2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: geenee เมื่อ กันยายน 01, 2013, 08:14:15 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: geenee เมื่อ กันยายน 01, 2013, 08:14:15 ก่อนเที่ยง
พอดีมันเกิดขึ้นกับตัวเลยเอามาคิดครับ

รถผมมันเก่าดิสเบรคหลังมันฝืดมากๆจนล็อค ตอนขับๆไปความร้อนก็ขึ้นสูงเรื่อย ล้างหม้อน้ำก็แล้วทำอื่นๆเพิ่มออโต้ลูบก็แล้วก็ร้อนถึงขีดที่สองปกติขีดเดียว ขี่ๆไปต้องเร่งรอบสูงรถถึงจะวิ่งออกตัว สรุปปัญหาอยู่ที่เบรคหลัง รถเคอาร์คันเดิมของผมนั่นแหละครับ เลยไปศึกษาเพิ่มเกี่ยวกับดิสเบรค มีคนเคยพูดว่าดิสเบรคเปลืองน้ำมันผมก็งงมันเปลืองกว่าดรัมเบรคได้ไงเห็นเค้าว่าดิสดีกว่า

พอหาข้อมูลเพิ่มได้รู้ว่าดิสเบรคมันเสียดสีตลอดเวลาแม้ไม่มากแต่ก็หน่วงๆ ข้อดีคือเบรคอยู่ ข้อเสียคือมีแรงต้านมากเสียดสีตลอดเวลาเปลืองผ้าเบรคด้วย ลองเข็นรถดู(มันเข็นยากนะ)ก็จะรู้ว่ามันต่างกับการเข็นรถดรั้มเบรค ซึ่งดรั้มมันเข็นง่ายมากๆ กลับมาคิดๆ โหแรงม้ามันจะตกแค่ไหนถ้าวิ่งเร็วๆ เป็นสิ่งที่หลายๆหรือทุกๆคนมองข้ามจริงๆนะครับเรื่องเบรคนี้ จากปกติ รถมันน่าจะวิ่งได้160 ตามจีพีเอสแต่มันวิ่งได้แค่140 รถผม bhp=24 เคยไปดูรถ 28 bhp มันวิ่งได้ 180 อะพิลเลีย125 รถ2tหัวฉีดอิตาลี่หนะครับ ตอนนี้ใช้แค่ดิสเบรคหน้าอันเดียวล้อหลังถอดออกไม่มีตังค์ซื้ออะครับวิ่งขึ้นเยอะลากไม่สุดยังได้140(gps) ใจนึงก็คิดอยากเอาดิสเบรคหน้าออกเปลี่ยนเป็นดรั้มเบรคแต่ก็มันไม่ใช่ของมันอีกนั่นแหละเลยจะหาวิธีให้ดิสเบรคลื่นกว่านี้อีกสักหน่อยยังหาวิธีไม่ได้อิอิ

เรื่องน้ำหนักก็เหมือนกัน รถ1000 แรงม้าแต่บรรทุกน้ำหนักเป็นตันก็วิ่งไม่ออกเหมือนกัน ทำไมเคอาร์แพ้แดช ก็น้ำหนักไงครับทั้งๆซีซีเยอะกว่าถ้าแต่งเต็มเหมือนๆกัน ฝากพิจารณาเรื่องพวกนี้ด้วยนะครับเผื่อเป็นประโยชน์ให้ท่านอื่นๆบางทีท่านทำรถมาดีแล้วแต่ดิสเบรคมีปัญหามันก็ไม่วิ่งเหมือนกันนะครับ ;)
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: ratree เมื่อ กันยายน 01, 2013, 10:10:17 ก่อนเที่ยง
จั๊ก
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: DEDOR เมื่อ กันยายน 01, 2013, 10:34:47 ก่อนเที่ยง
มีแต่เบรคหน้าอันตรายครับ  ส่วนตัวผมแก้ปัญหาโดยการเอาโอริงกันฝุ่นออก 1 ตัวครับ  ลูกสูบคืนตัวได้ดีกว่าครับ  เบาหวิว  ไม่หน่วงเลยครับ
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: manu16 เมื่อ กันยายน 01, 2013, 11:50:47 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ กันยายน 01, 2013, 08:14:15 ก่อนเที่ยง
ทำไมเคอาร์แพ้แดช ก็น้ำหนักไงครับทั้งๆซีซีเยอะกว่าถ้าแต่งเต็มเหมือนๆกัน

อันนี้ไม่ใช่แล้วฮะ ด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าจะทางเทคนิคหรืออะไรก็ตาม KRกินขาดหมดฮะ

