พอดีผ่านไปเจอ เลยเอาฝาก ถ้าซ้ำก็ขออภัย มือใหม่หัดขับ
ความรู้เบื้องต้นของลูกปืน
ลูกปืนเม็ดกลมร่องลึก (Deep Grove Ball Bearing)
ความหมายของรหัส แบ่งได้เป็น 3 ส่วนดังนี้
ส่วนที่ 1 ตัวเลขตำแหน่ง 1-2-3 คือ ประเภทของลูกปืน (TYPE)
โดยเม็ดกลมจะขึ้นด้วยรหัส 60, 62, 63, 68, 69, 160
ส่วนที่ 2 ตัวเลขตำแหน่ง 2ตัวท้าย คือ เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน
ตัวเลข 00-03 ที่เป็นตัวเลขเฉพาะที่ไม่สามารถนำ 5 มาคูณได้ ต้องจำไว้ดังนี้
00 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 10 mm
01 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 12 mm
02 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 15 mm
03 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 17 mm
ตัวเลขตั้งแต่ 04 เป็นต้นไป สามารถนำ 5 มาคูณได้เลย เช่น
04x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 20 mm
05x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 25 mm
10x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 50 mm
ส่วนที่ 3 รหัสที่ต่อท้าย คือ ลักษณะของตลับลูกปืน เช่น
Z = ฝาเหล็ก
ZZ = ฝาเหล็ก 2 ข้าง
RS = ฝายาง
2RS = ฝายาง 2 ข้าง
CM = ค่าช่องว่างระหว่างเม็ดลูกปืนกับรางลูกปืน (clearance) มาตรฐาน
C3 = ลูกปืนรอบจัด
ยกตัวอย่างรหัสสินค้า เช่น
6002-2RS = ลูกปืนเม็ดกลมร่องลึกเส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 15 mm และมีฝายางปิด 2 ข้าง
ลูกปืนเม็ดเรียว (Tapered Roller Bearings)
ความหมายของรหัส แบ่งได้เป็น 3 ส่วนดังนี้
ส่วนที่ 1 ตัวเลขตำแหน่ง 1-2-3 คือ ประเภทของลูกปืน (TYPE)
โดยเม็ดเรียวจะขึ้นด้วยรหัส 302, 322, 332
ส่วนที่ 2 ตัวเลขตำแหน่ง 2ตัวท้าย คือ เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน
ตัวเลข 02-03 ที่เป็นตัวเลขเฉพาะที่ไม่สามารถนำ 5 มาคูณได้ ต้องจำไว้ดังนี้
02 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 15 mm
03 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 17 mm
ตัวเลขตั้งแต่ 04 เป็นต้นไป สามารถนำ 5 มาคูณได้เลย เช่น
04x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 20 mm
05x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 25 mm
10x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 50 mm
ส่วนที่ 3 รหัสที่ต่อท้าย คือ ลักษณะของตลับลูกปืน จะมีด้วยกัน 2 ชนิด
1. เอียง 45 องศา
2. เอียง 30 องศา
JR = เอียง 30 องศา (KOYO)
A = เป็นเบอร์สากล (FAG)
ยกตัวอย่างรหัสสินค้า เช่น
30202-A = ลูกปืนเม็ดเรียวเส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 15 mm เป็นเบอร์สากล
ขอบคุณครับ
:D
เยี่ยมเลย ข้อมูลแน่นมาก
เผื่อไว้ ข้อมูลเอาไว้แปลงล้อนินจา250 ใส่ตระกูลคาวา 150
ลูกปืนล้อ นินจา250
