Main Menu

สอบถามอาการป่วยของ NSR Proarm ครับ

เริ่มโดย NOT_TaDaMut, สิงหาคม 01, 2016, 01:17:26 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

NOT_TaDaMut

         สวัสดีครับทุกๆท่าน ด้วยความชอบ 2T แต่ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ ผมเลยซื้อ NSR Proarm มาคันนึงครับ เท่าที่รู้มาการซื้อ N ต้องดูว่าวาล์วทำงานมั้ยโดยลองเปิดกุญแจฟังเสียงวาล์ว ผมเห็นมันดังและทำงานก็จัดเลยแต่ไม่รู้ว่ามันทำงานได้ดีหรือไม่ พอเอากลับมาขี่สักระยะเริ่มเห็นความผิดปกติครับ รบกวนสอบถามปัญหาจากผู้รู้ทุกๆท่านด้วยครับ
1.) เริ่มแรก เวลาเปิดกุญแจจะมีเสียงวาล์วดังตี๊ดดดดดดดด ยาวค้างเลยครับไม่ยอมตัดและวาล์วไม่ขยับไปมา
2.) ปิดกุญแจแล้วเปิดใหม่คราวนี้ดังตี๊ดดดดดดดซักครู่วาล์วขยับไปมาครับ แต่เสียงตี๊ดดดดดดยาวยังดังค้างเหมือนเดิม
3.) สตาร์ทเครื่อง บิดคันเร่งไปที่ประมาณ 5000 รอบหรือบิดมากน้อย เวลาผ่อนคันเร่งวาล์วถึงจะขยับครับ แต่ขยับแค่จาก L มาไม่ถึงครึ่งของตัววาล์วครับ
4.) เวลาขี่ที่ 5000 รอบหรือสูงกว่านั้นก็รู้สึกอั้นๆ เพราะเห็นบอกว่าวาล์วจะทำงานที่ประมาณ 5000 รอบ เหมือนว่าขี่ไปมันจะเหมือนอั้นแต่พอเราบิดอีกจะทำให้วาล์วเปิดและรถจะพุ่งออกไปได้อีก แต่รถผมลากเกิน   5000 รอบก็อั้นครับ อันนี้ฟังมาแล้วไปลองครับ ผิดถูกช่วยชี้แนะครับ เพราะจำได้สมัยวัยรุ่นเคยขี่ของเพื่อนถ้าวาล์วเปิดนะมันจะแว๊ดดดดดออกไปเสียงสนั่นลั่นทุ่งเลยทีเดียว
5.) ตอนขี่รถแบบไม่เปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยวและไฟเบรคทำงานปกติ ไฟเลี้ยวกระพริบ แต่พอเปิดไฟหน้าปุ๊บไฟหน้าจะไม่สว่างเวลาบิดคันเร่ง พอผ่อนคันเร่งจะสว่างและไฟเลี้ยวขับไฟซักพักก็ไม่กระพริบแถมเครื่องพลอยจะดับพอปิดไฟหน้าอาการดันกลับมาเป็นปกติทุกอย่างครับ
6.) เวลาสตาร์ทเครื่องรอบเดินเบามีเสียงดังป๊อกๆๆๆๆเหมือนมีอะไรเขกกันในเครื่องครับ พอบิดคันเร่งจะหาย พอผ่อนดังอีก
        ถามซะเยอะเลยครับ จากอาการดังกล่าวที่กล่าวมาไม่ทราบว่ามีอะไรเสียหายบ้างครับ รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ
        ปล. รถซื้อมายังไม่ได้เปลี่ยนแบตครับเพราะเห็นว่าเปิดกุญแจแล้วไฟติด วาล์วดัง แต่แบตสภาพเก่าครับ

G7


ในเริ่มต้น เราดูการทำงานของอาร์ซีวาล์ว โดยที่ไม่ต้องนำรถไปออกวิ่งก็ได้นี่ครับ ^_^?..



คือก่อนเริ่มบิดกุญแจ ก็มองดูว่าขณะนี้พูลเลย์อยู่ตำแหน่งใดสตาร์ทเครื่องยนต์ สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วพูลเลย์
มีการหมุนเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดบ้าง จากนั้นบิดคันเร่งที่รอบเครื่องไม่เกิน 2000 รอบเป็นอย่างไร,
5000 รอบขึ้นไป มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เป็นต้น


ปัญหาทั้งหมด ในเบื้องต้นที่เห็นว่าควรดำเนินการแก้ไข คือแบตเตอรี่ที่มีประจุไฟเต็มและยังรักษาแรงดันไฟฟ้าได้ดี
ซึ่งแบตเตอรี่ติดรถคันนี้มาน่าจะเริ่มเสื่อมสภาพตามกาล  ซึ่งคุณจะทำการอัดประจุไฟใหม่ หรือซื้อใหม่ ก็ตามแต่จะ
เห็นสมควรครับ

