2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: nai.b เมื่อ กรกฎาคม 19, 2014, 10:28:10 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: nai.b เมื่อ กรกฎาคม 19, 2014, 10:28:10 ก่อนเที่ยง
พอดี วันนี้ได้เห็น npro คันนึง ซ้อน 2 ผ่านมา  เห็นล้อหลังมุดเข้าไปเกือบติดซุ้มด้านใน  คิดว่าน่าจะเกิดจากสปริงโช้คหลังอ่อนไป  หรือไม่ก็สปริงเกิดล้าตัว  ก็รถหลายปีแล้ว  บีท 110 ของผมก็เป็น  โช้คหลังนิ่มมาก แต่ยังหนึบอยู่และยังไม่รั่ว  เวลาจอดขาตั้ง โช้คจะยืดสุด รถจะดูสูงดีมากคับ  แต่พอขึ้นข้อมมัน  มันกลับยุ้บตัวลงไปอีกเกือบ 2 นิ้ว  ถ้ามีคนซ้อนก็ยิ่งเตี้ยไปอีก  ผมคิดว่าหลายท่านคงาจะเป็นกันบ้าง ไม่มากก็น้อย  ถ้าโช้คหลังยังสภาพดี ยังหนึบดี ไม่รั่วซึม  แต่นิ่มเกิน  ลองแก้ไขแบบผมดูได้นะคับ

อุปกรณ์คับ   1. เครื่องมืออะไรก็ได้ ที่มันเกี่ยวสปริงได้    2.วัสดุอะไรก็ได้ ลักษณะวงกลม ขนาดเท่ากระบอกโช้คหลัง แล้วผ่าครึ่ง 3. เข็มขัดรัด

ผมใช้ตัวนี้คับ แล้วดัดแปลงนิดหน่อย โดยเจาะรูยึดขาที่ปลายขาเกี่ยวเพิ่มให้ขามันยาวขึ้น
(http://upic.me/i/ya/20140719_094637.jpg) (http://upic.me/show/51947194)

ใช้ตัวนี้เกี่ยวสปริงโช้คให้ยุบลงคับ มันจะยากนิดหน่อย แล้วแต่เทคนิคของใครของมันคับ
เอาวัสดุที่เตรียมไว้(ของผมเป็นขั้นทดลองคับ  ผมใช้ล้อของรถบังคับดริฟท์ที่ไม่ได้ใช้แล้ว  มาตัดให้เหลือความหนาประมาณ 1 cm. แล้วผ่าครึ่ง)จากนั้นก็ประกบเข้าไปใต้สปริงโช้ค  รัดด้วยเข็มขัดรัด
คลายตัวเกี่ยวสปริงออก แล้วประกอบกลับคืนรถคับ

(http://upic.me/i/yq/20140719_094453.jpg) (http://upic.me/show/51947276)

ตอนนี้เป็นแค่การทดลอง แต่ก็ได้ผลดีคับ  รถดูสูงขึ้นทันตาเห็น  เวลาวิ่งช้า ๆ  ช่วงล่างจะแข็งขึ้นบ้าง  แต่วิ่งเร็วแล้วนิ่งขึ้นคับ  ซ้อน 2 แล้วล้อไม่มุดมากเกินไป
อณาคตจะสั่งโรงกลึงทำเป็นเหล็กมาใส่แทนคับ  ส่วนความหนา ผมลองขนาด 2 cm. แล้วมันแข็งเกินไป ขนาดขย่ม โช้คมันยังไม่ยุบเลยคับ  1 cm. น่าจะกำลังดีแล้วคับ

ลองทำกันดูได้นะคับ
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: piohm เมื่อ กรกฎาคม 19, 2014, 03:23:42 หลังเที่ยง
Nเพื่อนผมก้เป้น สมัยก่อนช้อน 2 โครตเท่ ท้ายโด่งหน้าเท ยิ่งคนช้อนขาเรียวๆนุ่งสั้นๆยิ่งจ้าบ
มาตอนนี้คนขี่ก้อ้วน รถก้เก่าสปริงเสื่อม 2 สองเหมือนหมาหางตก ควันกลบอีกต่างหาก
ส่วนคาวาไม่ค่อยเป้น ชุดหลังปรับสูงต่ำได้อะ
แต่ที่แน่ๆสิ่งที่คุน กำลังทำมันคือสตัทปรับเกียวเชียวนะ??
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: SIRI เมื่อ กรกฎาคม 19, 2014, 04:19:37 หลังเที่ยง
เปลี่ยนคนซ้อน...หาแบบที่ข้างบนว่า...อาการท้ายห้อยจะหายไป... ;)
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: wining11120 เมื่อ กรกฎาคม 20, 2014, 01:41:02 ก่อนเที่ยง
ขอเสริมนิสนุงครับ ทำแบบนี้ เหมือนกับการรองสเปเซอรถใหญ่เลยครับ
เริ่มต้นใช้งาน จะยังดีครับ ได้ความสูงแต่มีอาการกระด้าง แต่พอผ่านไปได้สักพัก สปริงตัวเก่าจะเกิดความเครียดสะสม ทีนี้มันจะล้าแล้วครับ ถ้าล้ามาก ก็สปริงนั่งแท่นเลย ถ้าล้านิดหน่อยก็ห้อยลงแบบเก่า เสียงอาการสปริงดิ้น ด้วยนะครับ

