ผมได้มีโอกาศไปฝึกงานที่อื่น เลยจำเป็นได้ทิ้งรถไว้นาน 3 เดือน อาการรถหลังกลับมาขี่ปกติดีครับ
ขี่มาได้ระยะหนึ่ง (ไม่น่าเกิน 100 km) รถผมมีอาการดังนี้ครับ
-เดินไม่เรียบ ในรอบกลางๆ เสียงจะสะดุดๆ
-รอบเดินเบาดับ บีบครัชไหลมาจอดไฟแดงก็ดับแล้ว
-สตาร์ททีนี่ต้องกระชากเอาครับถึงจะติด (ใส่เกียร์แล้วลากเอา)
ซึ่งอาการนี้ไม่เคยเกิดมาก่อนที่จะหยุดใช้งาน
ผมเลยเข้าไปร้านซ่อมรถครับ กะว่าให้ล้างคาบูฯให้ ช่างเค้าเลยถอดหัวเทียนมา ไฟมีครับ แต่อ่อน
ช่างบอกดูกล่องก่อน เลยเปลี่ยนกลองเป็น nova r ให้ผม ปรากฏว่าติดดีครับ เดินเบาไม่ดับ รอบกลางๆเรียบเป็นปกติ เลยเสียตังไป 450-.
หลังจากนั้นก็ใช้มาอีก 200km กว่าๆ มีรอบเบาบ้าง อัดบ้าง
แล้วอาการก็เกิดครับ ขณะที่ขี่รอบกลาง-สูง (น้ำมัน E20) รอบมีอาการเสียจังหวะ เสียงท่อเหมือนรถตดมา 1 ทีครับ (ชิงจุดระเบิดหรือเปล่า?) แล้วก็ไม่มีแรงเลย ต้องรอรอบสูง
แล้วอาการก็เป็นแบบเดิมเหมือนด้านบนเลยครับ
พี่ๆน้าๆ พอช่วยวิเคราะห์ปัญหาให้ผมด้วยนะครับ
คันนี้กินกล่องเหลือเกิน ผมเปลี่ยนกล่องใบนี้ใบที่ 4 ละครับ :P
1.ถ้าใช้ E20 ต้องจูนให้น้มันหนากว่า โซฮอล 95 ครับ
2. ถ้ากล่องเสียบ่อยแนะนำใช้ของแท้ ๆ ครับ และเช็คมัดไฟอาจจะเสื่อม
3.พวกแผ่นชาร์จควรจะเปลี่ยนรด้วยครับ เน้นแท้ ๆ ไปเลยครับ
ตามข้างบนอีก1เสียง
รถตระกูลฮอนด้าไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องกล่องบ่อยนัก นอกจากมีปัญหารามมาจากแผ่นชาร์ทเสีย หากกินกล่องบ่อยนักน่าจะดูเรื่องระบบไฟเป็นจุดแรกนะครับ
ุถ้าจะให้ดีใส่วัดโวล์ก็ดีนะครับจะใด้ดูใด้ง่ายๆว่าเป็นที่นํ้ามันหรือว่าไฟ
ขอบคุณพี่ๆน้าๆที่มาวิเคราะห์ให้ผมครับ
เย็นนี้ไปลองสตาร์ทมาครับ(น้ำมัน E20) ผลคือ
-สตาร์ทด้วยเท้าไม่ติดครับ (เข็นกระตุกได้รอบแล้วแปปเดียวติด)
-รอบต่ำไม่มีแรง ต้องเลี้ยงรอบกลางๆ
-ปล่อยไหลลงดอยด้วยเกียร์ 5 ที่ความเร็ว 20 ไม่มีอาการจุดระเบิด ถึงแม้จะปิดหมดปลอกแล้วก็ตาม ถึงแม้จะดึงโช๊คช่วย
สิ่งที่ผมคิดไปเองในตอนนี้คือ
1.น้ำมัน E20 ที่ผมเติมไม่เกี่ยวแน่ๆ
2.กล่องรถผมไปแล้วแน่ๆ (ที่เปลี่ยนมาก็ใหม่นี่ก็ของแท้หน่ะครับ)
ขอถามต่อครับ..
-เปลี่ยนแผ่นชาร์จกับมัดไฟราคาเท่าไรครับ? (ประมาณณๆ อิอิ)
-ผมอยู่เชียงใหม่ จะไปซ่อมร้านไหนดีครับ?
ขอบคุณครับ ???
ลองเปลี่ยนคอยล์สตาร์ทดูครับ