ซึ่งกรณีของแบตเตอรี่ที่มีสภาพดีนี้ น่าจะไขข้อสงสัยหรือปัญหาของคำถามข้อที่ 5 ได้  และอาจสามารถแก้ไข
ข้อบกพร่องการทำงานที่ผิดพลาดของกล่อง ECU ได้ เนื่องจากแรงดันไฟฟ้าที่อ่อน/ไม่สม่ำเสมอ
(คุณสมบัติส่วนหนึ่งที่ใช้ควบคุมการทำงานของระบบอาร์ซีวาล์ว) ซึ่งเป็นคำถามของข้อสงสัย 1-2

และในข้อที่ 3 นี้ก็สันนิษฐานเช่นเดียวกัน คือเรื่องของแรงดันไฟไม่เพียงพอ ซึ่งพอคุณปิดคันเร่ง การทำงานของวาล์วไอเสีย
ก็แลเหมือนจะกลับมาเป็นปกติ (รถรุ่นนี้ในรอบเดินเบา หรือเมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำกว่า 2000 รอบ  พูลเลย์ก็จะอยู่ในตำแหน่ง
กึ่งกลางน่ะครับ)






คือผมยังไม่อยากมองว่าเป็นความชำรุดของกล่อง ECU ในข้อบกพร่องของส่วนชุดควบคุมอาร์ซีวาล์ว  จึงแนะนำ
ให้เริ่มต้นที่การนำแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพดีมาใช้งานก่อน ..


โดยทั่วไปปัญหาในลักษณะเช่นนี้สำหรับรถจยย.สองจังหวะที่ใช้ลิ้นวาล์วไอเสียเป็นตัวปรับเปลี่ยนความสูง/ต่ำ
ของพอร์ทไอเสีย ให้มีความสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ที่ใช้งาน ณ ขณะนั้น มักจะพบกับปัญหากับเขม่าไอเสีย
ที่อุดตัน สะสม และเกาะติดอยู่ที่ตัวลิ้นวาล์ว   ก็จะส่งผลให้การทำงานของลิ้นวาล์วไอเสียเป็นไปอย่างติดขัด
จะขยับขึ้นสุด/ลงสุด ก็ไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น  มักพบได้อยู่เสมอกับรถจยย.สองจังหวะที่ขาดการบำรุงรักษา


พอปัญหาเรื่องของเขม่าที่กล่าวไปนี้สะสมปัญหานานวันเข้า ก็จะส่งผลกระทบไปถึงเซอร์โวมอเตอร์ เฟืองพลาสติก
แต่ละชิ้นๆ ที่เป็นตัวขับอยู่ภายในฟันก็รูด หมุนฟรีอยู่ภายในนั้น  ..  ตัว ECU ก็สั่งทำงานไปเรื่อยๆ  ก็จะทำให้
มอเตอร์ไหม้/เสียหายตามไปด้วยกัน  ซึ่งบางกรณีเองอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ที่เป็นชุดคำสั่งของระบบวาล์วไอเสีย
ภายในกล่อง ECU ก็ชำรุดและเสียหายตามไปด้วย

ซึ่งข้อเท็จจริงที่ปรากฎขึ้น ก็แล้วแต่ว่าอะไรคือสาเหตุและเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหา ..




คำถามข้อ 6 นั้น .. ก็มีความเป็นไปได้หลายสาเหตุนะครับ ทั้งเขม่าในห้องเผาไหม้ , ลูกปืนก้าน/สลักลูกสูบหลวม
ความคิดของผมน่าจะสองสาเหตุหลังนั่น




ผมใช้ประโยคคำที่อ่านแล้วทำความเข้าใจง่ายๆ นะ ไม่ได้อิงข้อมูลทางเทคนิคของรุ่นนี้ อาทิ  2150 รอบ/นาที
ในเครื่องยนต์รอบต่ำ ,  วาล์วไอเสียจะเริ่มขยับขึ้นเมื่อใช้รอบเครื่องยนต์เมื่อ ............  เป็นต้น
ซึ่งไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญที่สามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหาเลย




ปล. ผมตอบคำถามด้วยการสื่อสารเป็นอักษรเยอะไปไหม  ผมยินดีให้บริการ ^_^!..


