รบกวนด้วยครับ
อยากรู้เหมือนกันครับ หรือเติมแล้วกล่องมันจะปรับของมันเอง :-[
เติมได้สบายครับ ไม่ต้องจูน ด้วย
สบายๆๆ อัดไปเลย e20
รู้สึกว่ามี ไม่กีคันที่ รถเล็ก เติม E20 ได้100% หรืออาจไม่มีเลย
ส่วนมากที่เห็น แค่ พอเติมได้ แต่ไม่ใช่ ใช้แบบ 100% เลย
เติมได้ครับ แต่มีข้อเสียคือ ใช้ไปซักพัก ลูกลอยในถึงจะใช้ไม่ได้
เติมเต็มถังขึ้นครึ่งเดียว
เติมได้ครับ
หัวฉีดใช้ได้อยู่แล้ว
??? ???
อ้างจาก: เซ็งเป็ด เมื่อ สิงหาคม 25, 2011, 11:10:46 หลังเที่ยง
เติมได้ครับ แต่มีข้อเสียคือ ใช้ไปซักพัก ลูกลอยในถึงจะใช้ไม่ได้
เติมเต็มถังขึ้นครึ่งเดียว
มันเดิกจากสาเหตุอะไรครับ (ใช้รุ่นเดียวกัน ชักสงสัย)
อ้างจาก: Mtzm เมื่อ สิงหาคม 26, 2011, 12:57:18 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: เซ็งเป็ด เมื่อ สิงหาคม 25, 2011, 11:10:46 หลังเที่ยง
เติมได้ครับ แต่มีข้อเสียคือ ใช้ไปซักพัก ลูกลอยในถึงจะใช้ไม่ได้
เติมเต็มถังขึ้นครึ่งเดียว
มันเดิกจากสาเหตุอะไรครับ (ใช้รุ่นเดียวกัน ชักสงสัย)
แถบความต้านทานในถังอะครับ
นูโวก็เคยเจอน่าจะเติมพวก แก๊ส95 91 เป็นเหมือนกัน
ถอดออกมาคาร์บอนหมด
อิม ประมาณว่าe20 มันไปกัดใช่ไหมครับ
อ้างจาก: Mtzm เมื่อ สิงหาคม 26, 2011, 01:13:59 ก่อนเที่ยง
อิม ประมาณว่าe20 มันไปกัดใช่ไหมครับ
ผมก็ไม่กล้าฟันธงต้องถามคนอื่นๆด้วยอะครับ
ของผมคันนึง แล้วก็นูโวคนรู้จัก แกะออกมาดูก็ตามสภาพ
เอ้า ขอพูดชัด ๆเลยว่า อย่าเดา อย่าเทพครับ ผมอาจจะเหยียบหางเทพอย่าว่ากันนะ
ถ้าเติมแล้วรถเน่า ก็เล่นฮอนด้าได้เลย ฟ้องมันไปเลยเอาให้ล้มละลายเลย
มาเดากันโน้นนี้ หลักการเยอะ คนไม่รู้เรื่อก็แย่สิครับ
(http://image.free.in.th/z/iq/asdasda.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=2b95f3b4c1ba466d1cd2ab4233741251)
จบนะครับ ใช้ได้หรือไม่ได้ เค้าบอกมาแล้ว ทำไมไม่อ่านคู่มือรถ ทำไมเชื่อเทพกันนัก
ถ้าเป็นจริง อาจเป็นได้ว่าบังเอิญอุปกรณ์ชิ้นนั้นในรถมันทำมาห่วย
อ้างจาก: kongnoo17 เมื่อ สิงหาคม 26, 2011, 05:51:07 ก่อนเที่ยง
เอ้า ขอพูดชัด ๆเลยว่า อย่าเดา อย่าเทพครับ
ถ้าเติมแล้วรถเน่า ก็เล่นฮอนด้าได้เลย
มาเดากันโน้นนี้ หลักการเยอะ คนไม่รู้เรื่อก็แย่สิ
(http://image.free.in.th/z/iq/asdasda.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=2b95f3b4c1ba466d1cd2ab4233741251)
จบนะครับ ใช้ได้หรือไม่ได้ เค้าบอกมาแล้ว ทำไมไม่อ่านู่มือรถ ทำไมเชื่อเทพกันเนอะ
ตามนี้เลยครับ....สิ่งแรกเลยทำไมไม่อ่านคู่มือให้หมดทุกหน้า อ่านมัน 2-3เที่ยวเลย
อ่านผ่านๆๆตามาให้หมดแค่นี้พอมีอะไรผ่านเข้ามาจะทำให้เจ้าของรถยังพอจำได้
