2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: ton25 เมื่อ มกราคม 03, 2014, 07:44:49 หลังเที่ยง

ชื่อ: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อยครับ
โดย: ton25 เมื่อ มกราคม 03, 2014, 07:44:49 หลังเที่ยง
พอดีผมอยากรู้ครับว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถ 2 จังหวะ (2T) กับ น้ำ้มันเครื่อง 4 จังหวะ (4T) มันใช้กันได้จริงหรอครับ แล้วมันจะมีผลกระทบตามมารึป่าวครับ รถของผม KRR แถวบ้านหาซื้อยากจัง เจ้าของร้านบอกว่าใช้กันได้ แต่ในใจผมอยากได้ของเดิมๆมากกว่า ยังไงขอความคิดเห็นจากพี่ๆด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม  ;) ;) ;)
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: thidasatan เมื่อ มกราคม 03, 2014, 07:48:18 หลังเที่ยง
ใช้ได้

เคยเติม ออโตลูป ขับมาหายเดือนเลย นานแล้ว บิดเป็นร้อย ก็ยังใข้ได้ ประสบการณ์ตรง
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: JO เมื่อ มกราคม 03, 2014, 08:45:13 หลังเที่ยง
เคยใช้4T เติมKR น้ำมันเครื่องดำไวมาก พอเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่อง2จังหวะนานมากๆ กว่าจะดำ
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: ton25 เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:10:22 หลังเที่ยง
อ้างจาก: JO เมื่อ มกราคม 03, 2014, 08:45:13 หลังเที่ยง
เคยใช้4T เติมKR น้ำมันเครื่องดำไวมาก พอเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่อง2จังหวะนานมากๆ กว่าจะดำ
อันนี้ผมก็ตะหงิดๆอยู่เหมือนกันครับ ขอผู้รู้มาชี้แนะ
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: geenee เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:15:30 หลังเที่ยง
api sn sl sm ลื่นดีครับ ลดเสียดสีดี เอาของรถยนต์มาใช้ น้ำมันเครื่องรถสองจังหวะมันหยุดพัฒนาแล้วมันลดเสียดสีสู้เทคโนโลยีใหม่ๆไม่ได้ รถยนต์น่าจะดีสุดนะ
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: ton25 เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:34:55 หลังเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:15:30 หลังเที่ยง
api sn sl sm ลื่นดีครับ ลดเสียดสีดี เอาของรถยนต์มาใช้ น้ำมันเครื่องรถสองจังหวะมันหยุดพัฒนาแล้วมันลดเสียดสีสู้เทคโนโลยีใหม่ๆไม่ได้ รถยนต์น่าจะดีสุดนะ
api sn sl sm มันคืออะไรครับ ขอรายละเอียดด้วยครับผม
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อยครับ
โดย: lettuce เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:50:50 หลังเที่ยง
ถ้าน้ำมันเครื่อง จะใช้ร่วมกันได้   รุ่นหลังๆเขาจะระบุใว้ว่าใช้ในห้องเครื่องของรถ  4T   หรือห้องเกียร์ของรถ 2T 

ที่แนะนำก็ กึ่งสังเคราะห์ เซมิซินเทติก  ป๋องละ  90-100  บาท  หรือไม่ก็ ซินเทติก 100%  ป๋องละ 170-200  บาท

หรือถ้ามีตังหน่อยก็  เชลล์  หรือโมตูลไปเลย


ส่วนน้ำมันออโตลูบ หรือน้ำมันสองที  2T  มีใช้แต่รถสองจังหวะ  มีหลายยี่ห้อ  แต่แนะนำคือ  ซินเทติกสองที  ป๋องละ ๅ230-250  ต้องแยกแยะให้ออก
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: ton25 เมื่อ มกราคม 03, 2014, 10:05:14 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:50:50 หลังเที่ยง
ถ้าน้ำมันเครื่อง จะใช้ร่วมกันได้   รุ่นหลังๆเขาจะระบุใว้ว่าใช้ในห้องเครื่องของรถ  4T   หรือห้องเกียร์ของรถ 2T 

ที่แนะนำก็ กึ่งสังเคราะห์ เซมิซินเทติก  ป๋องละ  90-100  บาท  หรือไม่ก็ ซินเทติก 100%  ป๋องละ 170-200  บาท

