ตอนขับเรื่อยความเร็วประมาณสัก 40อะคับ เหมือนมันจะสะดุดแบบเสียงท่อมันไม่ค่อยเสมออะคับ แต่พอเร่งไปพ้นรอบมันหรือซัดยาวก็ปกตจินะคับแล้วก็มันมีเสียงหอนฝั่งจานไฟด้วยคับ
อยากทราบว่ามีวิธีแก้ยังไงบ้างคับ
2 จังหวะเป็นงั้นแหละครับ ช่วงเราขี่ช้าจะเครื่องมันจะเดินไม่ค่อยเรียบ
cdi มันทำให้สะดุด ทุกรุ่นทุกยี่ฮ้อ สะดุดเพราะไฟแก่ หรือ องศาไฟจุดระเบิดระเบิดก่อนมากๆ เพื่อเพิ่มแรงรถรอบต่ำ อยากให้เดินเรียบทำได้โดยใช้ระบบเก่า ไม่ใช้ cdi องศาไฟจุดระเบิดคงที่ ระบบดีเลย์ทองคำขาว แต่รอบต่ำจะไม่มีแรง ถ้าตั้งไฟไม่ดีรอบสูงๆมีลูกทะลุหัวเทียนละลาย ทำใจครับ เค้าปรับมาให้อย่างนี้คงดีสุดแล้ว ขี่ตอนรอบที่ไม่กระตุกเอาละกัน
เข้าใจแล้วคับบ ขอบคุณมากคับผม
อ้างจาก: Franesae เมื่อ กุมภาพันธ์ 16, 2014, 11:55:34 ก่อนเที่ยง
2 จังหวะเป็นงั้นแหละครับ ช่วงเราขี่ช้าจะเครื่องมันจะเดินไม่ค่อยเรียบ
ขอเสริมท่านนี้หน่อยนะ 2จังหวะเป็นเครื่องยนต์ที่มีรอบทำงานเนียนๆ(หมายถึง ทำงานสมบูรณ์แบบ)ในรอบเครื่องที่แคบ( ยกตัวอย่างนะ เช่น รอบเครื่องยนต์ที่ 4พัน-5พันรอบชื่งขึ้นอยู่กับการออกแบบของช่องพอร์ทมาก ถ้ารอบเครื่องมากไปหรือน้อยไปประสิทธิภาพเครื่องก็แย่ลง ในช่วงรอบเครื่องเนียนๆนี้จะให้แรงให้ความประหยัดน้ำมันสูงกว่าช่วงรอบเครื่องอื่นๆ) ไม่เหมือนเครื่อง4จังหวะที่มีรอบการทำงานที่กว้างมากกว่าเยอะ การที่เราใช้รอบเครื่องยนต์2จังหวะไม่พอดีจึงทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่ราบเรียบ เพราะเกิดปัญหาการเข้าออกของ ไอดี ไอเสียไม่ราบรื่นครับ
อ้างจาก: geenee เมื่อ กุมภาพันธ์ 16, 2014, 01:08:50 หลังเที่ยง
cdi มันทำให้สะดุด ทุกรุ่นทุกยี่ฮ้อ สะดุดเพราะไฟแก่ หรือ องศาไฟจุดระเบิดระเบิดก่อนมากๆ เพื่อเพิ่มแรงรถรอบต่ำ อยากให้เดินเรียบทำได้โดยใช้ระบบเก่า ไม่ใช้ cdi องศาไฟจุดระเบิดคงที่ ระบบดีเลย์ทองคำขาว แต่รอบต่ำจะไม่มีแรง ถ้าตั้งไฟไม่ดีรอบสูงๆมีลูกทะลุหัวเทียนละลาย ทำใจครับ เค้าปรับมาให้อย่างนี้คงดีสุดแล้ว ขี่ตอนรอบที่ไม่กระตุกเอาละกัน
อันนี้ก็ไม่ถูกต้องครับ การทำงานของ CDI เขามีการชดเชยการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบต่างๆมาแล้ว มีคุณสมบัติเหนือชั้นกว่าหน้าทองขาวหลายอย่าง หน้าทองขาวต่างหากที่เมื่อใช้ไปนานๆแล้วเกิดเขม่า(หน้าข้าวตัง)ทำให้จังหวะการสปาร์คของหัวเทียนไม่ราบรื่นต่างหากครับ
