ตามหัวข้อที่สงสัยเลยครับ เห็นมีคนแถวบ้านบอกว่า >:(
การเอาน้ำมันเครื่องใหม่มาใส่หม้อแล้วต้มลูกสูบทำให้ลูกสูบแข็งขึ้น (เปิดไฟอ่อนๆ) 2-3ชม. มันคือความจริงหรือความเท็จครับ ?? :P
ตอนนี้ผมลองต้มดูได้ 5 นาทีแหล่ะ ถ้าผู้รู้มาช่วยตอบด่วนเลยครับบบ ??? :o
ป่านนี้ก็สุกพอดีแล้วใช่มั้ยครับ อิอิ
ใส่รสดีด้วย
เออ ผมเห็นพวกรุ่นใหญ่พูดเหมือนกัน ไม่เคยลอง
555555. ตอนนี้ผมต้มผ่านมา 1 ชั่วโมงกกว่าแล้วครับ
การนำลูกสูบไปต้มในน้ำมันเครื่องน่าจะเป็นการทำให้ลูกสูบดูดเอาคาร์บอนในน้ำมันซึมเข้าผิวทำให้มันแข็งกว่าเดิม
น่าจะประมาณนี้นะครับ 55.
ตะไคร้ใบมะกรูดหน่อย บีบมะนาวนิด แซบเว่อ อิอิอิ
ปล. เคยเห็นเขาทำกับลูกสูบรถยนต์ ที่ใช้ลูกเทียม เขาต้มเพื่อให้ มันขยายตัว หรือหดตัว เพื่อล็อคขนาดนั่นเอง แต่มันก็ไม่ได้ผล 100% แต่ที่ท่านว่าทำให้ลูกสูบแข็งนั้น ยังไม่เคยทดลองครับ
อ้างจาก: วิทย์_2T เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 07:33:25 หลังเที่ยง
ตะไคร้ใบมะกรูดหน่อย บีบมะนาวนิด แซบเว่อ อิอิอิ
ปล. เคยเห็นเขาทำกับลูกสูบรถยนต์ ที่ใช้ลูกเทียม เขาต้มเพื่อให้ มันขยายตัว หรือหดตัว เพื่อล็อคขนาดนั่นเอง แต่มันก็ไม่ได้ผล 100% แต่ที่ท่านว่าทำให้ลูกสูบแข็งนั้น ยังไม่เคยทดลองครับ
555. ทำต้มยำหัวปลา เลยดีไหมครับ 55. เห็นมีแต่คนบอกว่า รถยนต์ไม่ค่อยทำกัน ส่วนใหญ่เห็นทำแต่รถมอไซค์อ่าครับ
แล้วมีใครเคยทำแบบนี้มั้ยครับ ลนแก๊สให้ร้อนแล้วเอาไปจุ่มในชามน้ำมันเครื่อง มันได้ผลลัพท์เหมือนกันมั้ยครับ
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:06:00 หลังเที่ยง
แล้วมีใครเคยทำแบบนี้มั้ยครับ ลนแก๊สให้ร้อนแล้วเอาไปจุ่มในชามน้ำมันเครื่อง มันได้ผลลัพท์เหมือนกันมั้ยครับ
อันนี้ผมยังไม่เคยลองเลยครับ เคยแต่ลองต้มในหม้อเลยครับ ตอนนี้กำลังทำครั้งแรกครับบ ^^ เด่วจะลองเทสเสียงลูกสูบ ว่าใสกว่ากันไหม
ถ้าเสียงใส่กว่าแสดงว่า แข็งกว่าเดิมครับบบ ^^ ผมอัดเสียงก่อนต้มเรียยบร้อยแล้วครับ ^^
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:06:00 หลังเที่ยง
แล้วมีใครเคยทำแบบนี้มั้ยครับ ลนแก๊สให้ร้อนแล้วเอาไปจุ่มในชามน้ำมันเครื่อง มันได้ผลลัพท์เหมือนกันมั้ยครับ
เคยแต่ลองกับเหล็กครับ มันเป็นวิธีการชุบแข็งชนิดหนึ่ง ส่วนแข็งขึ้นรึเปล่าไม่ทราบครับ
อ้างจาก: TAR@DashRacing Chanthaburi เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:12:46 หลังเที่ยง
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:06:00 หลังเที่ยง
แล้วมีใครเคยทำแบบนี้มั้ยครับ ลนแก๊สให้ร้อนแล้วเอาไปจุ่มในชามน้ำมันเครื่อง มันได้ผลลัพท์เหมือนกันมั้ยครับ
อันนี้ผมยังไม่เคยลองเลยครับ เคยแต่ลองต้มในหม้อเลยครับ ตอนนี้กำลังทำครั้งแรกครับบ ^^ เด่วจะลองเทสเสียงลูกสูบ ว่าใสกว่ากันไหม
ถ้าเสียงใส่กว่าแสดงว่า แข็งกว่าเดิมครับบบ ^^ ผมอัดเสียงก่อนต้มเรียยบร้อยแล้วครับ ^^
กลัวแต่มันจะกลายเป็นแข็งแต่เปราะครับ...
