขั้ว มาใส่กับระบบคอยล์แบบ ac ที่มีขั้วเดียว
เช่น  บีท 110 ที่เป็น ac cdi จะเอาคอยล์ของ ls ที่เป็น dc cdi จะต่อสายยังไงคับ