(http://upic.me/i/s9/amcdi.jpg) (http://upic.me/show/49653740)
ดูจากรูปอันนี้ยกตัวอย่างกราฟ cdi กล่องของเครื่องจากัว ซึ่ง cdi ไหนๆก็คล้ายๆกัน เมื่อรอบสูงๆองศาจุดระเบิดจะต่ำลง
BTDC = ระเิบิดก่อนจุดตายบน(ระเบิดก่อนลูกสูบจะเลื่อนสูงสุดว่างั้น) ถ้า 0 องศาคือจุดบนสุดหรือสูงสุด
2000-5000 รอบจะเป็นจุดที่ระเบิดก่อนจะถึงจุดตายบนเยอะสุด(ไฟแก่ที่เราเรียก) คือประมาณ 24-27 องศา(องศา คือ องศาของ 1 รอบเครื่องยนต์ 1รอบ เท่ากับ360องศา)
8000 รอบ จะจุดระเบิดที่ 12องศา ก่อนจุดตายบน ซึ่งรอบสูงๆจะระเบิดก่อนน้อยคือไฟอ่อนที่เราเรียกๆกัน
ซึ่งการระเบิดก่อนมากๆทำให้เครื่องร้อนมากๆ เครื่องเดินไม่เรียบ เนื่องจากแรงดันของการระเบิดของน้ำมันจากหัวเทียนกระแทกย้อนกลับลูกสูบเหมือนแรงต้านก่อนที่ลูกสูบจะเลื่อนขึ้นจุดสูงสุด แต่สิ่งที่ได้คือความร้อนสูงทำให้อากาศขยายตัวดีเกิดแรงดันลูกสูบดี เพิ่มแรงม้าแรงบิด
ระบบเก่าไม่มีกราฟช่วงรอบต่างๆว่าจะตั้งองศาจุดระเบิดแต่ละช่วงรอบยังไง ก็คือองศาไฟมันจะคงที่ เ่ช่นตั้งไว้ 5-10 องศา ก่อนจุดตายบน ก็จะคงที่ไม่ว่ารอบ 2000 หรือ 10000 รอบ ซึ่งที่ผมว่ามันจะเดินเรียบขึ้นนั้นเป็นความจริง แต่ระบบเก่าทองคำขาวหน้าสัมผัสมันเป็นส่วนที่สึกหรอ ซึ่งเป็นข้อเสียของระบบเก่านอกจากการที่ตั้งไฟจุดระเบิดรอบต่างๆไม่ได้แล้วยังเป็นเขม่าง่ายอย่างที่ท่าน aoaaued ว่ามา ระบบนี้ดีที่สุด ณ ปัจจุบันแล้ว แต่ถ้าให้ดีน่าจะปรับองศาไฟจุดระเบิดเองได้นะอิอิ
เก็บๆ
อ้างจาก: geenee เมื่อ กุมภาพันธ์ 17, 2014, 08:00:10 ก่อนเที่ยง
(http://upic.me/i/s9/amcdi.jpg) (http://upic.me/show/49653740)
ดูจากรูปอันนี้ยกตัวอย่างกราฟ cdi กล่องของเครื่องจากัว ซึ่ง cdi ไหนๆก็คล้ายๆกัน เมื่อรอบสูงๆองศาจุดระเบิดจะต่ำลง
BTDC = ระเิบิดก่อนจุดตายบน(ระเบิดก่อนลูกสูบจะเลื่อนสูงสุดว่างั้น) ถ้า 0 องศาคือจุดบนสุดหรือสูงสุด
2000-5000 รอบจะเป็นจุดที่ระเบิดก่อนจะถึงจุดตายบนเยอะสุด(ไฟแก่ที่เราเรียก) คือประมาณ 24-27 องศา(องศา คือ องศาของ 1 รอบเครื่องยนต์ 1รอบ เท่ากับ360องศา)