รอชม
อ้างจาก: suphachai เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:20:29 หลังเที่ยง
อ้างจาก: TAR@DashRacing Chanthaburi เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:12:46 หลังเที่ยง
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:06:00 หลังเที่ยง
แล้วมีใครเคยทำแบบนี้มั้ยครับ ลนแก๊สให้ร้อนแล้วเอาไปจุ่มในชามน้ำมันเครื่อง มันได้ผลลัพท์เหมือนกันมั้ยครับ
อันนี้ผมยังไม่เคยลองเลยครับ เคยแต่ลองต้มในหม้อเลยครับ ตอนนี้กำลังทำครั้งแรกครับบ ^^ เด่วจะลองเทสเสียงลูกสูบ ว่าใสกว่ากันไหม
ถ้าเสียงใส่กว่าแสดงว่า แข็งกว่าเดิมครับบบ ^^ ผมอัดเสียงก่อนต้มเรียยบร้อยแล้วครับ ^^
กลัวแต่มันจะกลายเป็นแข็งแต่เปราะครับ...
เห็นเขาว่าแค่ 2 ชม. พออ่าครับ มีคำแนะนำมาน่ะครับ แข็งไม่มากกำลังดี ต้องลองดูครับ ^^
ผมตั้งไฟอ่อนน่ะครับ ไม่ได้ไฟแรงอะไร เปิดแค่ให้เตาแก๊สมีแต่ไฟตรงกลางอ่าครับ
หึ หึ
เกิดมา พึ่งจะเคยได้ยิน ผมกลัวมันจะแข็ง จนมันแตกง่ายอ่าครับ
เพิ่งเคยได้ยินว่าต้มให้แข็งขึ้น เคยแต่ได้ยินว่าต้มให้มันลื่นขึ้น
>:( >:( >:(เคยแต่ทอดครับ เอาไห้กรอบเลย. จิ้มน้ำจิ้มไก่ แซบเวอร์. เอาเป็นสาระนะ. อย่าทำเหอะน่ะ ขอร้องล่ะ. อายเค้า. ในทางทฤษฎีน่ะใช่เลย แต่ในทางปฏิบัติน่ะ เราไม่มีวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นไปตามเสปคของเขาเช่น. เตาเผาที่อุณหภูมิสูงมาก หม้อที่ใหญ่และนำความร้อนที่ดีหนาๆๆและองคประกอบอื่นๆ แต่ถ้าทำขำๆก็ลองดู อย่าไปคาดหวังอะไรมาก
อ้างจาก: pu966 เมื่อ กุมภาพันธ์ 25, 2014, 08:52:30 ก่อนเที่ยง
>:( >:( >:(เคยแต่ทอดครับ เอาไห้กรอบเลย. จิ้มน้ำจิ้มไก่ แซบเวอร์. เอาเป็นสาระนะ. อย่าทำเหอะน่ะ ขอร้องล่ะ. อายเค้า. ในทางทฤษฎีน่ะใช่เลย แต่ในทางปฏิบัติน่ะ เราไม่มีวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นไปตามเสปคของเขาเช่น. เตาเผาที่อุณหภูมิสูงมาก หม้อที่ใหญ่และนำความร้อนที่ดีหนาๆๆและองคประกอบอื่นๆ แต่ถ้าทำขำๆก็ลองดู อย่าไปคาดหวังอะไรมาก
5555. ผมก็ลองทำดูเล่นๆดู เห็นมีคนบอกก็เลย จัดซะหน่อย 555. ถ้าเป็นยังไงก็เด่วจะมารายงานให้ท่านทราบอีกที
