ผมขับ honda nova dash ปี41ตูดเป็ดแดง-ขาว
ตอนนี้อยากจะบำรุงรักษามันหน่อย ให้สวยๆเหมือน KRเขียวๆ ในคลับหลายๆคันดูใน VDO แล้ว.......WooW
เลยอยากถามปัญหาหน่อยครับ เนื่องจากอยากจะลองถอดเอง
1.ใบพัดปั้มน้ำสามารถเกาะออกมาได้โดยไม่ต้องผ่าเครื่องหรือเปล่าครับ แล้วจะเกาะยังไงครับ พอดีเห็นน้ำรั่วซึมออกมา
2.ซิลจานไฟ dash ไม่ต้องผ่าเครื่องก็สามารถเปลี่ยนได้ใช่ไหมครับ โดยเปิดแคร้งด้านจานไฟออก ถอดและดูดจานไฟออกมา จะสามารถเปลี่ยนได้ใช้ไหมครับ
3.การที่จะเปิดมาดูลูกสูบมาดูแหวน จะต้องเปลี่ยนประเก็นฝาสูบ กับปะเก็นเสื้อสูบด้วยทุกครั้งใช่ไหมครับ และต้องทากาวปะเก็นด้วยใช้ไหมครับ
4.หากจะต้องผ่าเครื่อง DASH ต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้หรือเปล่าครับ อันไหนไม่จำเป็น อันไหนจำเป็นบางครับ
4.1 ไขควงตอก
4.2 ตัวจับจานไฟ และตัวดูดจานไฟ
4.3 ลูกบ็อกเขี้ยว 4 เขี้ยว (ของ DASH ต้องใช้เบอร์อะไรครับ #18 #20 #22)
4.4 ตัวล็อคก้านสูบ
4.5 ตัวดูดข้อเหวี่ยงเข้าแคร้ง (บางกระทู้ทำเองได้ แต่ผมไม่รู้เบอร์น็อตที่ใช้กับ ข้อเหวี่ยงแดช)
4.6 ตัวล็อคคลัทช์และสเตอร์หน้า
4.7 ตัวแยกแคร้ง 3 ขา
4.8 เหล็กงัดซิล
4.9 เครื่องมือถอดลูกปืน
เครื่องมือพื้นฐานประแจต่างๆ มีบางแล้วครับ อยากทราบว่าเครื่องมือแบบที่จำเป็นพอที่จะถอดเครื่องได้โดยไม่ต้องตีเหมือนใน VDO ที่มีให้ดูใน youtube นะครับ
ไม่ได้เป็นคำถามกวนนะครับไม่รู้จริงครับ เนื่องจากเป็นช่างไฟนะครับ
5. รถเคยจมน้ำเมื่อปี 54 สามวันแต่ไม่ได้จมหมดไม่ถึงคาบู เนื่องจากยกไว้ที่สูงแล้วแต่สูงไม่พอ ให้ช่างซ่อมเสียไป 3000 กว่า โดยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ออโต้ลูป ล้างคาบู ใส้กรองอากาศ
ผ้าคลัชทั้งชุด แต่มีอาการวูบดับตอนวิ่งมาเร็วๆแล้วกำคลัช แต่ปล่อยคลัชก็ติด ช่างบอกว่าเครื่องหลวม ผมเลยสงสัยว่าก่อนเอามาให้ทำไม่เห็นป็นอาการแบบนี้เลย ครับ ผมจะแก้ไขยังไงดีครับ
(http://upic.me/i/4a/n2472.jpg) (http://upic.me/show/47829252)
(http://upic.me/i/rn/x2470.jpg) (http://upic.me/show/47829266)
ขอตอบข้อ 3 ครับ ทำบ่อยมาก สำหรับผมเปลี่ยนแค่ปะเก็นเสื้อสูบเท่านั้นครับ ปะเก็นฝาถ้ายังดีหรือไม่รั่วก็จะไม่เปลี่ยนครับ ส่วนใหญ่แล้วผมจะไม่ทากาวครับเพราะคราวต่อไปที่จะเปิดเสื้ออีก ผมขี้เกียจทำความสะอาดรอยกาวเดิมครับ 555+
ปล. ผมก้อยากได้เครื่องมือครบๆเหมือนกันครับ แต่คิดๆดูแล้ว เราไม่ได้จะเปิดร้านเลยคิดว่าเอาแค่เท่าที่จำเป็นก็พอครับ(คหสต.)
1. ถอดออกได้เลยครับ ใต้แคร้งมีน็อต3ตัว แล้วก็ฝาครอบแคร้งฝั่งคลัช จะมีสลักล็อกแกนปั่นน้ำ(ระวังหายครับ) เปลี่ยนซีลปั้ม ทั้งนอกและในเรยครับ ถ้าแกนเป็นตามดก็เปลี่ยนไปด้วยเรยครับ
3. ที่ผมเคยทำ คือ ไม่ต้องถอดฝาสูบครับ ยกมาทั้งเสื้อเรย ตรวจสอบสภาพ ถ้าไม่พอใจก็คว้านใหม่ ถ้าดีอยู่ ก็ประกอบ โดนแค่ประเก็นเสื้ออย่างเดียว....
ข้อยยกไปร้านเจ้าปาจำดีที่ฉุด
ถอดเสื้อสูบดูแหวนบ่ต้องถอดฝาสูบกะได้เด้อกันน้ำรั่ว
๓๐๐๐เท่ากับยกเครื่องใหม่ได้โลดแถวบ้าน
มีสองคันอันไหนพอทำได้ก้อทำเอง ;) :D ;D >:( :(
(http://upic.me/i/wv/p1010106.jpg) (http://upic.me/show/47500588)
(http://upic.me/i/om/p1010107.jpg) (http://upic.me/show/47500589)
(http://upic.me/i/2n/p1010108.jpg) (http://upic.me/show/47500590)
(http://upic.me/i/g9/p9010122.jpg) (http://upic.me/show/47816106)
(http://upic.me/i/ty/p9010123.jpg) (http://upic.me/show/47816108)
(http://upic.me/i/as/p9010149.jpg) (http://upic.me/show/47053932)
(http://upic.me/i/sw/p9010150.jpg) (http://upic.me/show/47053934)
(http://upic.me/i/r2/p9020172.jpg) (http://upic.me/show/46863702)
(http://upic.me/i/22/p9020174.jpg) (http://upic.me/show/46863703)
ท่านไหนเคยเปลี่ยน แกน+ซีลแกน+ซีลปั้ม
บอกหน่อยคับ ค่าใช้จ่าย อะไหล่แท้ ผมจะเปลี่ยนแต่ไม่รู้ราคา -_-
เข้ามารออีกคนครับ กำลังจะทำขี่เองแระ