8000 รอบ จะจุดระเบิดที่ 12องศา ก่อนจุดตายบน ซึ่งรอบสูงๆจะระเบิดก่อนน้อยคือไฟอ่อนที่เราเรียกๆกัน
ซึ่งการระเบิดก่อนมากๆทำให้เครื่องร้อนมากๆ เครื่องเดินไม่เรียบ เนื่องจากแรงดันของการระเบิดของน้ำมันจากหัวเทียนกระแทกย้อนกลับลูกสูบเหมือนแรงต้านก่อนที่ลูกสูบจะเลื่อนขึ้นจุดสูงสุด แต่สิ่งที่ได้คือความร้อนสูงทำให้อากาศขยายตัวดีเกิดแรงดันลูกสูบดี เพิ่มแรงม้าแรงบิด
ระบบเก่าไม่มีกราฟช่วงรอบต่างๆว่าจะตั้งองศาจุดระเบิดแต่ละช่วงรอบยังไง ก็คือองศาไฟมันจะคงที่ เ่ช่นตั้งไว้ 5-10 องศา ก่อนจุดตายบน ก็จะคงที่ไม่ว่ารอบ 2000 หรือ 10000 รอบ ซึ่งที่ผมว่ามันจะเดินเรียบขึ้นนั้นเป็นความจริง แต่ระบบเก่าทองคำขาวหน้าสัมผัสมันเป็นส่วนที่สึกหรอ ซึ่งเป็นข้อเสียของระบบเก่านอกจากการที่ตั้งไฟจุดระเบิดรอบต่างๆไม่ได้แล้วยังเป็นเขม่าง่ายอย่างที่ท่าน aoaaued ว่ามา ระบบนี้ดีที่สุด ณ ปัจจุบันแล้ว แต่ถ้าให้ดีน่าจะปรับองศาไฟจุดระเบิดเองได้นะอิอิ
ที่เราคุยกันนั้นเฉพาะเครื่อง 2จังหวะในรถมอเตอร์ไซด์ครับ ทฤษฎีมันอาจไม่ค่อยตรงกับรถยนต์นัก แต่ก่อนรถมอฯไซด์ใช้หน้าทองขาว เขาก็ตั้งองศาไฟไว้ก่อนศูนย์ตายบน 5 องศา(แต่ก็สามารถตั้งให้แก่ขึ้นได้โดยการตั้งหน้าทองขาวให้ห่างขึ้น)และก็ใช้น้ำมันเบนซิน ส่วนรถยนต์ เขาตั้งองศาการจุดระเบิดไว้ที่ 10 องศาก่อนศูนย์ตายบน ใฃ้น้ำมันซูปเปอร์ มาระยะหลัง ก็หันไปใช้ CDI พร้อมมีกล่อง ECU ช่วยการทำงาน องศาการจุดระเบิด มีการผกผันเปลี่ยนแปลง(แก่ อ่อน)ตามรอบเครื่องและการใช้กำลังงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ (ถ้าหากจะให้เห็นกันจะๆก็เอา ออสซิโลสโคป มาจับซิครับ ) โลกปัจจุบันเขาพัฒนาไปเยอะมากแล้วนะครับ
แปลกเนอะครับ ชอบถอยหลังเข้าคลอง ที่เค้าเลิกใช้ หน้าทองขาว เพราะมันจ่ายไฟไม่สม่ำเสมอทำให้หัวเทียนบอด เค้าจึงพัฒนาระบบใหม่มาเพื่อแก่ให้การจ่ายไฟสม่ำเสมอ
+กับการแปรผันองศาได้
โอ้ะแล้วตามลุงๆข้างบนครับเอากราฟรถยนต์มาเพื่อ? อวด หรอผมดูไม่เป็นหรอกนะ 5555+แต่รถยนต์มันเป็นสี่จังหวะ สี่สูบองศาไฟ ก็ต้องต่างจากมอไซสองจังหวะซิ เพราะมันเป็นเครื่องคนละตัว
