โฟมในหม้อกรองโดนหนูแทะ จนแหว่ง เลยไปซื้อกรองเปลือยมาใส่(เฉพาะหน้าไว้ก่อน)
ใส่แล้ว อากาศไม่พอ ไม่รู้ว่าจะจูนหรือปรับอะไรตรงไหน ขอเรียนเชิญผู้รู้ มาช่วยแนะนำด้วยนะครับ :-*
ใส่กรองเปลือยอากาศเข้าไม่พอเป็นไปได้ไง...งง
งั้นก็ใส่กรองเดิมกลับ แล้วหาไส้มาเปลี่ยน ตามนั้น
ในนี้เน้นเดิมๆเอาอยู่
เค้ายังจับอาการไม่เป็นอ่าจิ เปิดคันเร่งช่วงรอบต้นๆแล้ววอดๆๆๆๆ อันนั้นเรียกอากาศเข้าเยอะน้ำมันลงไม่ทัน
ใจจริงผมอยากเดิมๆ อยู่แล้วครับ ตอนนี้ผมวิ่งแบบไม่ใส่กรองอยู่ พอใส่กรองเปลือยแล้วบิดเบาๆไปได้ครับ ถ้าบิดแรงๆเลย มันจะวอดครับ แบบนี้เค้าเรียกว่าไงครับ
เหมือนน้ำมันจะท่วมเลยอ่ะ
น้ำมันลงไม่ทันป่าวครับ
เวลาใส่กรองเปลือยเข้าไปแล้วผมลองขับช้าๆแล้วบิดเยอะๆดู มันจะวอดๆครับ ผมก็เลยดึงกรองเปลือยออกตอนที่วิ่งอยู่นั้นแหละ มันก้อไม่วอดนะครับ :-X
ตอนใส่กรองเปลือยเสียงมันจะทุ้มๆ ครับ แต่ถอดออกแล้วคนละเสียงกันเลย
วอดนี่น้ำมันลงไม่ทันครับ ผมเคยใส่กรองเปลือยวิ่งอยู่เหมือนกัน เปิดคันเร่งจะเร่งแซงทีนี่หัวทิ่มเลย ยกเข็มเร่งช่วยรอบปลายก็บางอยู่ดี นมหนูเดิมโตไม่พอ
แถมเสียงดูดอากาศดังเว่อร์ดังกว่้าเสียงท่ออีก ถ้าเป็นไปได้รีบๆซื้อแผ่นกรองมาใส่ชุดกรองเดิมๆดีกว่าครับไม่ต้องไปไล่ให้ยุ่งยาก
ขอบคุณ ทุกคนมากๆครับ เดี่ยวผมจะหา ใส้ในกรอง มาใส่แล้วกันครับ ได้ข่าวมาว่า ร้อยกว่า บาท
ไส้กรองเทียมๆ สีเขียวๆ 15บาทหรือ25บาทเอง ถ้าสีดำแท้ต้องดูเนื้อด้วย มันมีแท้ กับแท้ไปหมดแล้วกลายเป็ฯฟองน้ำหนาๆ อากาศแทบผ่านไม่ได้
ไม่รู้จะอธิบายยังไง
ต้องทำความเข้าใจกับเรื่องหลักการ คอคอด ( Venturi ) ครับ แล้วจะเข้าใจว่า ความเร็วของอากาศที่ไหลผ่านคอคอด จะทำให้ความเร็วของอากาศ ตรงนั้นมีความเร็วสูงขึ้น ในขณะเดียวกันความดันจะลดลง ความดันต่ำบริเวณคอคอดนี้จะมีประโยชน์สามารถดูดน้ำมันเชื้อเพลิง ขึ้นมาจ่ายให้เครื่องยนต์ได้ (หลักการแบบคร่าวๆนะครับ)
ต่ออีกนิดนึง....
เด็กแว้น..เทืองไทย ไม่ชอบใส่กรองอากาศ (เปลือยกรอง) โดยเข้าใจผิด คิดว่าจะทำให้คาบูร์ ดูดอากาศได้เร็วขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วเป็นการเข้าใจที่ "ผิดมากๆ" เพราะ มันจะทำให้มวลอากาศที่ไหลเข้าคาร์บูและผ่านคอคอด "ไม่เป็นระบียบ" มีความเร็วไม่มากพอที่จะสร้างสูญญากาศบริเวณหลังคอคอด การดูดน้ำมันจึงไม่สมบูรณ์ ส่งผลทำให้ประสิทฺธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง
ซึ่งที่ถูกต้องคือ ต้องใส่ "ปากแตร" เพื่อเป็นการจัดระเบียบมวลอาอาศ ที่จะไหลเข้าคาร์บูครับ แต่ไม่ใช่แบบสั้นๆ ที่มีขายในบ้านเรานะ ซึ่งมันต้องมีการคำนวนอย่างซับซ้อนเพื่อหาความยาว ถ้าดูพวกฝรั่งเค้าทำรถกันจะเห็นว่าปากแตรของเขา ยาวมาก ยาวเป็นคืบๆ เลย
อีกนิดนึง....
ตัวอย่างเช่น...ถ้าเราจะกระโดดข้ามคูน้ำ ถ้าเรายืนอยู่กันที่ แล้วกระโดด เราคงไปได้ไกลสุดไม่เกิน 2-3 เมตร
แต่ถ้าเราถอยหลังให้มีระยะวิ่งสัก 5-10 เมตร เราจะโดดได้ไกลกว่าเดิมครับ ...หลัการเดียวกัน...
