ผมว่าไม่ใช่ผมคนเดียวหรอก ที่ส่งร้านทุกอย่าง เนื่องจากหลักใหญ่ ๆ ทำรถเองไม่เป็น ไม่มีความรู้เชิงช่าง :-*
ทีนี้ถ้าเกิดผมนึกสนุกซื้อโครง แคร๊ง มานั่งประกอบเอง (หัดประกอบ) ทุกคนว่า มีสิทธ์จะประกอบเป็นรถไหมครับ?
แล้วถ้าเกิดความยุ่งยากที่จะประกอบไม่ได้ จะแก้ปัญหายังไงดี? คือถ้าตรงไหนประกอบไม่ได้ ก็หิ้วไปร้าน ให้เค้าประกอบให้ดีไหม?
ลอง ๆ มาแชร์ความเห็นกันดีกว่า เผื่อจะมีของเล่นเพิ่มขึ้นครับ :-[
ไม่มีความรู้เชิงช่าง ก็ลำบากหน่อยครับ แต่ถ้าเล่นรถมาสักพักแล้วผมคิดว่า ไม่น่ามีปัญหา ถ้าเครื่องมือและใจพร้อม ค่อยๆทำไป อย่าท้อ หมั่นถาม หมั่นสังเกต อาจช้าเพราะพื้นฐานไม่มี แต่ถ้าทำได้แล้วเราจะภูมิใจครับ ผมก็เริ่มจากศูนย์ ไม่มีความรู้เรื่องรถ 150 cc เลย เล่นเว็บ 2 stroke ประมาณ 3 ปี เหลือแค่ผ่าท่อนล่างที่ยังไม่เคยทำครับ (เครื่องมือ+ฝีมือไม่ถึง)
ตรงไหนประกอบไม่ได้ถามในเว็บเลยครับความรู้,มุมมองและประสบการณ์ในนี้เยอะมากครับ ไปหาช่างที่ร้านอาจได้มุมมองเดียวนอกจากไม่มีเวลาทำ ผมคิดว่าท่านเจ้าของกระทู้ทำได้แน่นอนครับ ???
ก่อนหน้านี้คือไม่มีความรู้
ทุกวันนี้ จะว่าทำเองก็ไม่ เพราะให้ลูกน้องทำให้ โดยเราเป็นคนบอก ลูกน้องก็ไม่เคยทำ
ตามที่ดูในเครื่อง มันก็คือ ถอดแล้วประกอบ มันก็มีอยู่แค่นั้น จริงๆนะที่มองเห็น
เพียงแต่ ทำให้ถูกวิธี มันก็แค่นั้น เรียงลำดับให้ถูก
ส่วนจะแต่งจะอะไร ทำไม่เป็น
แค่ผ่าเครื่อง ผมมองว่ามันธรรมดา อาจเพราะเครื่องมือที่มี มันทำได้เกือบหมดมั้ง
ยิ่งของผม มีสมุดพาร์มทด้วยแล้ว ยิ่งง่ายเลย
ผมของพูดตรงๆ ไม่อ้อมนะ
น้องผมคนนึงสอนผมว่า "ก่อนที่เราจะฉลาด ต้องโง่มาก่อนครับ"
เริ่มจากการลองผิด ลองถูก ดูตำรา สอบถามคนอื่น แล้วทำเองเลย
TZR คันเก่าของผม พังร้อยครั้ง ซ่อมร้อยครั้ง และก้อได้ความรู้มาร้อยครั้ง เช่่นกัน
ผมว่ามันท้าทายดีออก ลองดูสิแล้วคุณจะติดใจ 555
เมื่อ ก่อน ผม ทำไม่เป็น แม้กระทั่ง การ ล้างคาบู
ก็ฝึกฝน เอง มาเรื่อย ๆ ถูกบ้างผิดบ้าง ...จนเป็น จนคล่อง เอง
ผม จบ ปวช. อิเล็กฯ จบ ป.ตรี นิติศาสตร์ ซึ่งไม่ได้ เกี่ยวเปรต อะไร กับเครื่องยนต์เลย
แต่ที่ หัดทำเองก็เพราะชอบ และ เกิด จากความแค้น ร้านซ่อมรถที่ ชุ่ย ๆ เป็นปฐมบท
แค่นั้นเอง
.
ต้องลอง ดู จริงๆผม ก็อยาก ลอง ทำท่อนล่างเองเหมือนกัน นะพี่ แต่ปัญหาคือ ไม่มีเครื่องมือ เนี่ยแหละ
ส่วน วิธีการ ปฎิบัติงาน เซอร์วิสรถ ของผม จะ ใช้ กลัก เฟิร์สอิน เฟิร์สเอาท์ ครับ
อันแกะ ก่อน วางไว้ ซ้ายมือสุด แล้ว วางเรียงลำดับก่อนหลัง อย่างเป็นระเบียบ
มัน ช่วยเราได้ เยอะ ทีเดียว นะ ผมว่า ในส่วนของงานซ่อมบำรุง
.
