2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: PegasO เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 08:36:09 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: PegasO เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 08:36:09 ก่อนเที่ยง
วันนี้ผมจะประกอบเสื้อสูบ โดยใช้เสื้อสูบเดิม แต่จะเปลี่ยนลูกใหม่ โดยผมซื้อลูกใหม่มาแล้ว


1.ตอนซื้อ ผมลองเอาแหวนเข้าไปวัดดูในเสื้อ เหลือช่องว่างระหว่างแหวน ไม่ถึง 0.5 มิล

แบบนี้ใช้ได้ไหมครับ

2. เวลาประกอบเสื้อสูบต้องใช้กาวทาปะเก็นไหมครับ

3. เวลาประกอบลูกสูบเข้าเสื้อสุบ ต้องเอาออโต้ลูป ทาบริเวณลูกสูบให้ทั่วด้วยใช่ไหมครับ

4. หลังจากประกอบเสื้อ ลูก เอาไปแล้ว มันต้องทำการรับอินอย่างไรบ้างครับ หรือขี่เร็วๆได้ตามปกติไหมครับ

5. ลูกปืนปลายก้านจำเป็นต้องเปลี่ยนไหมครับ

6. ซื้อแหวนมา มันมีในชุดมา 3 อัน อยากทราบว่า อันที่เป็นเหลี่ยมๆมันใส่ตรงไหนครับ


(http://upic.me/i/8q/ncpuj.jpg) (http://upic.me/show/49604366)
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: maanoi11 เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 09:24:25 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: PegasO เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 08:36:09 ก่อนเที่ยง
วันนี้ผมจะประกอบเสื้อสูบ โดยใช้เสื้อสูบเดิม แต่จะเปลี่ยนลูกใหม่ โดยผมซื้อลูกใหม่มาแล้ว


1.ตอนซื้อ ผมลองเอาแหวนเข้าไปวัดดูในเสื้อ เหลือช่องว่างระหว่างแหวน ไม่ถึง 0.5 มิล

แบบนี้ใช้ได้ไหมครับ

2. เวลาประกอบเสื้อสูบต้องใช้กาวทาปะเก็นไหมครับ

3. เวลาประกอบลูกสูบเข้าเสื้อสุบ ต้องเอาออโต้ลูป ทาบริเวณลูกสูบให้ทั่วด้วยใช่ไหมครับ

4. หลังจากประกอบเสื้อ ลูก เอาไปแล้ว มันต้องทำการรับอินอย่างไรบ้างครับ หรือขี่เร็วๆได้ตามปกติไหมครับ

5. ลูกปืนปลายก้านจำเป็นต้องเปลี่ยนไหมครับ

6. ซื้อแหวนมา มันมีในชุดมา 3 อัน อยากทราบว่า อันที่เป็นเหลี่ยมๆมันใส่ตรงไหนครับ


(http://upic.me/i/8q/ncpuj.jpg) (http://upic.me/show/49604366)


ขอตอบบางข้อ จากที่เคยทำมานะครับ

ตอบ 2    ทากาวไว้ก็ดีครับป้องกันประเก็นปิดไม่สนิท ตอนผมทากาวผมทาไม่หนาไม่บางเกินไปครับ

ตอบ 3    ต้องทาครับเพื่อให้ง่ายต่อการสอดใส่

ตอบ 4    ใช้งานปกติ อาจจะตั้ง โอตาลูปให้กินเยอะกว่าเดิมหน่อย ไม่ควร ซํดยาวนานเกินไป หรือใช้งานแบบปกติไปก่อน ประมาณ 1 - 3 อาทิตย์

ตอบ 5    สำหรับผมนะ ถ้ามีการเปลี่ยนลูกสูบถึงจะเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนลูก ก็ดูสภาพของลูกปืนให้ดีครับว่ามันเหมาะสมที่จะใช้งานต่อไหม

ตอบ 6    ตอนที่ผมใส่นะ ผมจะใส่ไว้ใต้แหวนล่างอ่ะครับ


ผิดถูกขออภัยนะครับ สิ่งที่ตอบเล่านี้ ก็เพราะว่าผมได้ทดลองมาแบบนี้ครับ

ท่านอื่นชี้แนะได้เลยครับ
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: PegasO เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 09:31:41 ก่อนเที่ยง
ลูกสูบเดิม ไม่มีแหวนหยักๆ ใส่อยู่ แบบนี้ใส่ก็ได้ ไม่ใส่ก็ได้เหรอครับ

(http://upic.me/i/yg/wirs2.jpg) (http://upic.me/show/49604828)



ลูกศร หันไปทาง ไอเสีย

(http://upic.me/i/x5/jgle1.jpg) (http://upic.me/show/49604830)
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: maanoi11 เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 09:36:30 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: PegasO เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 09:31:41 ก่อนเที่ยง
ลูกสูบเดิม ไม่มีแหวนหยักๆ ใส่อยู่ แบบนี้ใส่ก็ได้ ไม่ใส่ก็ได้เหรอครับ

(http://upic.me/i/yg/wirs2.jpg) (http://upic.me/show/49604828)



ลูกศร หันไปทาง ไอเสีย

(http://upic.me/i/x5/jgle1.jpg) (http://upic.me/show/49604830)


อันนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ ถ้าเป็นผมใส่แหวนหยักแล้วยัดไม่เข้าเสื้อสูบผมก็จะไม่ใส่เลย แต่ ถ้าใส่แหวนหยักแล้วยัดเข้าเสื้อสูบ ก็ใส่ไปเลยครับ