หรือถ้ามีตังหน่อยก็  เชลล์  หรือโมตูลไปเลย


ส่วนน้ำมันออโตลูบ หรือน้ำมันสองที  2T  มีใช้แต่รถสองจังหวะ  มีหลายยี่ห้อ  แต่แนะนำคือ  ซินเทติกสองที  ป๋องละ ๅ230-250  ต้องแยกแยะให้ออก
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อยครับ
โดย: lettuce เมื่อ มกราคม 03, 2014, 10:20:28 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ton25 เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:10:22 หลังเที่ยง
อ้างจาก: JO เมื่อ มกราคม 03, 2014, 08:45:13 หลังเที่ยง
เคยใช้4T เติมKR น้ำมันเครื่องดำไวมาก พอเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่อง2จังหวะนานมากๆ กว่าจะดำ
อันนี้ผมก็ตะหงิดๆอยู่เหมือนกันครับ ขอผู้รู้มาชี้แนะ





ตอนแรกผมก็เข้าใจแบบนี้ครับ  

1 หลังจากรถผมต้องครบกำหนดเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่ผมชอบซื้อมาเปลี่ยนเอง แล้วรุ่นพี่และเพื่อนๆแนะนำผมว่าให้ใช้ยี่ห้อนี้ ผมก็ลองใช้   พอครับกำหนดต้องเปลี่ยนอีกรอบ  ผมก็เลยถ่ายน้ำมันออกเพื่อที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม่   ผลปรากฏว่า น้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนออกมา  ดำปี๋เลยครับ  ผมเลยโทรไปต่อว่าเพื่อนว่า  ไหนเองบอกว่า ใช้น้ำมันยี่ห้อนี้แล้วดีวะ แล้วไงมันถึงดำงี้วะ
แล้วตอนใช้ยี่ห้อเดิม มันไม่ดำแบบงี้วะ  

      แล้วเพื่อนมันก็อธิบายผมว่ายังงี้
ภายในเครื่องยนต์มันเป็นโลหะทั้งนั้น เมื่อโลหะเจอโลหะ แล้วมันต้องหมุนเสียดสีกัน มันก็ต้องสึกหรอ  แต่ว่าเราต้องลดการสึกหรอด้วยการเอาน้ำมันเครื่องมาเป็นตัวกลางในการลดการกระทบกับลดการเสียดสีลดการสึกหรอกันของชิ้นส่วนต่างในเครื่องยนต์  

    แต่ถึงต่อให้ใช้น้ำมันเครื่องดีขนาดใหนชิ้นส่วนมันก็ต้องกระทบกันเสียดสีกันอยู่ดี แต่น้ำมันเครื่องที่ดีนอกจากจะช่วยหล่อลื่นแล้ว
เมือเครื่องยนต์เสียดสีกัน ก็เกิดการสึกหรอ  มันก็จะกวาดเอาเศษผงเล็กๆๆๆๆจากการสึกหรอของเครื่องยนต์ ออกมาด้วย เราจึงเห็นน้ำมันเครื่อง  มันถึงดำ  


แล้วผมต้องเชื่อมันไหมเนี่ย    อิอิอิ   แต่ก็เชื่อแล้วแหละ 
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: geenee เมื่อ มกราคม 03, 2014, 11:43:04 หลังเที่ยง
งงเหมือนกัน บางยี่ห้อไม่ดำ บางยี่ห้อดำ ผมว่ามันร้อนเลยเปลี่ยนสีรึเปล่าครับ

น้ำมันเครื่องปัจจุบัน api sn ดีที่สุด เพราะเค้าเรียง a - z อักษรไหนอยู่ท้ายกว่าย่อมดีกว่า

ออโต้ลูป jaso fd ดีที่สุดปัจจุบัน แต่ก่อนมีให้ใช้แค่ fc ดูที่ตัวท้ายเหมือนกัน ตัวไหนไกลจาก a มากกว่าดีกว่า

น้ำมันเครื่อง 20w 15w 10w 5w 0w คือความข้นเทียบกับน้ำ ถ้า 0w คือเท่าน้ำ ยิ่งน้อยยิ่งดีมั้งอันนี้ไม่แน่ใจ แต่เคอาร์ผม มาตราฐานคือ 20w
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: ASENAL เมื่อ มกราคม 03, 2014, 11:56:11 หลังเที่ยง
ของ 2 ทีแท้หายากแล้ว
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: surin2004 เมื่อ มกราคม 04, 2014, 09:44:39 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ton25 เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:34:55 หลังเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ มกราคม 03, 2014, 09:15:30 หลังเที่ยง
api sn sl sm ลื่นดีครับ ลดเสียดสีดี เอาของรถยนต์มาใช้ น้ำมันเครื่องรถสองจังหวะมันหยุดพัฒนาแล้วมันลดเสียดสีสู้เทคโนโลยีใหม่ๆไม่ได้ รถยนต์น่าจะดีสุดนะ
api sn sl sm มันคืออะไรครับ ขอรายละเอียดด้วยครับผม
อ้างจาก: geenee เมื่อ มกราคม 03, 2014, 11:43:04 หลังเที่ยง
งงเหมือนกัน บางยี่ห้อไม่ดำ บางยี่ห้อดำ ผมว่ามันร้อนเลยเปลี่ยนสีรึเปล่าครับ