ความรู้ทั้งนั้น :D
ปากแตรยาว ต้องสี่จังหวะครับ ถ้าสั้นแต่ปากใหญ่เลยเป็นของ2จังหวะ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่าง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ มกราคม 23, 2014, 07:19:44 หลังเที่ยง
ปากแตรยาว ต้องสี่จังหวะครับ ถ้าสั้นแต่ปากใหญ่เลยเป็นของ2จังหวะ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่าง
ไม่ว่า 2 หรือ 4 จังหวะ หรือแม้แต่ในรถยนต์ ก็หลักการเดียวกันครับ เค้าต้องคำนวน ความยาว และรูปทรง ความบาน ความเรียวของทรง (เรียกไม่ถูก) เป็นการจัดทางวิ่ง เพื่อเร่งให้มวลอากาศไหลผ่านช่วงคอคอดได้เร็วมากที่สุด เพื่อสร้างสูญญากาศให้ได้มากที่สุด
...หลักการเดียวกับปีกเครื่องบินด้วยครับ...
แบบนี้เป็นต้น 8 ปาก ปากละสูบ
(http://www.picdee.com/images/2014/01/23/fwfw26akFO2.jpg)
ฝรั่งบางกลุ่ม ชอบทำรถแบบย้อนยุค เช่นนิยมเล่นลิ้นปีกผีเสื้อแบบแยก จึงมีสำนักแต่งทำเป็น "ชุดคิท" ออกมาขายกันเพียบ เช่น 1UZ-FE ใส่ 8 ลิ้น 8 ปากเลย เค้าเล่นกันเยอะ
(http://www.picdee.com/images/2014/01/23/155255119454fujVq.jpg)
เอารูปมาให้ดูเพียบ
คันนี้ขนาดเป็น F1 นะ 8 ปากเช่นกัน แต่จะถูกครอบด้วยกล่องกรองอากาศอีกชั้นนึง
(http://www.picdee.com/images/2014/01/23/Erol1UZOranPark0032CHULb.jpg)
ชักมัน....
เรียงขาเข้า ก็ต้องเรียงขาออกด้วย EXHAUST HEADER หลักการเดียวกันครับ (กลศาสตร์ของไหล)
สำนักแต่งดังๆ ทำขายกันเพียบ แพงซะด้วยครับ
(http://www.picdee.com/images/2014/01/23/asmheaders20005wexq.jpg)
(http://www.picdee.com/images/2014/01/23/auto-part-exhaust-manifold-or-exhaust-header-for-chevy-283-302-305-307-kr-eh-026rIiz4.jpg)
สุดท้ายครับ ตัวนี้ชอบครับ 3S-GE BEAM Black Top
(http://www.picdee.com/images/2014/01/23/FireVanCarina3oMkzD.jpg)
;)
โอ้ววว ได้ความรู้เพิ่มครับ
เอาไปใช้ได้เลยครับ พี่เขา เจ๋งมาก แนะนำผมไว้เพียบ
:D :D :D
ผมขอถามโง่ๆ อีกทีครับ TZM เวลา หันแฮนด์ไปทางขวามันติดถังน้ำมันหรือเปล่าครับ ของผมมันหันได้จนติดถังเลย
แต่ฝั่งซ้ายไม่ติดครับ
อ้างจาก: Di1L เมื่อ มกราคม 25, 2014, 11:54:55 ก่อนเที่ยง
ผมขอถามโง่ๆ อีกทีครับ TZM เวลา หันแฮนด์ไปทางขวามันติดถังน้ำมันหรือเปล่าครับ ของผมมันหันได้จนติดถังเลย
แต่ฝั่งซ้ายไม่ติดครับ
ปกติต้องไม่ติดครับ เพราะมันจะมี Stopper เป็นตัว "จำกัดวงเลี้ยว" ใว้ครับ จะมี 2 ส่วน
1. ลักษณะเป้นแท่งๆ สูงสัก 1 ซ.ม. ติดที่แผงคอล่าง
2. และที่ส่วนปลอกคอรถ (อยู่ด้านหน้า ใกล้เลขตัวถัง) ด้านหน้า-ล่าง เป็นแผ่นเห็ลกเชื่อมติดใว้
ถ้าเลี้ยวซ้ายแล้วโช๊กติดถัง แสดงว่าเคยล้มแถบซ้ายมา ค่อนข้างแรง จะทำให้หลักจำกัดวงเลี้ยว "งอ" มาทางด้านหลัง ทีนี้เวลาเลี้ยวซ้ายสุดจึงโดนถังครับ
การแก้ไขไม่ยากครับ ถ้าหลักมันเอนมาข้างหลังตามที่บอก ก็ไม่ต้องถอดออกมาทุบให้มันตรงนะ ทำยาก วุ่นวาย
ใช้วิธีเชื่อมไฟฟ้าเชื่อมเพิ่มเนื้อเหล็กที่หลักเอาง่ายกว่า ไม่ต้องถอกแผงคอ ถอดแค่ชุดหน้ากากก็เชื่อมได้แล้ว
*** ลองมองดูที่แผงคอรถก่อนครับ แล้วจะเข้าใจ ไม่ยากครับ
แก้ไขข้างบนหน่อย...ครับ ล้มข้างขวานะครับ เพราะติดข้างขวา ผมเข้าใจผิด
มีรูปมาให้ดูครับ ลองตรวจสอบดูครับ
(http://www.picdee.com/images/2014/01/25/IMG0615K97S3.jpg)
ขอบคุณ คุณพี่ yooth mtx มากๆเลยนะครับ ที่ช่วยแบ่งปันความรู้