อ้างจาก: seilencer_TZR เมื่อ สิงหาคม 03, 2013, 04:07:15 หลังเที่ยง
ผมของพูดตรงๆ ไม่อ้อมนะ
น้องผมคนนึงสอนผมว่า "ก่อนที่เราจะฉลาด ต้องโง่มาก่อนครับ"
เริ่มจากการลองผิด ลองถูก ดูตำรา สอบถามคนอื่น แล้วทำเองเลย
TZR คันเก่าของผม พังร้อยครั้ง ซ่อมร้อยครั้ง และก้อได้ความรู้มาร้อยครั้ง เช่่นกัน
ถูกใจมากครับ เพราะผมก็เป็นเหมือนกัน :D :D :D
ทำเถอะครับ เรามีแหล่งข้อมูล เทคนิคต่างๆมากมาย อยู่ในเวป 2 Stroke
สำหรับผม เวลาจะทำรถเองก็เอาโน๊ตบุ๊คไปตั้งไว้ใกล้ๆ ทำไปอ่านไป
ต้องลองทำดุก่อนครับ เสี่ยปอ ;)
อ่ะ เฮียนัทมาได้ไงนิ ;)
ลองเลยครับพี่ แต่ถ้าซื้อ โคลง+เครื่อง มา แล้วมาตามเก็บ อะไหล่ชิ้นอื่น งบบานแน่ครับ
ซื้อยกคัน มาลื้อ แล้วประกอบดีกว่าครับ
อ้างจาก: seilencer_TZR เมื่อ สิงหาคม 03, 2013, 04:07:15 หลังเที่ยง
ผมของพูดตรงๆ ไม่อ้อมนะ
น้องผมคนนึงสอนผมว่า "ก่อนที่เราจะฉลาด ต้องโง่มาก่อนครับ"
เริ่มจากการลองผิด ลองถูก ดูตำรา สอบถามคนอื่น แล้วทำเองเลย
TZR คันเก่าของผม พังร้อยครั้ง ซ่อมร้อยครั้ง และก้อได้ความรู้มาร้อยครั้ง เช่่นกัน
เจง ๆ หลอ.....ครับ
อ้างจาก: กาฝาก เมื่อ สิงหาคม 04, 2013, 09:50:49 หลังเที่ยง
อ่ะ เฮียนัทมาได้ไงนิ ;)
ไม่ได้เข้าเวปมาเดือนกว่าๆเเล้ว อ่ะ เสี่ยปอ :( :( :( :(
ลองดูคับไม่รู้ก็ถาม ไม่ยากคับ
ขั้นตอนแรก เครื่องมือต้องครบ มันถึงจะมันส์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ทำเถอะครับบ จะได้ไม่เป็นภาระลูกหลานนน
อยากจะทำเองเหมือนกัน แต่สถานที่ไม่เอื้ออำนวย
อ้างจาก: seilencer_TZR เมื่อ สิงหาคม 03, 2013, 04:07:15 หลังเที่ยง
ผมของพูดตรงๆ ไม่อ้อมนะ
น้องผมคนนึงสอนผมว่า "ก่อนที่เราจะฉลาด ต้องโง่มาก่อนครับ"
เริ่มจากการลองผิด ลองถูก ดูตำรา สอบถามคนอื่น แล้วทำเองเลย
TZR คันเก่าของผม พังร้อยครั้ง ซ่อมร้อยครั้ง และก้อได้ความรู้มาร้อยครั้ง เช่่นกัน
ถูกใจครับ+1:D :D :D :D :D
ผมคนนึงที่ไม่เคยทำเองเลย เมื่อก่อน แม้แต่ตั้งโซ่ ยังต้องจ้างเขา
ตอนนี้ พอทำเองได้บ้างแล้วครับ
แนะนำเลยครับ อยากประกอบเป็น ต้องเริ่มจากการรื้อครับ
รื้อซัก 2 คันเด๋วเป็นเอง ยังไม่ต้องมีเครื่องมือแบบครบๆ ก็ได้
แต่ควร อยู่ใกล้ร้านขายเครื่องมือเข้าไว้
ความรู้ที่ได้จากการรื้อ
1.ท่านจะรู้ว่า รื้อส่วนไหนก่อนได้บ้าง ส่วนไหนรื้อตามมา ส่วนไหนท้ายสุด
2.ท่านจะรู้ว่า ต้องใช้เครื่องมืออะไรบ้างในการรื้อประกอบ เพราะรื้อๆไป ติดตรงไหนที่ไม่มีเครื่องมือก็วิ่งไปซื้อ
3.ท่านจะรู้ว่า น๊อตบางตัวเฉพาะตำแหน่งเท่านั้น
4.ท่านจะรู้ว่า น๊อตเบอร์เดียวกัน บางจุดต้องใช้ประแจ บางจุดต้องใช้บล๊อค
เมื่อรื้อเป็นแล้ว การประกอบก็แค่ทำย้อนกลับจากการรื้อ เท่านั้นเองครับ
และเมื่อถึงเวลาทำรถเอง ก็จะประหยัดขึ้น
ยกเว้นบางอย่างที่ยังต้องพึ่งร้าน เช่น อัดก้าน ......
กระทู้คลาสสิคๆ