รถผม N pro เคยผ่าเครื่องมาครั้งนึงตอนช่วง ธันวาที่ผ่านมาครับ ตอนนั้น ผ่าเพื่อเปลี่ยนก้าน
จากนั้นก็มีปัญหาคือเกียร์ 1 เข้ายาก เพราะช่างทำแหวนตรงแถวๆ กระปุกเกียร์หาย (http://upic.me/i/sx/untitleddf.png) (http://upic.me/show/48706334)ศูนย์หาให้ไม่ได้ ท่านพี่ aoaaued ก็เลยส่งชิ้นนี้มาให้
ก็จัดการใส่แล้ววิ่งได้ตามปกติ ต้องขอบคุณพี่เขามากๆครับ
ผมก็ใช้มาเรื่อยๆไม่ได้สนใจอะไร จนผมซื้อ NSR ตากลม มาเพิ่มอีกคัน คราวนี้ผมเลยพบว่า ตอนถอนเกียร์ สองคันนี้มันต่างกันครับ
คัน N ตากลมนั้น เวลาเพิ่มเกียร์ หรือถอนเกียร์จะ ง่าย คล่อง ลื่น ไม่มีเสียง คันนี้เปลี่ยนน้ำมัน ใส่คาสตรอล 10w-30 เมื่อเดือนที่แล้ว ก่อนเปลี่ยนก็ ง่าย คล่อง ลื่น ไม่มีเสียง เหมือนกัน
แต่ N PRO ตอนเพิ่มเกียร์ก็ ง่าย คล่อง ลื่น เหมือนกัน แต่ตอนถอนเกียร์ มันจะฝืดครับ แถมมีเสียง ปึก ทุกครั้งตอนถอนเกียร์ เป็นแบบนี้ทุกเกียร์ด้วย
แต่เสียงไม่ดัง ปัก แรงๆเหมือนตอนรถวิ่งอยู่แล้วตบลงเกียร์ 1 นะครับ อาการกระชากก็ ไม่มี (เสียงมันจะดัง ปึก คล้ายๆ ตอนเราเพิ่งสตาร์ทรถแล้วเข้าเกียร์ 1 อะครับ)
แล้วอีกอย่าง คันนี้จะมีเสียงคลัชดัง ตอนเกียร์ว่าง ถ้ากำคลัช หรือ เข้าเกียร์แล้ว เสียงหาย คันนี้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ฮอนด้า 10w-30 เมื่อตอนเดือน ธันวา วิ่งมา 600 โลแล้ว วิ่งเกือบทุกวันครับ
ตอนแรกผมคิดว่าเป็นเพราะตั้งคลัชสายไม่ดี ก็พยายามทำแล้วแต่ อาการฝืด และเสียง ปึก ไม่หายครับ
เลยอยากทราบว่า คลัชดัง กับ เสียง ปึก ตอนถอนเกียร์ มันเกี่ยวข้องกันรึเปล่าครับ สาเหตุ เกิดจากอะไรได้บ้างครับ
เช่น แผ่นคลัช เก่าแล้ว , ช่างใส่ก้ามปูเกียร์ผิด , น้ำมันเครื่องไม่ดี หรือสาเหตุอื่นๆ หรือ เป็นเรื่องปกติ
ไม่เคยเจอปัญหานี้ บอกไม่ถูก รอผู้มีประสบการณ์มาแชร์นะครับ
ดันรอผู้เชี่ยวชาญครับ
ถอดชามคลัทช์มาดู ลูกยางอาจจะแข็งและสึกไปจนหมดแล้ว ดังปักๆแบบเหล็กกระทบกัน
ผมเคยเจอจาก tz ลูกยางแข็งและสึกจนมันหมดเหลือแต่เหล็กเฟืองหลังคลัทช์ กับชามนอก เจียร์หมุดออกมา OMG ลูกยางหายเกลี้ยง
คลัทช์ดังมาก เข้าเกียร์ หรือถอนเกียร์ก็ดังทุกเกียร์ ลองเช็คดูอาจเจอเหมือนผม
ขอบคุณทุกๆท่านครับ มีตังค์จะเริ่มจัดการเรื่องคลัชก่อนเลยครับ