น้ำมันเครื่องปัจจุบัน api sn ดีที่สุด เพราะเค้าเรียง a - z อักษรไหนอยู่ท้ายกว่าย่อมดีกว่า

ออโต้ลูป api fd ดีที่สุดปัจจุบัน แต่ก่อนมีให้ใช้แค่ fc ดูที่ตัวท้ายเหมือนกัน ตัวไหนไกลจาก a มากกว่าดีกว่า

น้ำมันเครื่อง 20w 15w 10w 5w 0w คือความข้นเทียบกับน้ำ ถ้า 0w คือเท่าน้ำ ยิ่งน้อยยิ่งดีมั้งอันนี้ไม่แน่ใจ แต่เคอาร์ผม มาตราฐานคือ 20w

เรื่องเกรดน้ำมันเคลียร์แล้วนะครับ ส่วนเรืองค่าความหนืดขอเพิ่มเติมนิดนะครับ 20w คือค่าการคงความหนืดของน้ำมันครับ เครื่องยนตร์ใหม่ๆมักจะเลือกใช้ค่าความหนืดน้อยๆเนื่องจากเครื่องยนตร์ยังฟิตอยู่ น้ำมันที่ความหนืดน้อยจะวิ่งไปหล่อลื่นชิ้นส่วนได้ไวกว่า ส่วนเครื่องยนตร์ที่เริ่มเก่ามักจะเลือกใช้ความหนืดที่สูงเพื่ออาศัยฟิลม์น้ำมันไปชดเชยส่วนที่เครื่องยนตร์สึกหรอและลดการกินน้ำมันเครื่อง เพิ่มเติมจากนี้รอผู้รู้มาอธิบายต่อครับ
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: @@TaJung@@ เมื่อ มกราคม 04, 2014, 10:06:02 ก่อนเที่ยง
ใช้มาตลอด  ดำตลอด  เพราะคุณสมบัติมันต้องชะล้างได้ดี

แต่ต้องดูเรื่องการใช้งานด้วย  รถจอดมากกว่าวิ่ง  มันไม่ค่อยดำ  แต่รถวิ่งทุกวันมันก็ดำปี๋นั่นแหล่ะ
ตัวการอีกตัวที่จะทำให้มันดำเร็วคือ คุณภาพแผ่นคลัทช์ที่ใช้

ถ้าใช้แต่ของแท้มันจะไม่ค่อยสึกหรอไว น้ำมันเครื่องก็ไม่ค่อยเปลี่ยนสี  แต่ถ้าใช้ของเทียม  อันนี้ดำเร็วจริงๆ  ลองสังเกตุดู
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: ratree เมื่อ มกราคม 04, 2014, 12:26:30 หลังเที่ยง
เก็ความฮู้ค่ะ
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: geenee เมื่อ มกราคม 04, 2014, 06:46:08 หลังเที่ยง
ข้างบนผิดพลาดนิดหน่อยตรง api fc fd จริงๆคือ jaso fc fd มาตฐานของญี่ปุ่น

เพิ่มอีกนิด

ตัวอย่าง
sae 20w-40

ข้างบน ตัวหน้าคือความหนืด เมื่ออุณภูมิต่ำมากถึงไม่เกิน -10 องศาเซลเซียส ยิ่งน้อยยิ่งหนืดน้อย

ตัวข้างหลัง จะมี 3 อย่าง 30 40 50 ความหมายคือ ถ้าร้อน 100 องศา ความหนืด จะเป็นเท่าไร ยิ่งน้อยยิ่งหนืดน้อย

เกรดเดียวเช่น sae 40 ไม่มีหน้าและหลังคือ จะแสดงแค่ตัวหลัง ไม่มี พวก 5w 20w นำ คือ จะมีแค่สามเกรด 30 40 50 เหมือนข้างบน

พวกที่มีว่า api คือมาตราฐานของสหรัสอเมริกา api sn sตัวนี้แปลว่า น้ำมันเบนซิล api cf c ตัวนี้คือใช้กับเครื่องน้ำมันดีเซล หลัง s หรือ c ค่ายิ่งไกลจากอักษร a ยิ่งดี

เรื่อง สังเคราะห์ หรือกึ่งสังเคราะห์ ถ้า เกรด api เท่าๆกันจะดีใกล้เคียงกัน ต่างกันไม่มาก
ชื่อ: Re: ขอความคิดเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องหน่อ
โดย: {{ boyy555 }} เมื่อ มกราคม 05, 2014, 09:28:24 หลังเที่ยง
อ้าวว ตั้งแต่ปั้น 2 จังหวะมานี้ ผมเอาของ 4 จังหวะใส่ตลอด