คือผมอยากจะขอสอบถามเกี่ยวระบบไฟที่จ่ายมาที่ปั้มหัวฉีดของเวฟ110iครับว่าใช้แรงดันเท่าไรครับ
คือรถของน้าที่ผมรู้จักเค้าเปลี่ยนปั้มหัวฉีดใหม่อันเก่าเค้าว่ามันเสีย รู้สึกว่าจะเปลี่ยนอันที่3ละครับ เท่าที่รู้คนที่ขับเวฟ110หรือ100ไอตัวแรกเลยนะครับ
ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ามัน100หรือ110 รู้จักจะ4ถึง5คัน นะครับที่ผมรู้จักกับผู้ใช้เสียต้องเปลี่ยนกันหมดทุกคนไม่มีใครที่ยังไม่ได้เปลี่ยนอันใหม่เลยสักคน
พอดีผมไปขออันเก่าที่เค้าว่าเสียมาทดสอบ ลองดูนะครับ ว่ามันเป็นอะไรเห็นเสียกันจัง ผมลองเอาไฟจากแบตที่ติดมากับมีโอ
ลองจี้ดูมันก็ยังติดอยู่เลย แต่ไม่กล้าติดมันนานครับกลัวไฟมันจะแรงเกินเดี้ยวมันจะไม่ติดอีกเลย อยากจะมา ขอความรู้จากท่านผู้รู้ครับว่าไฟที่จ่ายมาที่ปั้มหัวฉีดนั้น
แรงดันเท่าไรครับผมจะได้ทำการต่อไฟเข้าไปที่ปั้มหัวฉีดแล้วปล่อยให้มันททำงานดูครับว่าได้นานขนาดไหน
เพราะเจ้าของเดิมเค้าบอกว่ามัน จะติดได้ไม่นานครับแล้วจะไม่ทำงาน เท่าที่ผมดูจากอาการรถเค้าน่าจะสายไฟมีปัญหาครับ
เพราะก่อนที่จะไม่ทำงานเค้าจะเคาะๆมันก็จะติดอีก แล้วพอใช้ไปอีกสักพักมันก็จะหยุดทำงานไปเอง
คือทีนี้ผมเลยขอเค้ามาเลยตัวที่ว่าเสีย บอกเค้าว่าเอาไอ้ตัวที่ว่าไม่ติดอีกเลยมาครับผมจะเอามารื้อดู
ผมกะว่าจ่ายไฟเลี้ยงได้ถูกต้องแล้วก็เอาใส่ถังเติมน้ำมันใส่ถังพอให้ได้ขนาดแล้วทีนี้ติดมันทิ้งไว้สัก5-6ชั่วโมงเลยจะดูว่ามันงอแงอีกไหมถ้ามันยังดีอยู่ผมจะได้เก็บเอาไว้ไปบอกน้าเค้าว่า
ผมลองทำวิธีนี้แล้วยังดีอยู่เลยเผื่อเค้าจะได้เอาลองกลับไปใช้ดูครับถ้าเค้าไม่เอาผมก็จะเอาไว้เองแต่รถผมยังคาบูอยู่เลยครับอิอิ
ขอรบกวนท่านผู้รู้แนะนำด้วยครับ
ไม่เคยซ่อมปั๊มของรถมอเตอร์ไซด์ (เคยแต่เปลี่ยนของรถยนต์ ฮอนด้า โตโยต้า มิตซู)ปั๊มน้ำมันเขาก็ใช้ไฟ12โวล์ททั้งนั้น
ความคิดของผมว่าของรถมอเตอร์ไซด์ก็น่าจะเช่นกันคือ12โวล์ท เพราะตัวมอเตอร์ปั๊มมันต้องใช้กำลังไปอัดน้ำมันให้เกิดแรงดัน หากใช้โวล์ทต่ำก็ต้องใช้กระแสไฟมากกว่า เพราะกำลังงาน(watt)มัน=แรงเคลื่อน คูณ กระแส ไงครับ
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ มีนาคม 12, 2013, 09:40:44 ก่อนเที่ยง
ไม่เคยซ่อมปั๊มของรถมอเตอร์ไซด์ (เคยแต่เปลี่ยนของรถยนต์ ฮอนด้า โตโยต้า มิตซู)ปั๊มน้ำมันเขาก็ใช้ไฟ12โวล์ททั้งนั้น
ความคิดของผมว่าของรถมอเตอร์ไซด์ก็น่าจะเช่นกันคือ12โวล์ท เพราะตัวมอเตอร์ปั๊มมันต้องใช้กำลังไปอัดน้ำมันให้เกิดแรงดัน หากใช้โวล์ทต่ำก็ต้องใช้กระแสไฟมากกว่า เพราะกำลังงาน(watt)มัน=แรงเคลื่อน คูณ กระแส ไงครับ
:D :D
12V ตามที่ aoaaued ว่า...ครับ ....
