2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: napo05261 เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 03:13:48 หลังเที่ยง

ชื่อ: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: napo05261 เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 03:13:48 หลังเที่ยง
ขอข้อมูลครับ

1.น้ำมันเบรค เบอร์ D3 และ D4 คุณสมบัติต่างกันอย่างไร

จจย. ควรใช้เบอร์ไหน ครับ ใช้ D3 ได้หรือไม่

2.น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร) ถ้าใช้เบอร์ 30 จะมีผลเสียอะไร บ่ครับ

รถ 2T ครับ

ขอบคุณมาก

:o
ชื่อ: Re: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: akapol เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 04:11:48 หลังเที่ยง
1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ

2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ  แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ
ชื่อ: Re: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: RELAXER เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 05:40:51 หลังเที่ยง
ความรู้ๆ
ชื่อ: Re: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: @@TaJung@@ เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 08:01:36 หลังเที่ยง
ใช้ยี่ห้อ ATE แหล่มทั้ง d3 d4
ชื่อ: Re: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: napo05261 เมื่อ พฤษภาคม 10, 2014, 09:25:08 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณครับ

ชื่อ: Re: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: Porrr เมื่อ พฤษภาคม 11, 2014, 12:08:50 ก่อนเที่ยง
เทียบความคุ้มค่า ในยี่ห้อเดียวกัน เช่น Ate
dot 3 กะ 4 ราคาต่างกันนิดเดียว
แต่ถ้าโดดไป dot5 ราคาโดดไปอีกไกล
ถ้าไม่ลำบาก ใช้ dot 4 คุ้มค่ากว่า

แต่ๆๆๆ

ถ้ารถมีปัญหาน้ำมันเบรคพร่องนอกบ้าน ตามร้านซ่อมมอไซไม่ค่อยมี dot4 ขาย
ยิ่งตาม ตจว. เวลาออกทริปนะ พกส่วนตัวไปด้วยเลย

น้ำมันบรกเติมผสมปน dot3 4 กันไม่ได้นะครับ ต้องถ่ายของเก่าออกให้หมด
ชื่อ: Re: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: aoaaued เมื่อ พฤษภาคม 11, 2014, 11:28:41 ก่อนเที่ยง
เก็บความรู้ครับ
อ้างจาก: akapol เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 04:11:48 หลังเที่ยง
1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ

2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ  แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ

ขอบคุณที่เผยแพร่ความรู้  +1ให้ครับ

อ้างจาก: Porrr เมื่อ พฤษภาคม 11, 2014, 12:08:50 ก่อนเที่ยง
เทียบความคุ้มค่า ในยี่ห้อเดียวกัน เช่น Ate
dot 3 กะ 4 ราคาต่างกันนิดเดียว
แต่ถ้าโดดไป dot5 ราคาโดดไปอีกไกล
ถ้าไม่ลำบาก ใช้ dot 4 คุ้มค่ากว่า

แต่ๆๆๆ

ถ้ารถมีปัญหาน้ำมันเบรคพร่องนอกบ้าน ตามร้านซ่อมมอไซไม่ค่อยมี dot4 ขาย
ยิ่งตาม ตจว. เวลาออกทริปนะ พกส่วนตัวไปด้วยเลย

น้ำมันบรกเติมผสมปน dot3 4 กันไม่ได้นะครับ ต้องถ่ายของเก่าออกให้หมด

ขอบคุณที่แนะนำ +1ให้ครับ
ชื่อ: Re: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: GtozA เมื่อ พฤษภาคม 13, 2014, 08:17:17 หลังเที่ยง
 :(  :D
ชื่อ: Re: น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)
โดย: lordomo เมื่อ พฤษภาคม 13, 2014, 08:55:27 หลังเที่ยง
อ้างจาก: akapol เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 04:11:48 หลังเที่ยง
1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ

2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ  แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ

ของผมใช้ castol 10w-30 ครับ ขี่ดีครับ