ปัญหาอยู่ที่คนขับแล้วล่ะ

อ้างจาก: DEDOR เมื่อ กันยายน 01, 2013, 10:34:47 ก่อนเที่ยง
มีแต่เบรคหน้าอันตรายครับ  ส่วนตัวผมแก้ปัญหาโดยการเอาโอริงกันฝุ่นออก 1 ตัวครับ  ลูกสูบคืนตัวได้ดีกว่าครับ  เบาหวิว  ไม่หน่วงเลยครับ

อันนี้ปัญหาอยู่ที่ลูกสูบปั้มสกปรก และโอริงปั้มเปื่อยหรือบวมฮะ

จับเปลี่ยนโอริงชุดไหม่ ล้างทำความสะอาดปั้ม/ขาคาร์ลิปเปอร์ก็จบแล้วฮะ
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: geenee เมื่อ กันยายน 01, 2013, 12:00:25 หลังเที่ยง
ท่านมีวิธีทำไม่ให้ผ้าเบรคแตะดิสเบรคมั้ยครับตอนที่ไม่ได้บีบเบรค ให้มันง้างคาไว้ตอนไม่ได้เบรคไม่สัมผัสเลยแม้แต่นิดเดียวอะครับพอมีวิธีมะครับ
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: Hunterzero เมื่อ กันยายน 01, 2013, 12:18:23 หลังเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ กันยายน 01, 2013, 12:00:25 หลังเที่ยง
ท่านมีวิธีทำไม่ให้ผ้าเบรคแตะดิสเบรคมั้ยครับตอนที่ไม่ได้บีบเบรค ให้มันง้างคาไว้ตอนไม่ได้เบรคไม่สัมผัสเลยแม้แต่นิดเดียวอะครับพอมีวิธีมะครับ
ใส่สปริงดันผ้าเบรคไว้ ช่วยได้ในระดับหนึ่งแต่หลักๆคือ ลูกสูบปั้มต้องคล่องตัวดันแล้วคืนตัวได้
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: aoaaued เมื่อ กันยายน 01, 2013, 01:06:21 หลังเที่ยง
ท่านมีวิธีทำไม่ให้ผ้าเบรคแตะดิสเบรคมั้ยครับตอนที่ไม่ได้บีบเบรค ให้มันง้างคาไว้ตอนไม่ได้เบรคไม่สัมผัสเลยแม้แต่นิดเดียวอะครับพอมีวิธีมะครับ


ถ้าปั๊มเบรคชัวร์มีการคืนตัวได้ปรกติปัญหาการฝืดไม่มีหรอกครับ ก่อนสร้างวิศวกรเขาคำนวณมาดีแล้ว ถึงจะมีบ้างก็ไม่ส่งผลกระทบซักเท่าไร  ขอให้ทำปั๊มให้ชัวร์เท่านั้นแหละครับ
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: Tong_2T_150 เมื่อ กันยายน 01, 2013, 01:10:09 หลังเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ กันยายน 01, 2013, 08:14:15 ก่อนเที่ยง
ตอนนี้ใช้แค่ดิสเบรคหน้าอันเดียวล้อหลังถอดออกไม่มีตังค์ซื้ออะครับวิ่งขึ้นเยอะลากไม่สุดยังได้140(gps) ใจนึงก็คิดอยากเอาดิสเบรคหน้าออกเปลี่ยนเป็นดรั้มเบรคแต่ก็มันไม่ใช่ของมันอีกนั่นแหละเลยจะหาวิธีให้ดิสเบรคลื่นกว่านี้อีกสักหน่อยยังหาวิธีไม่ได้อิอิ
โอ้ย หนอ! ช่างคิดได้เนอะ!
จริงอยู่ว่ามันสีกันบ้าง แต่แค่เล็กน้อย ไม่เยอะขนาดนั้น จนเข็นหนักแรง
ถ้าเป็นอย่างนั้น ทำไมไม่ถอดปั้มล่างออกมาล้างทำความสะอาด ทำมันให้ถูกวิธิ ก็หายเป็นปกติแล้ว
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: pu a.t.e.44 เมื่อ กันยายน 01, 2013, 01:57:53 หลังเที่ยง
แก้ปัญหาที่ปั้มไม่พอครับ ตรวจสอบจานดิสท่านด้วยว่าคดหรือไม่ จึงอาจทำให้เกิดความหน่วง
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: Arm TZ เมื่อ กันยายน 01, 2013, 02:17:53 หลังเที่ยง
ดิสเบรคมันไม่ได้เกิดแรงต้านขนาดนั้น แล้วของผมก็ดิสเหมือนกัน แต่ทำไมของผมไม่ฝืดล่ะครับยกล้อลอยจากพื้นก็หมุนได้คล่องดีมีสีกับผ้าเบรคนิดๆเอง

