เรื้อเครื่องออกมาอย่าง ข้อแดช กับ แอล มันต่างกันตรงสลัก เอามือจับลูกปืนทั้ง 2 ข้างแล้วเล่งดูว่า ข้อแดช มันเยื้องไปข้างหน้าเเต่ แอล มันตรงกลางพอดี แต่ยังมีอีกข้อเหวี่ยงนึงครับ ข้อของ ZR120 มันเยื้องไปทางด้านหลัง ข้อเหวี่ยงทั้ง 3 อย่างมันให้เเรงเหวี่ยงต่างกันอย่างไร
ดันไป รอคนรู้จริงๆ ตัวเองก็รู้แต่ไม่รู้เหมือนคนอื่นไหม เวลาทำเครื่องอยากใส่ก็ใส่ไม่อยากใส่ก็ไม่ใส่
รอเหมือนกัน ผมนะรู้แต่ไม่จริงครับ
เยื้องไงหว่า รอคำตอบ
อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ ตุลาคม 13, 2013, 10:51:11 หลังเที่ยง
เยื้องไงหว่า รอคำตอบ
ถ้าคนเคยเปิดดู รูสลัก มันเอียงไปข้างหน้าหรือหลัง ไม่อยู่ตรงกลาง
ข้อ แอล กับข้อ เวฟ 125 น่ะเยื้องไปด้านหน้า ลองไปดูในข้อมูลเครื่องของเวฟน่าจะเหมือนกันนะ
ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมีผลในความต่อเนื่องของรอบเครื่องนะ
อ้างจาก: 88 เมื่อ ตุลาคม 14, 2013, 03:33:56 หลังเที่ยง
ข้อ แอล กับข้อ เวฟ 125 น่ะเยื้องไปด้านหน้า ลองไปดูในข้อมูลเครื่องของเวฟน่าจะเหมือนกันนะ
ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมีผลในความต่อเนื่องของรอบเครื่องนะ
ข้อแอลอยู่ตรงกลางครับ เวฟ125 ไม่มั่นใจว่าอยู่ตรงไหน
รอคำตอบครับ
เอารูปมาดูเลย รอเหมือนกัลล
แรงเหวี่ยงที่ว่านี่คืออะไรหรือครับ จะถามว่าเยื้องหน้า,หลัง,ตรงกลาง แบบไหนให้กำลังดีกว่าอย่างนั้นหรือครับ
คำตอบคือขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบเครื่องยนต์ของรถรุ่นนั้นๆครับ ว่าการทำแบบไหนจะให้กำลังในส่วนไหนดีกว่ากัน
ก็คงต้องเปิด valve timing diagram พร้อมกับ กราฟ แรงม้าและแรงบิดของรถรุ่นนั้นๆประกอบกัน 100รุ่นก็ต่างกัน100แบบ
อันนั้นผมตอบไม่ได้ ผมไม่รู้ลักษณะของเครื่องยนต์ที่ถามมาครับ
ส่วนการเยื้องทำไปเพื่ออะไรจริงๆแล้ว การเยื้องสลักสูบลูบ(ลูกสูบ ยังๆ ยังจะเกรียนอีก)เนี่ยเพื่อลดแรงประทะอันส่งผลให้เกิดความฝืดของลูกสูบกับผนังเสื้อสูบ
ที่เกิดจากการเลื่อนลงของลูกสูบจากการจุดระเบิด เครื่อยนต์บางรุ่นหากใช้สลักลูกสูบอยู่ตรงกลางแล้วเวลาลูกสูบเลื่อนลงมันอาจจะไปเบียดกับผนัง ฝั่งใด ฝั่งหนึ่งได้
วิศวกรผู้ผลิตจึงออกแบบแก้ไข เพื่อลดปัญหาตรงจุดนี้โดยการเยื้อง เพื่อให้มันฝืดน้อยลง นั่นเอง
(http://upic.me/i/4k/roxn1.png)
รูปแรกเยื้อง
(http://upic.me/i/kl/tz242.png)
ไม่เยื้องก็จะเป็นแบบนี้
อ้างจาก: HerulayAMG เมื่อ ตุลาคม 15, 2013, 08:03:27 ก่อนเที่ยง
แรงเหวี่ยงที่ว่านี่คืออะไรหรือครับ จะถามว่าเยื้องหน้า,หลัง,ตรงกลาง แบบไหนให้กำลังดีกว่าอย่างนั้นหรือครับ
คำตอบคือขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบเครื่องยนต์ของรถรุ่นนั้นๆครับ ว่าการทำแบบไหนจะให้กำลังในส่วนไหนดีกว่ากัน
ก็คงต้องเปิด valve timing diagram พร้อมกับ กราฟ แรงม้าและแรงบิดของรถรุ่นนั้นๆประกอบกัน 100รุ่นก็ต่างกัน100แบบ
อันนั้นผมตอบไม่ได้ ผมไม่รู้ลักษณะของเครื่องยนต์ที่ถามมาครับ
