ขอข้อมูลครับ
1.น้ำมันเบรค เบอร์ D3 และ D4 คุณสมบัติต่างกันอย่างไร
จจย. ควรใช้เบอร์ไหน ครับ ใช้ D3 ได้หรือไม่
2.น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร) ถ้าใช้เบอร์ 30 จะมีผลเสียอะไร บ่ครับ
รถ 2T ครับ
ขอบคุณมาก
:o
1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ
2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ
ความรู้ๆ
ใช้ยี่ห้อ ATE แหล่มทั้ง d3 d4
ขอบคุณครับ
เทียบความคุ้มค่า ในยี่ห้อเดียวกัน เช่น Ate
dot 3 กะ 4 ราคาต่างกันนิดเดียว
แต่ถ้าโดดไป dot5 ราคาโดดไปอีกไกล
ถ้าไม่ลำบาก ใช้ dot 4 คุ้มค่ากว่า
แต่ๆๆๆ
ถ้ารถมีปัญหาน้ำมันเบรคพร่องนอกบ้าน ตามร้านซ่อมมอไซไม่ค่อยมี dot4 ขาย
ยิ่งตาม ตจว. เวลาออกทริปนะ พกส่วนตัวไปด้วยเลย
น้ำมันบรกเติมผสมปน dot3 4 กันไม่ได้นะครับ ต้องถ่ายของเก่าออกให้หมด
เก็บความรู้ครับ
อ้างจาก: akapol เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 04:11:48 หลังเที่ยง
1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ
2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ
ขอบคุณที่เผยแพร่ความรู้ +1ให้ครับ
อ้างจาก: Porrr เมื่อ พฤษภาคม 11, 2014, 12:08:50 ก่อนเที่ยง
เทียบความคุ้มค่า ในยี่ห้อเดียวกัน เช่น Ate
dot 3 กะ 4 ราคาต่างกันนิดเดียว
แต่ถ้าโดดไป dot5 ราคาโดดไปอีกไกล
ถ้าไม่ลำบาก ใช้ dot 4 คุ้มค่ากว่า
แต่ๆๆๆ
ถ้ารถมีปัญหาน้ำมันเบรคพร่องนอกบ้าน ตามร้านซ่อมมอไซไม่ค่อยมี dot4 ขาย
ยิ่งตาม ตจว. เวลาออกทริปนะ พกส่วนตัวไปด้วยเลย
น้ำมันบรกเติมผสมปน dot3 4 กันไม่ได้นะครับ ต้องถ่ายของเก่าออกให้หมด
ขอบคุณที่แนะนำ +1ให้ครับ
:( :D
อ้างจาก: akapol เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 04:11:48 หลังเที่ยง
1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ
2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ
ของผมใช้ castol 10w-30 ครับ ขี่ดีครับ