เอาไปล้างไล่ระบบใหม่เลยครับ ดิสเบรคถ้าไม่ใส่ใจก็เกิดปัญหาแบบคุณแน่ครับ
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: เดช..ไอ้เสื้อทอง เมื่อ กันยายน 01, 2013, 04:04:51 หลังเที่ยง

ดิสก์เบรค หลัง  มีผลในเรื่องการคลายตัว ของการเบรค อยู่บ้างครับ แต่ไม่มาก 

เหมือน ขับ เคอาร์ อยู่ประจำ แล้ว เปลี่ยนมาขับ วิคเตอร์ S รุ่นตำรวจดรัมเบรคหลัง  มัน รู้สึก ฟรีเบาขึ้นอยู่เหมือนกันนะ

แต่หากว่า  อาการหนัก ขนาดเหมือน เบรคอยู่ หน่อย ๆ ตลอดเวลา  ..นี่ แนะนำ ให้ โอเวอร์ฮอล์ ปั้มคาลิปเปอร์ ใหม่ ดีกว่า


คาลิปเปอร์ ที่ทำงาน แบบเต็มประสิทธิภาพ  แบบ เบิกใหม่ แล้ว ติดตั้งเลย  มัน กดติด  ปล่อยแล้ว คลายแบบแทบไม่มี ความรู้สึกฝืดเลยครับ

ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: geenee เมื่อ กันยายน 01, 2013, 09:03:33 หลังเที่ยง
ครับ เป็นความรู้จริงๆครับอิอิ แต่ดิสมันแพงตอนนี้งบหมด รถเก่าหลายๆส่วนมันเก่าบางอย่างเราเลยมองข้ามมันไปรถเลยช้าเลย ;)
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ กันยายน 03, 2013, 04:50:43 หลังเที่ยง
ปั๊มใหม่ จานใหม่ น้ำมันเบรคใหม่ ผ้าเบรคใหม่

คือการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

แต่ ปัญหาที่ตามมาคือ จะเอาตังไหนไปเบิก

คิดง่ายๆ รถใหม่ ทำไม มันคล่อง

เอ... ว่าจะเกรียนซะหน่อย อะไรนะ เครื่องเคอาร์ เทคโนโลยี เหนือกว่า แอลเอส

หึหึ แต่ไม่เอาดีกว่าครับ เพราะผมก็แฟนเคอาร์เหมือนกัน

จขกท. ครับ เรื่องที่ท่านคิด หน่ะถูกแล้วครับ ใครหลายๆ ในนี้ ลืมกันหมดแล้วครับ

มีม้าเป็นฝูง แต่แบกกระ...ตัวโตๆ แต่วิ่งแพ้ลาโง่ๆ ก็มีเยอะแยะไป
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: สองzx korat เมื่อ กันยายน 03, 2013, 05:06:49 หลังเที่ยง
เข้ามาดม อิอิอิ
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: Nawapon666 เมื่อ กันยายน 04, 2013, 06:15:02 หลังเที่ยง
เรื่องแรงม้า อย่าไปอิงมันมาก ครับ ถ้ารถเดิมๆจากบริษัท ยกตัวอย่างรถผมก็ได้

เอ็นโปร150มี 39 ม้า กับน้ำหนักรถ 120+- กิโลกรัม (เอ็นโปร โอเวอร์ฮอลเครื่อง ทุกชิ้นเรียบร้อย)

และ Z250 มี 33 ม้า กับน้ำหนักรถ 180+- กิโลกรัม

(อ้างจากคู่มือนะ ไม่เคยเอาไปขึ้น ไดโน)

ให้ไปคิดเล่นๆก็แล้วกัน นะครับผม

ส่วนระบบเบรค ถ้ายังดีอยู่ หมุนล้อลอย ยังไงมันก็ไม่ผืด นะครับผม

ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: RCS_MAN.PEA เมื่อ กันยายน 04, 2013, 07:30:10 หลังเที่ยง
พอดีไปเจอมา ลองดูนะครับ เผื่อมีประโยชน์

http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=24382.0 (http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=24382.0)
ชื่อ: Re: เรื่องดิสเบรคและน้ำหนักรถต่อความเร็ว
โดย: nutza77 เมื่อ กันยายน 04, 2013, 10:20:09 หลังเที่ยง
พี่ลองตั่งล้อตรงๆ ดูครับ ผมตั่งล้อตรงๆ เอามือหมุนนี่ติ้วๆ เลย เบรกก็ปกติ ดีเกินไปด้วยซ้ำ เบรคทีล้อล๊อคเลย แต่ถ้าจานเอียงๆจานคดๆล้อมันก็ติด เป็นธรรมดา