ตอนผมเปลี่ยนลูก RXZ เนี่ย ของเก่ามันก็ไม่มีนะแหวนหยักอ่ะ ผมคว้านใหม่ ตอนใส่ลูกใหม่มันก็มีแหวนหยักมาให้ผมก็เลยจับหยัดไปทั้งชุดเลยครับ

เหมือนเคยมีใครบอกผมน๊าว่า แหวนหยักมันมีหน้าที่พาน้ำมันขึ้นไปแหวนบนหรือป่าว จำไม่ได้เหมือนกัน นานมากละ

และอีกอย่างถ้าจำไม่ผิด แหวนบนขอบแหวนจะมนๆ แหวนล่างขอบแหวนจะคมๆหน่อย นะ หรือป่าว

รอผู้รู้มาบอกละกันอิอิ
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: Franesae เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 02:55:24 หลังเที่ยง
ใส่แหวน 2 จังหวะต้องระวังนะครับไม่ใช่ใส่อย่างไรก็ได้ มันจะมีร่องหมุดกันแหวนเคลื่อนอยู่ครับ ดูดี ๆ ถ้าใส่เข้าไปไม่ตรงร่อง แหวนหมุนแล้วไปขัดกัยช่องพอร์ทต่าง ๆ เสียทั้งลูกทั้งเสื้อเลยนะครับ
แหวนหยัก ๆ เค้าเรียกแหวนลานครับ ใส่กับแหวนตัวล่าง
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: RELAXER เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 03:52:03 หลังเที่ยง
ตาม พี่ Franesae เลยครับ
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: boonchu เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 04:38:49 หลังเที่ยง
เวลาใส่เอาด้านหมุดหันเข้าทางตัวรถ
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: 125cc.Only เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 04:41:21 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Franesae เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 02:55:24 หลังเที่ยง
ใส่แหวน 2 จังหวะต้องระวังนะครับไม่ใช่ใส่อย่างไรก็ได้ มันจะมีร่องหมุดกันแหวนเคลื่อนอยู่ครับ ดูดี ๆ ถ้าใส่เข้าไปไม่ตรงร่อง แหวนหมุนแล้วไปขัดกัยช่องพอร์ทต่าง ๆ เสียทั้งลูกทั้งเสื้อเลยนะครับ
แหวนหยัก ๆ เค้าเรียกแหวนลานครับ ใส่กับแหวนตัวล่าง

สำคัญครับ ตัวหมุดนี่สำมะคัน ผมเจอมาแล้ว 1855 PDKเดิมๆ ไซSTD  เดิมๆติดSER ผมอยู่ เคื่องแน่นๆ
ลูกแตก เสื้อเป็นรอยลึก เป็นรอยยันฝา เสียดายเสื้อมากๆ  เพราะไอ้หมุดนี่แหล่ะ
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: PegasO เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 07:16:53 หลังเที่ยง
ใส่เรียบร้อยครับ สรุปคือ ผมไม่ได้เปลี่ยนลูกและแหวน

ใช้ของเดิมทั้งหมดที่มันดำๆนั่นแหละครับ สาเหตุที่ไม่ได้เปลี่ยน

เพราะว่า ผมลองถอดแหวนเดิมมาลองกับเสื้อดูแล้วมีช่องพอๆ

แหวนใหม่ที่ซื้อมา บวกกับลูกเก่า ถอดไม่ออก เอากิ๊ฟออกแล้ว

แต่ดึงสลักไม่ออก เลยไม่อยากฝืน เด๋วงานจะเข้าไปกันใหญ่

ประกอบเรียบร้อย ทดลองแล้ว วิ่งปกติดีครับ แต่รอบขึ้นช้า

ไว้จะลองเปลี่ยนสเตอดูครับ ให้เหมาะสมกัยมวลกาย 555

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยให้คำแนะนำผมครับ
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: ASENAL เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 09:40:40 หลังเที่ยง
เสียดายแทน

รื้อทั้งที น่าจะเปลี่ยน ท่อนบนทั้งหมด
ชื่อ: Re: การประกอบเสื้อสูบ
โดย: ratree เมื่อ กุมภาพันธ์ 15, 2014, 10:14:41 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: PegasO เมื่อ กุมภาพันธ์ 14, 2014, 07:16:53 หลังเที่ยง
ใส่เรียบร้อยครับ สรุปคือ ผมไม่ได้เปลี่ยนลูกและแหวน

ใช้ของเดิมทั้งหมดที่มันดำๆนั่นแหละครับ สาเหตุที่ไม่ได้เปลี่ยน

เพราะว่า ผมลองถอดแหวนเดิมมาลองกับเสื้อดูแล้วมีช่องพอๆ

แหวนใหม่ที่ซื้อมา บวกกับลูกเก่า ถอดไม่ออก เอากิ๊ฟออกแล้ว

แต่ดึงสลักไม่ออก เลยไม่อยากฝืน เด๋วงานจะเข้าไปกันใหญ่

ประกอบเรียบร้อย ทดลองแล้ว วิ่งปกติดีครับ แต่รอบขึ้นช้า

ไว้จะลองเปลี่ยนสเตอดูครับ ให้เหมาะสมกัยมวลกาย 555

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยให้คำแนะนำผมครับ

ดีใจนำ เก่งมาก ซวดๆ