Main Menu

การคำนวณท่อสูตร

เริ่มโดย pannawat, สิงหาคม 05, 2013, 05:14:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

puttasak

อ้างจาก: geenee เมื่อ กันยายน 14, 2013, 01:48:55 ก่อนเที่ยง
หลักการท่อหลักๆน่าจะเกี่ยวกับความดันของก๊าซ

โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อสูตรสักเท่าไร สูตรที่เกียวกับความเร็วเสียง

เคยสังเกตุมั้ยครับท่อที่รอบปลาย ปริมาตรท้องจะเยอะ ส่วนท่อที่ได้รอบต้นปริมาตรท้องท่อจะเล็กกว่า

ปริมาตร มันมีผลเมื่ออากาศมันอัดมาเต็มเร็วเต็มช้า ปริมาตรมากอากาศกว่าจะอัดมาเต็มท่อก็ช้าต้องรอบสูงถึงจะอัดอากาศเต็มเร็ว เมื่ออัดเต็มตรงท้องท่อก็เกิดความดัน ในจังหวะที่ไอดีไล่ไอเสียหมดแรงความดันลด ซึ่งน้อยกว่าท้องท่อ อากาศจึงดันกลับเข้าเครื่อง หลังจากนี้ไอดีก็เริ่มไหลมารวมด้วย ทำให้เกิดแรงอัดเพิ่มขึ้น ซึ่ง รถสองจังหวะจะมีแรงอัดสูงเนื่องจากท่อ ทั้งๆที่อ่านสเปก ยกตัวอย่าง เคอาร์ มีอัตราส่านอัด ประมาณ 6.8-7.8 ซึ่งดูน้อยกว่า รถสี่จังหวะที่มีอัตราส่วนอัดที่ 10-11 แต่จริงๆแล้ว สองจังหวะมีอัตราส่วนอัด เยอะกว่านั้นเมื่อถึงรอบที่ท่อมีผลทำให้เกิดแรงอัดอากาศเพิ่ม จาก 6.8 เป็น 10-12 เลยทีเดียว จนบางทีอาจจะชิงจุดระเบิดจึงต้องใช้อ๊อกเทนสูงๆ

ปริมาตรใหญ่เกินถ้ารถเรารอบไม่ถึงปริมาตรดังกล่าว ก็จะไม่เกิดแรงดันที่รอบที่ต่ำกว่า ท่อจึงต้องเหมาะสมกับรถ

ท่อสองจังหวะ คอท่อจะใหญ่กว่า ปลายท่อซึ่ง หลักๆคือต้องการดันไอดีกลับและแถมเพิ่มแรงอัด

ต่างกับท่อสี่จังหวะ ต้องการคอท่อเล็กไปใหญ่ เพราะต้องการ ให้ช่วยดูดไอเสียออกให้เร็ว ใช้หลักการเกี่ยวกับความดันเหมือนกัน คอท่อเล็กมีความดันสูงก็จะไหลไปปลายท่อที่มีความดันที่ต่ำกว่า เกิดแรงดูดไอเสียตอนความดันไอเสียเริ่มหมดแรง สังเกตุมั้ยท่อสี่จังหวะมันจะเสียงดัง เพราะทรงมันเหมือนโทรโข่ง เล็กไปใหญ่

เรื่องจะคำนวนเป๊ๆผมว่ายาก ต้องทดลอง วัดไดโน่แล้วก็วัดอีกหลายๆรอบถึงจะรู้ผล ใช้ความรู้สึกวัดมันยาก

เรื่องสูตรคำนวนเกี่ยวกับแรงสะท้อนของเสียงอันนี้ไม่แน่ใจ เพราะคิดว่ามันจะมีผลน้อยกว่าเรื่องแรงดัน

ยอดเยี่ยมครับ

125cc.Only

ไม่รู้เรื่องท่อ แต่พอรู้หลักฟิสิกส์ ความดัน กะ ความเร็วเสียง
ผมเชื่อเรื่องคลื่นเสียง ความดันจากไอเสียเครื่องยนต์เทียบกะพลังอำนาจแห่งกำแพงเสียง
คนละเรื่องเลย

ip-man

   เยี่ยมครับ ใครคิดจะตีเอง วัดขนาดซีซี กับพอรท์ไอเสีย มาให้พี่ๆในนี้คำนวนให้ดีกว่าครับ