NOT_TaDaMut

ขอบคุณครับพี่ G7 อ่านเข้าใจง่าย ไขปัญหาทุกข้อและได้ประโยชน์มากๆเลยครับ เดี๋ยวผมคงต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่ก่อนเลยครับ ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับข้อมูล

lordomo

#3
เรื่องอาร์ซีวาว หลังจากใส่แบตดีๆแล้ว ผมคิดว่าลองสตาร์ตเครื่องดูก่อนแล้วดับเครื่องครับ แล้วดูว่าตัวพุลเล่ มันอยู่ตำแหน่งไหนครับ
ปกติ ถ้าสตาร์ทเครื่อง พูลเล่จะอยู่ตรงกลาง ระหว่าง L กับ H ครับ

และเมื่อดับเครื่องทันที มันก็จะค้างอยู่ตรงกลางครับ ถ้ามันไม่กลางก็แปลว่าตั้งวาล์วไม่ตรง ให้หมุนปรับความตึงสายพูลเล่ดูครับ ปรับตรงสายด้านซ้ายครับ
จนมันมาอยู่ตรงกลาง พอมันมาอยู่ตรงกลางแล้วเราก็เปิดสวิชครับ ทั้ง กุญแจ ทั้งออฟรัน แต่ยังไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง แล้วดูว่าพูเล่ มันหมุนมาตรง L รึเปล่า (ตรงตัว L มันจะมีเส้นขีดเล็กๆอยู่ครับ พลูเล่จะหมุนมาตรงกับเส้นนั้น ตอนพูลเล่ห์หมุนกลับมันจะมีเสียงแง๊ด ทีนึง นั่นคือปกติครับ แต่ถ้าหมุนกลับมาแล้วมีเสียงงิ้งงงงงง ยาวๆ อาจจะเกิดจากสายตึงเกินไปครับ ทำให้ มันหมุนลงมาที่ L ได้ยังไม่สุดเต็มที เลยมีเสียงงิ้งงงงง นั้นคือเซอร์โวที่ดึงสายสลิงพูลเล่มันพยายามดึงกลับให้สุดแต่มันไม่สุดมันเลยมีเสียงงิ้งงงงง ให้ลองขยับเซอร์โวตัวที่ดึงสายสลิงดูครับ อยู่ตรงปลายคันสตาร์ท ใต้ถังน้ำมัน มันจะมีตัวทรงกลมยึดกับสายอยู่ ลองขยับมันนิดนึงดูครับ คิดว่าเสียงงิ้งงงง อาจจะหายก็ได้ เพราะรถผมก็เป็นแบบนี้

พอสตาร์ทรถแล้ว พูลเล่ต้องกลับมาอยู่ตรงกลางระหว่าง L กับ H ลองบิดดูครับ บิดให้ดังแง้นทีนึง แล้วปล่อย มันจะหมุนไปที่ L แปปนึงแล้วมันจะหมุนมาที่ H แล้วก็กลับมาตรงกลาง ถ้าแบบนี้คือปกติครับ

สำหรับการเชควาล์วเบื้องต้น ก่อนสตาร์ท สงสัยลองโทรถามผมได้ครับ 086 860 5876 อภิสิทธิ์ ถ้าไม่เกินความสามารถก็น่าจะพอให้คำตอบได้บ้างครับ เพราะผมก็ใช้อยู่เหมือนกันครับ

รถอะไรหว่า?

pikky_team

N-pro เปิดไฟหน้าโดยไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ใช่ไหมครับ

G7


อ้างจาก: pikky_team เมื่อ สิงหาคม 02, 2016, 01:17:34 ก่อนเที่ยง

N-pro เปิดไฟหน้าโดยไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ใช่ไหมครับ



ครับ ถ้าบิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON    ... ^_^'


lordomo

5.) ตอนขี่รถแบบไม่เปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยวและไฟเบรคทำงานปกติ ไฟเลี้ยวกระพริบ แต่พอเปิดไฟหน้าปุ๊บไฟหน้าจะไม่สว่างเวลาบิดคันเร่ง พอผ่อนคันเร่งจะสว่างและไฟเลี้ยวขับไฟซักพักก็ไม่กระพริบแถมเครื่องพลอยจะดับพอปิดไฟหน้าอาการดันกลับมาเป็นปกติทุกอย่างครับ

อาการเร่งแล้วไฟหน้าวูบแบบนี้รถผมเคยเป็น เปิดไฟหน้าแล้วรถรอบตกแล้วดับ ผมเปลี่ยนแบตกับแผ่นชาร์จก็หายครับ
ส่วนไฟเลี้ยวของผมเวลายิ่งขับเร็วจะยิ่งกะพริบรัว ถ้าผ่อนเครื่องก็กะพริบช้าลง อาการแบบนี้เกิดกับรีเลย์ mitsuba กลม ถ้าใช้รีเลย์ denso เหลี่ยมแบบที่มากับรถ honda จะไม่เป็นครับ (อันนีคืออาการที่เกิดกับรถผมนะคับ)
รถอะไรหว่า?