ส่วนการเยื้องทำไปเพื่ออะไรจริงๆแล้ว การเยื้องสลักสูบลูบ(ลูกสูบ ยังๆ ยังจะเกรียนอีก)เนี่ยเพื่อลดแรงประทะอันส่งผลให้เกิดความฝืดของลูกสูบกับผนังเสื้อสูบ
ที่เกิดจากการเลื่อนลงของลูกสูบจากการจุดระเบิด เครื่อยนต์บางรุ่นหากใช้สลักลูกสูบอยู่ตรงกลางแล้วเวลาลูกสูบเลื่อนลงมันอาจจะไปเบียดกับผนัง ฝั่งใด ฝั่งหนึ่งได้
วิศวกรผู้ผลิตจึงออกแบบแก้ไข เพื่อลดปัญหาตรงจุดนี้โดยการเยื้อง เพื่อให้มันฝืดน้อยลง นั่นเอง
(http://upic.me/i/4k/roxn1.png)
รูปแรกเยื้อง
(http://upic.me/i/kl/tz242.png)
ไม่เยื้องก็จะเป็นแบบนี้
อันนี้เป็น วิชา Pin Offset ครับอาร์ม
ส่วนใหญ่จะเห็นได้ชัดเจนในเครื่องยนต์ 4 จังหวะ
ซึ่ง ถ้าเองเวอร์เนียร์ แทงรูเข้าไป จะเจอว่า รูสลักไม่ตรงกลางลูกสูบ ถามว่าทำทำไม ลดแรงฝืดของเครื่องยนต์ ตามที่บอก
ซึ่งในเครื่องยนต์ ฮอนด้าบางรุ่น เยื้องด้วยเสื้อทั้งตัว
ที่นี้เรื่อง ที่ จขกท. เขาถามมา คงเป็นเรื่อง ข้อแอล ข้อแดช หล่ะมั้ง
ที่นี้ถ้าจะมองรวมๆ กว้างๆ รู้สึกว่าต้องดูความเอียงของ เสื้อสูบด้วยนะ ว่า มันทำมุม มากน้อยแค่ไหน
เยอะครับ เยอะ สรุปคร่าวๆ ว่าให้ดู การออกแบบของรถรุ่น นั้น ๆครับ ว่า เขาเอามาให้ขี่ ยังไง ที่ไหน
แต่สุดท้าย ข้อเหวี่ยงก็คือ ข้อเหวี่ยง มันมีหน้าที่ เปลี่ยนพลังงาน ความร้อน ที่เกิดจากการเผาไหม้ ให้กลายเป็น แรงบิด
แค่นั้น
อ้างจาก: HerulayAMG เมื่อ ตุลาคม 15, 2013, 08:03:27 ก่อนเที่ยง
แรงเหวี่ยงที่ว่านี่คืออะไรหรือครับ จะถามว่าเยื้องหน้า,หลัง,ตรงกลาง แบบไหนให้กำลังดีกว่าอย่างนั้นหรือครับ
คำตอบคือขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบเครื่องยนต์ของรถรุ่นนั้นๆครับ ว่าการทำแบบไหนจะให้กำลังในส่วนไหนดีกว่ากัน
ก็คงต้องเปิด valve timing diagram พร้อมกับ กราฟ แรงม้าและแรงบิดของรถรุ่นนั้นๆประกอบกัน 100รุ่นก็ต่างกัน100แบบ
อันนั้นผมตอบไม่ได้ ผมไม่รู้ลักษณะของเครื่องยนต์ที่ถามมาครับ
ส่วนการเยื้องทำไปเพื่ออะไรจริงๆแล้ว การเยื้องสลักสูบลูบ(ลูกสูบ ยังๆ ยังจะเกรียนอีก)เนี่ยเพื่อลดแรงประทะอันส่งผลให้เกิดความฝืดของลูกสูบกับผนังเสื้อสูบ
ที่เกิดจากการเลื่อนลงของลูกสูบจากการจุดระเบิด เครื่อยนต์บางรุ่นหากใช้สลักลูกสูบอยู่ตรงกลางแล้วเวลาลูกสูบเลื่อนลงมันอาจจะไปเบียดกับผนัง ฝั่งใด ฝั่งหนึ่งได้
วิศวกรผู้ผลิตจึงออกแบบแก้ไข เพื่อลดปัญหาตรงจุดนี้โดยการเยื้อง เพื่อให้มันฝืดน้อยลง นั่นเอง
(http://upic.me/i/4k/roxn1.png)
รูปแรกเยื้อง
(http://upic.me/i/kl/tz242.png)
ไม่เยื้องก็จะเป็นแบบนี้
อันนี้ม้นสลักลูกสูบเยื้องนี่ ไม่ใช่ข้อเหวี่ยงเยื้องนะครับ (เข้าใจจากภาพครับ)
แต่สุดท้าย ข้อเหวี่ยงก็คือ ข้อเหวี่ยง มันมีหน้าที่ เปลี่ยนพลังงาน ความร้อน ที่เกิดจากการเผาไหม้ ให้กลายเป็น แรงบิด
แค่นั้น
มาพึ่งประสงค์ พี่โหน่งครับ
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ ตุลาคม 15, 2013, 09:14:17 ก่อนเที่ยง
อันนี้ม้นสลักลูกสูบเยื้องนี่ ไม่ใช่ข้อเหวี่ยงเยื้องนะครับ (เข้าใจจากภาพครับ)
นั้นแหละผมเข้าใจผิด ฮี่ๆ
ดูดซับความรู้เพิ่มรอยหยักสมองครับ