2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: aunruck เมื่อ สิงหาคม 12, 2013, 08:39:33 หลังเที่ยง

ชื่อ: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: aunruck เมื่อ สิงหาคม 12, 2013, 08:39:33 หลังเที่ยง
พอดีออกทริปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีอาการลูกสูบติดที่ความเร็ว 190 แล้วเครื่องดับไปหลังจากนั้นขับกลับทำความเร็วได้แค่ 140 และมีอาการความร้อนขึ้นกว่าปกติ วันนี้เลยลองถอดเสื้อสูบออกมาดู พบว่ามีรอยลูกสูบติด และลูกปืนปลายก้านแตก หัวลูกสูบเกือบจะทะลุเพราะมีรอยลึกลงไปบริเวณที่มีการจุดระเบิด ไม่ทราบว่าพอจะมีท่านใดให้คำแนะนำ และวิธีแก้ไขบ้างครับว่าเกิดจากสาเหตุใด
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: pu966 เมื่อ สิงหาคม 12, 2013, 08:55:51 หลังเที่ยง
สวนผสมบางครับ. ต้องไปดูว่าทำไรมาบ้าง  เสื้อปลอกไหม แยงหรือเปล่า ฝาปาดมาไหม. แรงอัดห้องจุดระเบิดสูงกว่าของเดิม. ไฟปรับมาไหม. สุดท้ายต้องมาประมวณและคำนวนสัดส่วนน้ำมัน อากาศไฟ ให้ลงตัว อ้อระวังเรื่องออโตลูปให้ดีถ้าจะเปิดหมดปลอก. แต่กดมา190นี้เครื่องต้องสมบูรณ์เลยน่ะเนี้ย
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: Tod.br.krr150 เมื่อ สิงหาคม 12, 2013, 09:20:44 หลังเที่ยง
ลูกปืนปลายก้าน  หรือก้าน สึกหรอ เคยเห็นรถก้านพังเปิดฝามาดูมักจะกลายเป็นส่วนผสมบางไปเลย ยังไงลองไล่ใหม่ที่ละอย่างตามคุณ pu966 ว่ามาละ ครับ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: aunruck เมื่อ สิงหาคม 12, 2013, 10:45:55 หลังเที่ยง
เสื้อทอง 1724 เบิกใหม่จากศูนย์ครับ ฝาสูบเดิม แต่เคยขยับจานไฟมาแล้วครับ ส่วนคาร์บูเป็นคาร์บูเหลี่ยมครับ ออร์โตลูบตั้งไว้พอสมควรแต่ก็ไม่ค่อยมีควันสักเท่าไร ส่วนหัวเทียนเป็นสีน้ำตาลไหม้แบบแห้งๆเลยครับ ไม่รู้ว่าจะปล่อยออร์โตลูบน้อยไปหรือเปล่าอะครับ อ้อลืมบอกไปว่าทริปที่มีปัญหานี้เป็นทริปที่ 3 แล้วอะครับ 2 ทริปที่ผ่านมาก็วิ่งได้ปกติแต่มาร่วงทริปนี้เองครับ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 12, 2013, 11:56:40 หลังเที่ยง
สีหัวเทียนน้ำตาลไหม้ถ้าไล่ไว้ช่วงกลางๆ ไม่ได้ไล่รอบสูงจะเป็นแบบนี้ครับคือรอบสูงเกิดอาการบาง  เพราะงั้น ถ้าเค้าจะจูนไว้วิ่งยาวๆ เค้าต้องเอาออกไปทางเทาหนาขึ้นมาหน่อย
เพื่อรอบปลายมันจะได้บางลงมาพอดี   เป็นการเซฟตี้เครื่องไปในตัว
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: pu966 เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 07:22:29 ก่อนเที่ยง
ตามท่านสมาชิกด้านบนเป๊ะเลยครับพี่. ต้นกลางจูนมาพอดี. แต่ปลายกลายเป็นบาง. ถ้าออกทริปแล้วลากยาวๆต้องจูนปลายเผื่อครับ ทำให้ต้นกลางหนาไปนิดแต่ปลายลงตัวครับ. ออโตลูปปรับเผื่อหน่อย  รถทำไฟมาระวังให้เยอะ ครับ ที่เหลือรอปรมาจารย์มาตอบครับ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: aunruck เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 08:15:55 ก่อนเที่ยง
ครับขอบคุณพี่ทั้งสองมากๆ เลยครับที่ได้แจ้งมาน่าจะเป็นอาการต้น กลางพอดี แต่ปลายบางอะครับ เพราะยังไม่เคยลากวิ่งยาวๆแบบนี้สักที่เลยครับ เพราะเคยวิ่งแต่ระยะสั้นๆ พอไปเจอทางยาวเข้าเดี้ยงเลยครับ อิอิ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: Arm TZ เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 08:23:28 ก่อนเที่ยง
รถขยับจานไฟมา ต้องเพิ่มนมหนูเมนด้วยครับ ถ้าใช้นมหนูเบอร์เดิมขันสกูรอากาศช่วยได้แค่ต้นกับกลาง รอบปลายก็ยังบางอยู่ดีครับ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 08:32:35 ก่อนเที่ยง
ไฟแก่
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: DEDOR เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 10:03:43 ก่อนเที่ยง
ออกทริปเค้าวิ่งกันขนาดนั้นเลยเหรอครับเนี่ย 
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: payupatt10 เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 10:14:55 ก่อนเที่ยง