ตัวปั๊มจะจ่ายไฟ+ คาไว้ รอกล่อง ECM สั่งทำงานด้วยการต่อลง GND ???(http://upic.me/i/5s/fuel_pump.jpg) (http://upic.me/show/43703234)
(http://upic.me/i/m4/fuel_pump_cir.jpg) (http://upic.me/show/43703239)
อุ๊ย !!! ไม่ทันลุง cach
รถหัวฉีดเขาประกันระบบหัวฉีด 5 ปี ไม่เคยคิดจะยุ่งกับมันถ้ายังอยู่ในประกัน
ส่วนเรื่องวงจรไฟก็ให้ไปดูวงจรว่ามันต่อไฟจากอะไรมา ปกติมันก็ใช้ไฟ 12V นั่นแหล่ะ แต่มันทำงานตามกล่องไฟควบคุมมันอีกที
และปั๊มต้องแช่ในน้ำมันตลอดเวลา เพราะมันอาศัยน้ำมันในถังระบายความร้อนตัวมันเองด้วย
(http://image.ohozaa.com/i/842/wW9zMg.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wHsHq8WH7Yvc9wMw)
ขอบคุณครับ จะบอกว่าที่มันประกัน5ปีนะครับ มันประกันแค่ทีเดียวครับ ถ้าเสียมันไม่รับประกันละครับ น้าที่ผมรู้จักเค้าเปลี่ยนตัวที่3ละครับ รถเวฟตัวที่หัวเล็กหน่อยอะครับน่าจะตัวเเรก ตัวนี้ที่ผมรู้จักเปลี่ยนกันไป4ถึง5คันครับ เสียเหมือนกันหมด ปั้มไม่ยอมทำงาน
ส่วนตัวที่หัวใหญ่หน่อยตัวหลังมาดีหน่อยครับยังไม่มีคันไหนเสีย
คนที่ผมรู้จักเค้าว่าเค้าทำงานอยู่ที่ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์
เค้าบอกผมมาอย่างนี้ครับรถยี่ห้ออื่นกว่าจะวางตลาดขายกันต้องมีการทดสอบก่อนขายอย่างน้อย2ปี
แต่ของฮอนด้าเค้าเสร็จละขายเลย เค้าถามว่าทำไมถึงทำอย่างนี้ละครับ ทางฮอนด้ากะบอกว่าเค้ามีห้องทดลองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศว่าง่ายๆคือก็เอาไปใช้เลยนั้นละครับคือการทดสอบรถตัวไหนขายไม่ดีก็จะทำการเปลี่ยนเปลือกเอา
และถ้าถามว่าทำไมรถถึงมีอายุการใช้งานแค่4ปีทั้งที่คนไทยใช้รถเกินนั้นอยู่แล้ว ทางฮอนด้ากะบอกว่า 4ปีรถเสื่อมสภาพแล้ว
ก่อให้เกิดมลภาวะควรรีไซเคิล อีกอย่างคนไทยที่รู้เรื่องนี้มีไม่ถึง2เปอเซน
อันนี้ผมก็ฟังเค้ามาอีกทีนะครับ