แต่ละคนบอกไม่เหมือนกันเลย คนนึงบอก แข็งขึ้น อีกคนนึงบอกต้มให้ขยายและหดตัวให้อยู่ตัว อีกคนต้มให้ลูกสูบลื่น แต่ละคนบอกไม่เหมือนกัน 555 สับสน
เอาเป้นว่า ถ้ามันต้มแล้วดีไม่ดียังไง ก็จะบอกอีกทีนะครับ
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:06:00 หลังเที่ยง
แล้วมีใครเคยทำแบบนี้มั้ยครับ ลนแก๊สให้ร้อนแล้วเอาไปจุ่มในชามน้ำมันเครื่อง มันได้ผลลัพท์เหมือนกันมั้ยครับ
ทำวิธีนี้น่าจะทำยาก เพราะหากลนไม่ดี ความร้อนไม่เท่ากันทั้งลูก เมื่อจุ่มน้ำมันลูกอาจเบี้ยวก็ได้ และหากลนร้อนไปลูกก็อาจไหม้
มาฮอดมื้อนึงละ
คือสี่แซบแท้ๆ :-*
ไม่รู้น่ะผมจบช่างกลผมเรียนมา ปวส. เขาบอกว่าการ อบให้ความร้อนเหล็กที่อุณหภูมิ 800กว่าๆองศาเนี้ยจำได้ไม่ชัด เอาถ่านใส่เข้าไป(ถ่านมีค่าเป็นคาบอน)ทำให้เหล็กดูดซับเอาคาบอนจากถ่านเข้าไป อบทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วเอาออกมาชุบลงในน้ำมันเครื่องทันที การที่ทำให้เหล็กเย็นตัวเร็วจะทำให้เหล็กมีความแข็งขึ้น+กับการคายคาบอนของถ่านไปยังเหล็กอีกอีก จึงทำให้เหล็กแข่งขึ้น แต่มิเนียมคงไม่น่ะผมว่า เพราะมีเนียมมีเกรดคงตัวอยู่ที่การผสมเเร่ชนิดต่างๆเข้าไปตั้งแต่ตอนหล่อเเล้ว
เคยได้ยินแต่ว่า ต้มแล้วมันจะเคลือบให้ลื่นขึ้นครับ แข็งขึ้นไม่เคยได้ยิน
ผมก็เคยได้ยินมานะคับ เค้านิยมใช้กับพี่รถโบราณอะคับ ตามที่เคยได้ยินมา แข็งจิงคับ
พวกวาวเค้าก็เอาไฟลนจนร้อนแล้วแช่ในน้ำมันเครื่องด้วยคับ '
อ้างจาก: pannawat เมื่อ กุมภาพันธ์ 25, 2014, 12:15:13 หลังเที่ยง
ไม่รู้น่ะผมจบช่างกลผมเรียนมา ปวส. เขาบอกว่าการ อบให้ความร้อนเหล็กที่อุณหภูมิ 800กว่าๆองศาเนี้ยจำได้ไม่ชัด เอาถ่านใส่เข้าไป(ถ่านมีค่าเป็นคาบอน)ทำให้เหล็กดูดซับเอาคาบอนจากถ่านเข้าไป อบทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วเอาออกมาชุบลงในน้ำมันเครื่องทันที การที่ทำให้เหล็กเย็นตัวเร็วจะทำให้เหล็กมีความแข็งขึ้น+กับการคายคาบอนของถ่านไปยังเหล็กอีกอีก จึงทำให้เหล็กแข่งขึ้น แต่มิเนียมคงไม่น่ะผมว่า เพราะมีเนียมมีเกรดคงตัวอยู่ที่การผสมเเร่ชนิดต่างๆเข้าไปตั้งแต่ตอนหล่อเเล้ว
คำตอบน่าจะอยู่ตรงนี้ล่ะครับ +1 ^_^
;)ต้มคงไม่แข็งขึ้นนะคับ เพราะจุดเดือดของนํ้ามันมันยังไม่หน้าถึงอุณหภูมิที่ลูกสูบจะเปลี่ยนโครงสร้างได้