แม็กหน้านินจาใช้ตลับลูกปืนเบอร์ 6202 2RS 2 ตลับ (ซ้าย-ขวา)
แม็กหลังนินจาด้านซ้ายใช้ตลับลูกปืนเบอร์ 6203 2RS 1 ตลับ
แม็กหลังนินจาด้านขวาใช้ตลับลูกปืนเบอร์ 6303 2RS 1 ตลับ
แม็กหลัง ER(นินจาล้อโต)ใช้ตลับลูกปืนเบอร์ 6303 2RS 2 ตลับ
(เบอร์เดียวกันทั้ง 2ด้าน)
ดุมสเตอร์นินจาและER ใช้ตลับลูกปืนเบอร์ 6205 2RS 1 ตลับ
ลูกปืนล้อ คาวา150ซีซี
หน้า 6202 2RS 2 ตลับ (ซ้าย-ขวา)
หลังข้างซ้าย 6202 2RS 1 ตลับ
หลังข้างขวา 6302 2RS 1 ตลับ
ดุมสเตอร์ 6004 2RS 1 ตลับ
:D
แจ๋มเลยคับ :D
อ้างจาก: RCS_MAN.PEA เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2013, 12:09:38 ก่อนเที่ยง
พอดีผ่านไปเจอ เลยเอาฝาก ถ้าซ้ำก็ขออภัย มือใหม่หัดขับ
ความรู้เบื้องต้นของลูกปืน
ลูกปืนเม็ดกลมร่องลึก (Deep Grove Ball Bearing)
ความหมายของรหัส แบ่งได้เป็น 3 ส่วนดังนี้
ส่วนที่ 1 ตัวเลขตำแหน่ง 1-2-3 คือ ประเภทของลูกปืน (TYPE)
โดยเม็ดกลมจะขึ้นด้วยรหัส 60, 62, 63, 68, 69, 160
ส่วนที่ 2 ตัวเลขตำแหน่ง 2ตัวท้าย คือ เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน
ตัวเลข 00-03 ที่เป็นตัวเลขเฉพาะที่ไม่สามารถนำ 5 มาคูณได้ ต้องจำไว้ดังนี้
00 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 10 mm
01 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 12 mm
02 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 15 mm
03 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 17 mm
ตัวเลขตั้งแต่ 04 เป็นต้นไป สามารถนำ 5 มาคูณได้เลย เช่น
04x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 20 mm
05x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 25 mm
10x5 = เส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 50 mm
ส่วนที่ 3 รหัสที่ต่อท้าย คือ ลักษณะของตลับลูกปืน เช่น
Z = ฝาเหล็ก
ZZ = ฝาเหล็ก 2 ข้าง
RS = ฝายาง
2RS = ฝายาง 2 ข้าง
CM = ค่าช่องว่างระหว่างเม็ดลูกปืนกับรางลูกปืน (clearance) มาตรฐาน
C3 = ลูกปืนรอบจัด
ยกตัวอย่างรหัสสินค้า เช่น
6002-2RS = ลูกปืนเม็ดกลมร่องลึกเส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 15 mm และมีฝายางปิด 2 ข้าง
c4
c5 ก็ยังมีอีกครับ
กำลังแปลงลูกปืนล้อพอดี ขอบคุณคร้าบบบบ
ผมมาเก็บข้อมูล..เยี่ยมมั่กๆครับ
ดีเลยคับ,ลูกปืนล้อหลังแตกหาเปลี่ยนอยู่เลย..ว่าแต่แล้วเซอร์ล้อลวดใช้เบอร์เดียวกันมั้ยคับ
ขอบคุณที่นำเสนอ +1 ให้ครับ
:(
ขอบคุณครับ
เจ๋งมากเลยครับ มีเหลือบานเลยที่บ้านไม่รู้จะแยกอย่างไรดี มาอ่านกระทู้นี้ได้ความรู้ทีเดียว
สุด
เข้ามาเก็บข้อมูล+ความรู้เยี่ยมครับ :D
เจ๋งดีครับ แต่ผมอยากทราบว่า แล้วเส้นผ่านศูนย์กลางของวงนอก จะรู้ได้อย่างไรครับ ถามแบบว่าไม่รู้จริงๆ ครับ
คือ 6002-2RS = ลูกปืนเม็ดกลมร่องลึกเส้นผ่านศูนย์กลางของวงใน 15 mm และมีฝายางปิด 2 ข้าง แล้ว เส้นผ่านศูนย์กลางของวงนอก กี่มิลครับ
:D :D