โรงกลึงใหญ่ๆสามารถทำได้ครับ คือการชุบสปริง ถอดสปริงไปให้เขาชุบ แต่ไม่ทนครับ ใช้ได้ประมาณ 6 เดือน ต้องชุบใหม่ แต่ได้ความแข็งเหมือนของใหม่ๆเลย จำไม่ผิดนี่ การชุบแบบนี้ ข้อเสียหลักๆคือ เหล็กจะสูญเสียความเป็นสปริงไปทีละนิด ทำบ่อยๆแจ็คพ๊อตก็สปริงเปราะหักมั้งครับ
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: aoaaued เมื่อ กรกฎาคม 20, 2014, 09:06:36 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาบอกกล่าว +1แรงให้ครับ
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: GtozA เมื่อ กรกฎาคม 20, 2014, 08:22:05 หลังเที่ยง
 :D
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: THANACHOT เมื่อ กรกฎาคม 28, 2014, 02:33:09 หลังเที่ยง
น่าลองทำบ้าง
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: Witt-RRw เมื่อ กรกฎาคม 29, 2014, 09:53:58 หลังเที่ยง
ก็พอแก้ขัดได้ครับ แต่ไม่นาน อาการย้วย นิ่ม เป็นเพราะว่าน้ำมันโช้คไม่หนืดแล้ว วาล์วล้า เสื้อวาล์วสึก จึงทำให้นิ่มครับ จะให้เหมือนเดิมคือซ่อม เปลี่ยนน้ำมันโช้ค เปลี่ยนเสื้อวาล์ว ครับ
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: nai.b เมื่อ กรกฎาคม 29, 2014, 10:47:28 หลังเที่ยง
อะคับ  กรณีของผมคือ โช้คยุบตัวเร็ว แต่คืนตัวช้ามาก
การทำงานของโช้ค คือ ต้านการดีดตัวของสปริง แต่ถ้าโช้คเกิดการรั่วซึม หรือหมดความหนืดด้วยเหตุผลอะไรไม่รู้ 
โช้คหลังก็จะไม่หนึบ เวลาวิ่งทางขรุขระ  มันก็จะดีดจนสั่นไปทั้งคัน และการทรงตัวก็จะแย่ลงไป
ที่ผมเสริมสริง ก็เหมือนกับการปรับล็อคที่โช้คบางรุ่นที่มีปรับระดับสปริงได้ เช่น โช้คหลัง ls  nsr  แต่รุ่นของผมมันปรับไม่ได้ เลยต้องทำแบบนี้แทน คับ
ชื่อ: Re: เสริมสปริงโช้คหลัง แก้โช้คนิ่ม
โดย: Witt-RRw เมื่อ กรกฎาคม 30, 2014, 04:51:23 หลังเที่ยง
อ้างจาก: nai.b เมื่อ กรกฎาคม 29, 2014, 10:47:28 หลังเที่ยง
อะคับ  กรณีของผมคือ โช้คยุบตัวเร็ว แต่คืนตัวช้ามาก
การทำงานของโช้ค คือ ต้านการดีดตัวของสปริง แต่ถ้าโช้คเกิดการรั่วซึม หรือหมดความหนืดด้วยเหตุผลอะไรไม่รู้ 
โช้คหลังก็จะไม่หนึบ เวลาวิ่งทางขรุขระ  มันก็จะดีดจนสั่นไปทั้งคัน และการทรงตัวก็จะแย่ลงไป
ที่ผมเสริมสริง ก็เหมือนกับการปรับล็อคที่โช้คบางรุ่นที่มีปรับระดับสปริงได้ เช่น โช้คหลัง ls  nsr  แต่รุ่นของผมมันปรับไม่ได้ เลยต้องทำแบบนี้แทน คับ
อ่อ เข้าใจแล้วครับ สปริงล้านี่เอง