ที่เห็นๆจากการทำงานมา เหล็กเกรดบางชนิดต้องเป่าไฟให้สีแดงสตอเบอรี่และทำการจุ่มนํ้ามัน เป็นการชุบแข็งเบื่องต้น หรือเหล็กหัวแดง เป่าไฟให้แดงส้มๆและค่ายๆราดนํ้าปล่าวก็เป็นการชุบผิวแข็งเหล็งหัวแดงวิธีหนึ่ง
จากความคิดส่วนตัวผมว่าไม่หน้าจะเข็งขึ้นนะคับ
การชุบผิวเข็ง (ปล ผมไม่รู้กระจ่างนะคับแค่ตอบไปตามสิ่งที่เคยผ่านๆมาจากงานที่ทำ)
http://www.maxsteelthai.com/index.php?option=com_content&view=article&id=114%3A-hardening&catid=42&Itemid=93 (http://www.maxsteelthai.com/index.php?option=com_content&view=article&id=114%3A-hardening&catid=42&Itemid=93)
เคยชุบเหล็ก แต่อลูมิเนียมไม่เคย ที่สำคัญซื้อมาแพงไม่กล้าชุบ กลัวเสียรูปจ้า
เห็นแต่เค้าชุบสเตอร์ ครับ
ทำให้มีฟิมน้ำมันเครื่องเคลือบอยู่กับตัวลูกสูบทำให้ลื่นขึ้น เหมือนกระที่ทอดไข่เจียวประจำ เวลาทอดไข่จะไม่ติดก้นกระทะครับ
. . . . . . . . ..
ผมมมั่วนะ 555+
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 11:29:38 ก่อนเที่ยง
ทำให้มีฟิมน้ำมันเครื่องเคลือบอยู่กับตัวลูกสูบทำให้ลื่นขึ้น เหมือนกระที่ทอดไข่เจียวประจำ เวลาทอดไข่จะไม่ติดก้นกระทะครับ
. . . . . . . . ..
ผมมมั่วนะ 555+
อันแรกดูเข้าท่า แต่อันหลังท้องร้องเลย ห้าๆๆ
รอฟังผลดีกว่า
ใช้น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วครับ แล้วให้ใช้ถ่านเพื่อประหยัดแก๊สที่บ้าน แต่ต้องหาที่โล่งๆกลิ่นมันฉุนมาก ต้มประมาณ 2 ช.ม
ถ้าใครว่าต้มแล้วไม่แข็งให้ลอง ใช้่หินเจียร์ ๆที่ ตรีนลูกสูบดูก่อนต้ม แล้วต้มเสร็จแล้วก็นำมาเจียร์อีกที่ ลองดูได้ครับ ว่ามันเจียร์ยากขึ้นหรือเปล่า
หืมมมมมมมมมมม
อ้างจาก: tob_sunnyb11 เมื่อ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 04:55:48 หลังเที่ยง
ใช้น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วครับ แล้วให้ใช้ถ่านเพื่อประหยัดแก๊สที่บ้าน แต่ต้องหาที่โล่งๆกลิ่นมันฉุนมาก ต้มประมาณ 2 ช.ม
ถ้าใครว่าต้มแล้วไม่แข็งให้ลอง ใช้่หินเจียร์ ๆที่ ตรีนลูกสูบดูก่อนต้ม แล้วต้มเสร็จแล้วก็นำมาเจียร์อีกที่ ลองดูได้ครับ ว่ามันเจียร์ยากขึ้นหรือเปล่า
เหมือนคนนี้จะเคยลองทำนะครับ ฮ่าๆๆๆ^^