NOT_TaDaMut

อ้างจาก: lordomo เมื่อ สิงหาคม 01, 2016, 09:57:16 หลังเที่ยง
เรื่องอาร์ซีวาว หลังจากใส่แบตดีๆแล้ว ผมคิดว่าลองสตาร์ตเครื่องดูก่อนแล้วดับเครื่องครับ แล้วดูว่าตัวพุลเล่ มันอยู่ตำแหน่งไหนครับ
ปกติ ถ้าสตาร์ทเครื่อง พูลเล่จะอยู่ตรงกลาง ระหว่าง L กับ H ครับ

และเมื่อดับเครื่องทันที มันก็จะค้างอยู่ตรงกลางครับ ถ้ามันไม่กลางก็แปลว่าตั้งวาล์วไม่ตรง ให้หมุนปรับความตึงสายพูลเล่ดูครับ ปรับตรงสายด้านซ้ายครับ
จนมันมาอยู่ตรงกลาง พอมันมาอยู่ตรงกลางแล้วเราก็เปิดสวิชครับ ทั้ง กุญแจ ทั้งออฟรัน แต่ยังไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง แล้วดูว่าพูเล่ มันหมุนมาตรง L รึเปล่า (ตรงตัว L มันจะมีเส้นขีดเล็กๆอยู่ครับ พลูเล่จะหมุนมาตรงกับเส้นนั้น ตอนพูลเล่ห์หมุนกลับมันจะมีเสียงแง๊ด ทีนึง นั่นคือปกติครับ แต่ถ้าหมุนกลับมาแล้วมีเสียงงิ้งงงงงง ยาวๆ อาจจะเกิดจากสายตึงเกินไปครับ ทำให้ มันหมุนลงมาที่ L ได้ยังไม่สุดเต็มที เลยมีเสียงงิ้งงงงง นั้นคือเซอร์โวที่ดึงสายสลิงพูลเล่มันพยายามดึงกลับให้สุดแต่มันไม่สุดมันเลยมีเสียงงิ้งงงงง ให้ลองขยับเซอร์โวตัวที่ดึงสายสลิงดูครับ อยู่ตรงปลายคันสตาร์ท ใต้ถังน้ำมัน มันจะมีตัวทรงกลมยึดกับสายอยู่ ลองขยับมันนิดนึงดูครับ คิดว่าเสียงงิ้งงงง อาจจะหายก็ได้ เพราะรถผมก็เป็นแบบนี้

พอสตาร์ทรถแล้ว พูลเล่ต้องกลับมาอยู่ตรงกลางระหว่าง L กับ H ลองบิดดูครับ บิดให้ดังแง้นทีนึง แล้วปล่อย มันจะหมุนไปที่ L แปปนึงแล้วมันจะหมุนมาที่ H แล้วก็กลับมาตรงกลาง ถ้าแบบนี้คือปกติครับ

สำหรับการเชควาล์วเบื้องต้น ก่อนสตาร์ท สงสัยลองโทรถามผมได้ครับ 086 860 5876 อภิสิทธิ์ ถ้าไม่เกินความสามารถก็น่าจะพอให้คำตอบได้บ้างครับ เพราะผมก็ใช้อยู่เหมือนกันครับ



ขอบคุณมากครับพี่อภิสิทธิ์ จะลองเปลี่ยนและเช็คดูครับ ^_^

NOT_TaDaMut

อ้างจาก: lordomo เมื่อ สิงหาคม 02, 2016, 08:59:01 ก่อนเที่ยง
5.) ตอนขี่รถแบบไม่เปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยวและไฟเบรคทำงานปกติ ไฟเลี้ยวกระพริบ แต่พอเปิดไฟหน้าปุ๊บไฟหน้าจะไม่สว่างเวลาบิดคันเร่ง พอผ่อนคันเร่งจะสว่างและไฟเลี้ยวขับไฟซักพักก็ไม่กระพริบแถมเครื่องพลอยจะดับพอปิดไฟหน้าอาการดันกลับมาเป็นปกติทุกอย่างครับ

อาการเร่งแล้วไฟหน้าวูบแบบนี้รถผมเคยเป็น เปิดไฟหน้าแล้วรถรอบตกแล้วดับ ผมเปลี่ยนแบตกับแผ่นชาร์จก็หายครับ
ส่วนไฟเลี้ยวของผมเวลายิ่งขับเร็วจะยิ่งกะพริบรัว ถ้าผ่อนเครื่องก็กะพริบช้าลง อาการแบบนี้เกิดกับรีเลย์ mitsuba กลม ถ้าใช้รีเลย์ denso เหลี่ยมแบบที่มากับรถ honda จะไม่เป็นครับ (อันนีคืออาการที่เกิดกับรถผมนะคับ)

ขอบคุณมากครับ ^_^