http://www.youtube.com/v/VirWohMdYHk
:-* :-* ตอนนั้นผมเองยังเด็กอยู่เลยอ่ะ
สมัยปู่ ดูอาน เรอะครับ สมัยนี้ผมก็ยังคิดว่า 2tมันก็ต้องกิน ดิบๆอยู่แล้วครับ ขนาดวงการแดร็กที่ผมดูมา รุ่นOPEN 2t-4tเจอกัน มีโอลูกสูบ(69-up) เท่าๆกันกับกระติปข้าวบ้านผมเลย มันยังตาม แดช ลูก59ไมทัน
thank you for Video
2T.......
สมัยนั้นผมจำได้ว่า
ผมยังไม่ได้ขับ 150 เลย
เอาแต่นั่งคิดว่า
2จังหวะ 500cc กับ4จัหวะ 990cc
2จังหวะน่าจะได้เปรยบ เพราะเบากว่าและได้เปรียบตรง 10cc ของ4จังหวะที่หายไป
แต่พอเอาเข้าจริง 4 จังหวะไมมันแร๊งแรงอ่ะ 555+
ตกลง 2 จังหวะได้แชมป์เหรอครับ
มีคนขุดมาก้ตอบสักหน่อย ด้วยตามหลักการที่ว่ารถ 4 จังหว่ะ จะแรงกว่า 2 จังหว่ะ ต้องมี ซีซี มากกว่าถึง 2-3 เท่าตัว
ถ้าเทียบกับ 2 จังหว่ะ 500 CC ที่เลิกแข่ง ไปตั้งแต่ปี 2000 ตอนนั้นแรงม้า อยุ่ที่ 200 แรงม้า ความเร็วสูงสุดในสนามไม่เกิน 320 กม/ชม.
แต่พอเปลี่ยนเป็นรุ่น 4 จังหว่ะ 990 ซีซี ปีแรก รถก็แรงกว่าแล้ว แรงม้ามีม้ากว่า 230-240 แรงม้า ความเร็วสุงสุดก็ 340-350 กม/ชม.
ส่วนล่าสุดตอนนี้ถูกลด ซีซี ลงมาเหลือแค่ 800 ซีซี แต่แรงม้า และความเร็วสูงสุด ก็ลดลงมานิดเดียว ตือประมาร 220-230 แรงม้า ความเร็วก็ 320-340 กม/ชม
ถึงแม้ซีซีจะลดลงถึงเกือบ 200 ซีซี แต่สิ่งที่เห้นได้ชัดก็คือ รถเบาขึ้น เข้าโค้งได้เร้วขึ้น ทำให้เวลาต่อรอบของสนามลดลงมาทุกปี
แต่ถ้าไปเทียบกับรถ 2 จังหว่ะ 250 ซีซี ที่ยังแข่งจนถึงทุกวันนี้
เทียบเวลา กับความเร้วสุงสุดในสนามที่ทำได้ ระหว่างปี 2000 กับปี 2009 นี้ เวลากับความเร็วสุงสุด ก็แทบจะไม่ต่างกันมากนัก เวลาดีกว่าแค่ 1 วินาที ส่วนความเร้วสูงสุด แทบไม่ต่างกันเลย ในสามเดียวกัน
อาจเพราะว่า เทคโนโลยีของ 2 จังหว่ะ มันถึงทางตันแล้ว คงจะแรงไปไม่ได้มากกว่านี้อีกแน่ ;26'
ข้อมูล เยี่ยม จริงๆๆเลย ครับ พี่เอก
สมัยนี้ เทคโนโลยี 4T กำลัง บูม สมัยก่อนน่ะ 2t(NSR 500 rossi ) มีหัวฉีด นี่ ก้ ว่าบูมสุดๆๆแล้ว ง่ะ
ดู รถยุคนี้ เห็นแล้ว อยากมี สะสัมสักกะ คันจัง (คันนึง เท่าๆ เงินเดือน นายกกี่ เดือน ไม่รู้)
ผมว่า2จังหวะไม่ตันน่ะครับ แต่ที่จบไป หรือเวลาไม่ดีกว่า4จังหวะ ก้อน่าจะมาจากขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมากกว่า
ตั้งแต่ยุคแรกๆ-ก่อนปี2000 สมัยนั้นเทคโนโลยีต่างๆ โละวิทยา เทคโนโลยีเรื่องยางฯลฯ ยังพัฒนาไม่เท่าสมัยนี้ ยังทำเวลาในสนามได้ดีมากๆ กว่าที่4จังหวะจะทำลายสถิติได้ก้อเข้ายุคสมัย2001-2009แล้ว
และตั้งแต่ปี2000ขึ้นมาเทคโนโลยีต่างๆมันไปเร็วมากกว่าก่อนเยอะนัก
ขอเดาๆว่าช่วงปี98เป็นต้นมา Motogp พัฒนา4จังหวะเพื่อเตรียมลงแข่งกันทั้งหมดทำให้2จังหวะหยุดการพัฒนาไป จึงทำให้4จังหวะพัฒนาล้ำหน้ามาเรื่อยๆ
และอีกอย่าง การพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์4จัวหวะน่าจะมีพื้นฐานมาจาก F1 ด้วยครับ
ความคิดของผม ถ้า2จังหวะพัฒนามาเรื่อยๆโดยไม่ติดเรื่องกฏหมายสิ่งแวดล้อม มีเทคโนโลยีตัวรถ ยาง ฯลฯ เทียบเท่าสมัยนี้
คิดว่า4จังหวะก้อยังไม่ได้กินอยู่ดีครับ
อื้ม!! เหตุผลทั้งสองท่าน คุณเอก กะ คุณbamboo_O เหตุผลดีทั้งคู่ครับ เป็นไปได้
เห็นด้วยนะ แต่ยังงัย 2 จังหวะก็จะไม่มีแล้วสำหรับการแข่งขัน
ตอนนู้น ที่ดูมา มันก็แล้วแต่สนามด้วยอ่ะครับ ถ้าทางตรงเยอะๆ แต่ละค่าย ก็เลือกที่จะใช้ 2 จังหวะ มากกว่า
ในทางกลับกัน ถ้า สนามไหน โค้งเยอะ ทางตรงไม่ยาวมาก ก็เลือกที่จะ ใช้ 4 จังหวะเหมือนกัน
สงสัยแรงบิดที่รอบต่ำ 4จังหวะ ทำได้ดีกว่า 2 จังหวะ อ่ะครับ หุหุ