สูตรใหม่ ว่าแต่ ปกติปลอกจะแข็งกว่าลูก แล้วถ้าลูกแข็งกว่าปลอกหรือแข็งใกล้เคียงปลอก มันจะเป็นยังไงครับ เวลาสูบติด แค่สงสัยครับ
อ้างจาก: JO เมื่อ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 11:13:43 ก่อนเที่ยง
สูตรใหม่ ว่าแต่ ปกติปลอกจะแข็งกว่าลูก แล้วถ้าลูกแข็งกว่าปลอกหรือแข็งใกล้เคียงปลอก มันจะเป็นยังไงครับ เวลาสูบติด แค่สงสัยครับ
สงสัยเหมือนกันครับ
ผมว่าน่าจะหวังผลในเรื่องของการขยายตัวมากกว่านะ ตอนมันไว้แล้วก็อาจจะช่วยให้ความเสี่ยงมันน้อยลง เดาล้วนๆครับ 55555+++
อลูยังไงก็อ่อนกว่าเหล็กอยู่แลว้ แข็งแต่เปราะ ทำไปไม่สึกหรอกแต่แตกเลย
ท่านจขกท.ต้มเสร็จและใส่นำไปใช้งานแว้วผลเป็นยังไง รบกวนแจ้งเพื่อนๆรวมทั้งผมทราบอีกครั้งนะครับว่าผลเป็นยังไง..ขอบคุณครับ
อ้างจาก: KENG_TZ เมื่อ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 06:02:05 หลังเที่ยง
ท่านจขกท.ต้มเสร็จและใส่นำไปใช้งานแว้วผลเป็นยังไง รบกวนแจ้งเพื่อนๆรวมทั้งผมทราบอีกครั้งนะครับว่าผลเป็นยังไง..ขอบคุณครับ
ต้มเสร็จแล้วใส่ ผมก็จัดซัดเลยครับ ^^ ซัดประมาณ 400-500เมคร ลูกไม่ติดด้วย(เสียงลูกสูบใสขึ้น ผมว่านะ) คว้านมาก็ฟิต(ไม่มาก)นะ
ที่ต้มมันอาจจะ ทดแทนการรันอิน ผมว่านะ(เดา) 5555.
ถ้าจะให้ดีต้มเสร็จแล้วให้นำไปคว้าน
สมัยเรียน ช่าง เคยเห็นเพื่อน ต่างสาขา เค้าทำฆ้อน ไปหาซื้อเหล็กกลมประมาณ 1 นิ้ว มาตะไบให้เป็นฆ้อน เสร็จแล้ว ชุบแข็งโดยการ ต้ม น้ำมันแล้ว จุ่มหัวฆ้อนลงไป มันจะทำให้เนื้อโลหะ แข็งขิ้น ตะไบกันแทบไม่ออก สุดท้าย นำไปส่งอาจารย์ งานไม่ผ่าน ต้องไปซื้อเหล็กกลม มาตะไบใหม่ อันเก่าที่ชุบแล้ว แข็ง ตะไบไม่ออก
มาติดตามผลงานครับ
ใช้น้ำมันเครื่องเก่าๆครับ แล้วต้มแค่2ชั่วโมงไม่เห็นผลต้องต้มกันข้ามคืน โดยเริ่มแรกใช้ไฟแรงๆจนน้ำมันเดือดต้องระวังห้ามน้ำกระเด็นใส่ จากนั้นปรับไฟให้อ่อนลงแล้วคอยคุมการเดือดให้สม่ำเสมอไม่เอาแบบเดือดพล่านเอาแค่ปุดๆนิดๆ จากนั้นเอาลูกสูบร้อยลวดแล้วจุ่มเฉพาะหัวลูกสูบลงไปจนมิดร่องแหวน คอยปรับลวดให้ระดับหัวลูกสูบอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอด เพราะระดับน้ำมันเครื่องจะค่อยๆลดลง วิธีสังเกตุว่าได้ที่หรือไม่คือยกลูกสูบออกมาใช้ผ้าเช็ดห้ามนำไปล้างน้ำดูสีเนื้อมิเนียมต้องเข้มขึ้น วัตถุประสงค์ก็คล้ายๆการทำลูกหัวฟอร์ซแต่สมัยก่อนไม่มีลูกหัวฟอร์ซขายเค้าก็ทำวิธีนี้แทน ........... ปล.อันนี้มะได้มั่ว แต่เทคนิคใครเทคนิคมันเมื่อ30กว่าปีก่อนนู๊นนน