กราฟข้างบนมีรถมอเตอร์ไซค์สองจังหวะด้วยนะครับ suzuki RM250 kawasaki kdx200 สี่จังหวะอย่างเวฟร้อยกราฟก็ประมาณนี้ครับ รอบต่ำๆองศาสูงรอบสูงๆองศาต่ำลง cdi ดีกว่าอยู่แล้วครับแต่มันปรับเองไม่ได้ ยกเว้นกล่องแต่ง ประเด็นแค่ว่าเพราะอะไรเครื่องถึงไม่เรียบอะครับ เลยชี้เป้าไปทางองศาไฟจุดระเบิดคงที่ จะใช้แบบเก่า หรือ cdi กล่องแต่งที่ปรับเองได้ทำให้องศาไฟคงที่มันก็จะเรียบขึ้น แต่รอบต่ำไม่มีแรงอะครับ
อีกอย่างกราฟมันอธิบายได้ว่าทำไมขี่รอบต่ำๆเครื่องร้อนเกือบฮีตเลยก็เพราะกราฟ cdi นี้แหละครับ
มาเก็บ
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ กุมภาพันธ์ 16, 2014, 03:37:55 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Franesae เมื่อ กุมภาพันธ์ 16, 2014, 11:55:34 ก่อนเที่ยง
2 จังหวะเป็นงั้นแหละครับ ช่วงเราขี่ช้าจะเครื่องมันจะเดินไม่ค่อยเรียบ
ขอเสริมท่านนี้หน่อยนะ 2จังหวะเป็นเครื่องยนต์ที่มีรอบทำงานเนียนๆ(หมายถึง ทำงานสมบูรณ์แบบ)ในรอบเครื่องที่แคบ( ยกตัวอย่างนะ เช่น รอบเครื่องยนต์ที่ 4พัน-5พันรอบชื่งขึ้นอยู่กับการออกแบบของช่องพอร์ทมาก ถ้ารอบเครื่องมากไปหรือน้อยไปประสิทธิภาพเครื่องก็แย่ลง ในช่วงรอบเครื่องเนียนๆนี้จะให้แรงให้ความประหยัดน้ำมันสูงกว่าช่วงรอบเครื่องอื่นๆ) ไม่เหมือนเครื่อง4จังหวะที่มีรอบการทำงานที่กว้างมากกว่าเยอะ การที่เราใช้รอบเครื่องยนต์2จังหวะไม่พอดีจึงทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่ราบเรียบ เพราะเกิดปัญหาการเข้าออกของ ไอดี ไอเสียไม่ราบรื่นครับ
อ้างจาก: geenee เมื่อ กุมภาพันธ์ 16, 2014, 01:08:50 หลังเที่ยง
cdi มันทำให้สะดุด ทุกรุ่นทุกยี่ฮ้อ สะดุดเพราะไฟแก่ หรือ องศาไฟจุดระเบิดระเบิดก่อนมากๆ เพื่อเพิ่มแรงรถรอบต่ำ อยากให้เดินเรียบทำได้โดยใช้ระบบเก่า ไม่ใช้ cdi องศาไฟจุดระเบิดคงที่ ระบบดีเลย์ทองคำขาว แต่รอบต่ำจะไม่มีแรง ถ้าตั้งไฟไม่ดีรอบสูงๆมีลูกทะลุหัวเทียนละลาย ทำใจครับ เค้าปรับมาให้อย่างนี้คงดีสุดแล้ว ขี่ตอนรอบที่ไม่กระตุกเอาละกัน
อันนี้ก็ไม่ถูกต้องครับ การทำงานของ CDI เขามีการชดเชยการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบต่างๆมาแล้ว มีคุณสมบัติเหนือชั้นกว่าหน้าทองขาวหลายอย่าง หน้าทองขาวต่างหากที่เมื่อใช้ไปนานๆแล้วเกิดเขม่า(หน้าข้าวตัง)ทำให้จังหวะการสปาร์คของหัวเทียนไม่ราบรื่นต่างหากครับ
อืม ยอดเยี่ยมเลย แจ่มแจ้ง
มาเกี่ยว