อ้างจาก: DEDOR เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 10:03:43 ก่อนเที่ยง
ออกทริปเค้าวิ่งกันขนาดนั้นเลยเหรอครับเนี่ย 
ผมก็ว่างั้น....น่ากลัวจิง จิง
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: ลมโชย...BANG NA เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 10:27:24 ก่อนเที่ยง
แก้ไขใหม่ครับ สู้ๆๆๆๆ  เน้น หนาไว้หน่อยก้ดีครับ เวลาออกทริป ไปพังกลางทางมัน ลำบากครับ  :D :D :D
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 10:30:26 ก่อนเที่ยง
นี่แข่งรถ หรือ ออกทริป อ่ะครับ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: geenee เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 12:23:35 หลังเที่ยง
ลูกผมก็หัวทะลุครับ krr150 ปี39 แต่ไ่ม่มีกล่องไฟ เอาจานไฟไม่มีกล่องมาติดรึเปล่าหรือของมันก็ไม่รู้ เจ้าของเดิมปรับมัดปรับเลื่อนไปจากเดิม4มิลลิเมตร(ปรับไฟแก่) ผมก็ปรับกลับที่เดิมครับเครื่องก็ออกตัวช้าขึ้น(อืดขึ้น)แต่สปีดปลายเท่าเดิมสปีดต้นแย่ลง เปลี่ยนคาร์บูเอ็นโปรใหม่ไม่ได้แต่งน้ำมันนมหนู 42/152 วิ่งแช่ 120 เปิดหัวเทียนดูหัวเทียนขาว(เพราะหัวลูกสูบละลายไปเกาะหัวเทียน)มันค่อยๆละลายไปเรื่อยๆจนมันจะทะลุทีหลัีงครับ แนะนำว่าเรื่องน้ำมันก็สำคัญครับปรับให้มันหนารอบปลาย เคเหลี่ยมมันมีเจ็ตก็น่าจะเหมาะกับรอบปลายๆแล้วแต่คงต้องปรับหนาเพิ่ม แล้วก็ตั้งไฟจุดระเบิดให้อ่อนลงน่าจะช่วยได้ครับ ระเบิดร้อนน้อยลง ลูกสูบอาจจะต้องทนการหลอมละลายดีๆอย่างวิสโก้ถ้าจะเอาไปลากจะได้ไม่ละลายครับ คือเน้นหัวลูกสูบจุดหลอมละลายสูงๆหน่อย ผมก็ไม่รู้ว่าลูกสูบดีๆไม่แพงมากทนหลอมละลายที่ความร้อนสูงๆมันมียี่ห้อไหนครับลองหาดูนะครับ

ว่าแต่ออกทริปวิ่งไล่ ER-6N รึเปล่าครับวิ่งกันแรงจริงๆ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: ASENAL เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 01:08:44 หลังเที่ยง
ความเร็วขนาดนี้ถ้าเป็นตอนออกจาก 0 ใหม่ ๆ ทำได้ สบาย ๆ

แต่ถ้าไม่เดิมแล้ว..เสี่ยงมาก
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: pu966 เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 02:09:19 หลังเที่ยง
ผมว่าพี่เค้าต้องออกทริปที่นี่แน่เลย. Isle of Man ใครไม่รู้ลอง searchในกูเกิ้ลครับ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: Arm TZ เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 04:07:04 หลังเที่ยง
ถ้าไม่อยากจูนให้ยุ่งยากทำไฟกลับมาตำแหน่งเดิมโรงงานจะจบง่ายกว่า
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: aunruck เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 07:19:46 หลังเที่ยง
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 10:03:43 ก่อนเที่ยง
ออกทริปเค้าวิ่งกันขนาดนั้นเลยเหรอครับเนี่ย 
แหม่ๆท่าน DEDOR ก็ไปด้วยกันกะผมอะ แล้วท่านเห็นหรือยังอะเวลาอยากจะบู้ก็บู้กันอยู่ 3 คันอะวันที่ไปมุกดาหารมาด้วยกัน KRR แล้วก็ SERPICO 2 คันไงวิ่งไล่กันอยู่ก่อนถึงนิคมคำสร้อยตอนขากลับไงครับ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: aunruck เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 07:30:03 หลังเที่ยง
ไม่ใช่ ER6N ครับแต่มันเป็น ตัว Z1000 ครับที่ไปร่วมทริปด้วยคันหนึ่งครับ
ชื่อ: Re: อยากทราบสาเหตุของลูกสูบทะลุ
โดย: DEDOR เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 07:49:11 หลังเที่ยง
อ้างจาก: aunruck เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 07:19:46 หลังเที่ยง
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ สิงหาคม 13, 2013, 10:03:43 ก่อนเที่ยง
ออกทริปเค้าวิ่งกันขนาดนั้นเลยเหรอครับเนี่ย 
แหม่ๆท่าน DEDOR ก็ไปด้วยกันกะผมอะ แล้วท่านเห็นหรือยังอะเวลาอยากจะบู้ก็บู้กันอยู่ 3 คันอะวันที่ไปมุกดาหารมาด้วยกัน KRR แล้วก็ SERPICO 2 คันไงวิ่งไล่กันอยู่ก่อนถึงนิคมคำสร้อยตอนขากลับไงครับ

55++  ผมรั้งท้ายกับน้องอีกคนครับ   วิ่งเร็วไม่ได้ครับ  กลัวเสื้อสึก  อิอิ