อ้างจาก: thoma เมื่อ มีนาคม 06, 2014, 05:48:02 ก่อนเที่ยง
ใช้น้ำมันเครื่องเก่าๆครับ แล้วต้มแค่2ชั่วโมงไม่เห็นผลต้องต้มกันข้ามคืน โดยเริ่มแรกใช้ไฟแรงๆจนน้ำมันเดือดต้องระวังห้ามน้ำกระเด็นใส่ จากนั้นปรับไฟให้อ่อนลงแล้วคอยคุมการเดือดให้สม่ำเสมอไม่เอาแบบเดือดพล่านเอาแค่ปุดๆนิดๆ จากนั้นเอาลูกสูบร้อยลวดแล้วจุ่มเฉพาะหัวลูกสูบลงไปจนมิดร่องแหวน คอยปรับลวดให้ระดับหัวลูกสูบอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอด เพราะระดับน้ำมันเครื่องจะค่อยๆลดลง วิธีสังเกตุว่าได้ที่หรือไม่คือยกลูกสูบออกมาใช้ผ้าเช็ดห้ามนำไปล้างน้ำดูสีเนื้อมิเนียมต้องเข้มขึ้น วัตถุประสงค์ก็คล้ายๆการทำลูกหัวฟอร์ซแต่สมัยก่อนไม่มีลูกหัวฟอร์ซขายเค้าก็ทำวิธีนี้แทน ........... ปล.อันนี้มะได้มั่ว แต่เทคนิคใครเทคนิคมันเมื่อ30กว่าปีก่อนนู๊นนน
+1 จัดไปเลยครับ
แล้วสมมุตติว่า
อย่างผม มีเสื้อสูบ TZM เดิม ๆอยู่หลายตัว อยากให้เสื้อสูบแข็งขึ้น โดยต้ม น้ำมันเครื่องเก่า
แล้วนำเสื้อสูบลมไปจุ่ม จะได้ไหมครับ
ลองคิดเล่น ๆ อาจจะดีขึ้น ถ้าทำกับลูกสูบได้
เข้ามาฟังผลครับ
อ้างจาก: maxybobby เมื่อ มีนาคม 06, 2014, 10:39:39 ก่อนเที่ยง
แล้วสมมุตติว่า
อย่างผม มีเสื้อสูบ TZM เดิม ๆอยู่หลายตัว อยากให้เสื้อสูบแข็งขึ้น โดยต้ม น้ำมันเครื่องเก่า
แล้วนำเสื้อสูบลมไปจุ่ม จะได้ไหมครับ
ลองคิดเล่น ๆ อาจจะดีขึ้น ถ้าทำกับลูกสูบได้
เค้าไม่ทำกันครับเสื้อสูบ เพราะปอกสูบมันเป็นเหล็กคารบอนสูงเนื้อมันแข็งกว่าเหล็กทั่วไปและลูกสูบอยู่แล้ว ถ้าจะทำอุณหภูมิที่ใช้ก็ต้องสูงกว่ามาก ประมาณว่าเผาไฟจนเหล็กแดงแล้วโยนใส่น้ำมันเครื่องเก่าประมาณนั้น และที่สำคัญเหล็กคารํบอนสูงเมื่อโดนความร้อนขนาดนั้นมันจะทำให้ผิวกระบอกสูบเสียหายเวลาเผาไฟ ดีไม่ดีถึงกับปอกสูบแตก แต่หากเป็นเดอาร์ปอกมิเนียมถ้าหมดไซส์แล้วคว้านโดยไม่ตีปอกอาจทำวิธีนี้ได้แต่ก็คงไม่ทนการสึกหรอเท่ากับวิธีที่ทำมาจากโรงงาน สรุปคือทำได้สำหรับเสื้อเดอาร์ที่หมดไซส์แต่ไม่ทนสู้ตีปอกเหล็กใส่ทนคุ้มกว่า
อ้างจาก: thoma เมื่อ มีนาคม 06, 2014, 12:11:52 หลังเที่ยง
อ้างจาก: maxybobby เมื่อ มีนาคม 06, 2014, 10:39:39 ก่อนเที่ยง
แล้วสมมุตติว่า
อย่างผม มีเสื้อสูบ TZM เดิม ๆอยู่หลายตัว อยากให้เสื้อสูบแข็งขึ้น โดยต้ม น้ำมันเครื่องเก่า
แล้วนำเสื้อสูบลมไปจุ่ม จะได้ไหมครับ
ลองคิดเล่น ๆ อาจจะดีขึ้น ถ้าทำกับลูกสูบได้
เค้าไม่ทำกันครับเสื้อสูบ เพราะปอกสูบมันเป็นเหล็กคารบอนสูงเนื้อมันแข็งกว่าเหล็กทั่วไปและลูกสูบอยู่แล้ว ถ้าจะทำอุณหภูมิที่ใช้ก็ต้องสูงกว่ามาก ประมาณว่าเผาไฟจนเหล็กแดงแล้วโยนใส่น้ำมันเครื่องเก่าประมาณนั้น และที่สำคัญเหล็กคารํบอนสูงเมื่อโดนความร้อนขนาดนั้นมันจะทำให้ผิวกระบอกสูบเสียหายเวลาเผาไฟ ดีไม่ดีถึงกับปอกสูบแตก แต่หากเป็นเดอาร์ปอกมิเนียมถ้าหมดไซส์แล้วคว้านโดยไม่ตีปอกอาจทำวิธีนี้ได้แต่ก็คงไม่ทนการสึกหรอเท่ากับวิธีที่ทำมาจากโรงงาน สรุปคือทำได้สำหรับเสื้อเดอาร์ที่หมดไซส์แต่ไม่ทนสู้ตีปอกเหล็กใส่ทนคุ้มกว่า
เก็บความรู้ครับ เอาไปอีก1ตัว
เพิ่มเติมอีกนิดครับ เทคโนโลยีโลหะสมัยก่อนจะสู้สมัยนี้ไม่ได้ รถที่โมเครื่องจนทำรอบได้สูงเกิน12000รอบอย่างต่อเนื่อง หัวลูกสูบมีเนียมเดิมๆจะมีความเสี่ยงทนสภาพจุดหลอมเหลวไม่ไหวเค้าจึงทำกัน แต่กับปัจจุบันลูกสูบรถเดิมๆสามารถทนเกินหมื่นรอบสบายๆโดยที่ลูกสูบไม่มีปัญหาปัจจุบันเลยไม่จำเป็นที่จะต้องทำ นอกเสียจากว่าคุณจะโมเครื่องจนรอบสูงปรี๊ดได้เท่ากับCBR250MC17 ที่สามารถลากรอบเรดไลน์ได้เกือบๆ20000รอบ แบบนั้นลูกสูบรถ2จังหวะเดิมๆคงทนไม่ไหวแน่ แต่หากต้องการลูกสูบหัวทนๆเพื่อลดความเสี่ยงจากจุดหลอมเหลว สมัยนี้ก็มีลูกหัวฟอรซ์ทำออกมาให้ใช้กัน วิธีการต้มลูกสูบจึงเลือนหายกันไปตามกาลเวลาครับ
เพิ่มเติมอีกนิดครับ หากใครคิดจะลองทำ เวลาต้มน้ำมันเครื่องห้ามสูดดมไอระเหยเด็ดขาดมีอ๊วกแตกแบบลากไส้นะครับ และที่สำคัญไอระเหยของน้ำมันเครื่องที่ต้มติดไฟได้ครับ อันตรายสุดๆ สมัยก่อนใครสูบบุหรี่เข้าใกล้ปี๊ปต้มมีโดนตบหัวทิ่มและต้องเตรียมกระสอบป่านเอาไว้คลุมปิดปี๊ปต้มเวลาไฟลุกกันเลยทีเดียว
http://www.youtube.com/watch?v=hNCpMYNUszU (http://www.youtube.com/watch?v=hNCpMYNUszU)