เครื่องยนต์กลไกมันเป็นตรรกะ มีค่ามีสเป็ควัดกันได้ ไม่ต้องใช้ความรู้สึกว้ด
ส่วนเครื่องที่ไม่ได้ระบุก็ยังสามารถทำการปรับแต่งอุปกรณ์ Hardware ที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมกับชนิดเชื้อเพลิง
แล้วจึงสามารถใช้ได้อย่างถูกต้องต่อไปได้ครับ...สรุปก็คือว่าเครื่องยนต์ลูกสูบสันดาปภายในมีกระบอกสูบ
พวกนี้สามารถปรับแต่งใช้เชื้อเพลิง E ทุกประเภทได้หมดครับ
ไทเกอร์ เรโทร110 ยังเติมได้เลย = =''
เอาไปชัด ๆๆเลย สำหรับ E20 แค่รถเล็กก่อนนะ 250 ส่วนใหญ่ที่มีเติมได้ครับ
----------------------------
หัวฉีด PGM FI 3 ก็ฮอนด้าหัวฉีดใหม่ทุกรุ่น ปรับสัดส่วนให้ E20 PGMFI 1-2 มีแค่ในเวฟ 125 รุ่นท่อสีเงินเท่านั้น
หัวฉีด DCP FI SUZUKI สกาย เจลาโต้ ฮายาเต้ ใหม่ ได้หมดครับ
หัวฉีด EPI ใน SUZUKI โชกัน 125 FI ใหม่ครับ
หัวฉีด YMJET ในยามาฮ่า ฟีออเร่ ใหม่ ครับ
-------------------------------------
ในรถเล็กที่มีหัวฉีดเหล่านี้ใช้ได้หมดผมบอกชื่อรุ่นรถไปหมดแล้วด้วย
ตามนี้
ผมยังเติม เกินค่าหัวฉีดเลย
ผสมสัดส่วนไป ที่ E 30 -35 โชกันหัวฉีด ผมก็ยังวิ่งได้ดีนะ แต่ไม่ได้บักทึกความแตกต่างกับ e20 เท่าไหร่
ที่สิทบอกมาผมว่ามีโอกาสเป็นไปได้
เพียงแต่ไม่ได้เป็นในรถส่วนมาก และไม่ได้เป็นเพราะแกสโซฮอลล์
รถรุ่นอื่นที่เจออาการนี้ผมเห็นเนืองๆ ตั้งแต่สมัยที่ไม่ได้ใช้แกสโซฮอลล์โดยแพร่หลาย
อ้างจาก: kongnoo17 เมื่อ สิงหาคม 26, 2011, 05:51:07 ก่อนเที่ยง
เอ้า ขอพูดชัด ๆเลยว่า อย่าเดา อย่าเทพครับ ผมอาจจะเหยียบหางเทพอย่าว่ากันนะ
ถ้าเติมแล้วรถเน่า ก็เล่นฮอนด้าได้เลย ฟ้องมันไปเลยเอาให้ล้มละลายเลย
มาเดากันโน้นนี้ หลักการเยอะ คนไม่รู้เรื่อก็แย่สิครับ
(http://image.free.in.th/z/iq/asdasda.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=2b95f3b4c1ba466d1cd2ab4233741251)
จบนะครับ ใช้ได้หรือไม่ได้ เค้าบอกมาแล้ว ทำไมไม่อ่านคู่มือรถ ทำไมเชื่อเทพกันนัก
แหมเสียดาย +1 ให้ไม่ได้ เพราะเมื่อเช้า +ให้ที่กระทู้ภาพมิตติ้งไปแล้ว
ขอบคุณ Micronz และพี่ good ครับ
รถยนต์ก็เป็นเหมือนกัน ไอ้ที่เซนเซอร์น้ำมันชอบเสียเนี่ย เติมเต็มแต่ไม่เต็มอ่ะ สรุป เติมก่อนประหยัดก่อน เสียตรงไหน ค่อยแก้ไขกันไป เรื่องเล็กน้อย
ถูกต้องจ้า
เรื่อง censor O2 เสียชิมะลุงนนท์............ อันนี้ผมคงบอกไม่ถูก
แต่คาดการณ์ นะ น่าจะปรับ สัดส่วนน้ำมัน หนาแบบ e20 ไม่ได้ครับ
เอ๊ะ หมายถึง censor น้ำมันเต็มถังหรอกหรือครับ
--------------------------------------------------------------------
ของ รถผม SUZUKI ไม่เคยเสียแม้แต่จุดเดียวเลยเพราะมาตรฐานค่อนข้างสูงเพราะรถ SU ทุกตัวถ่ายทอดเทคโนโลยี่มา
จาก HAYA ซาบะ (แบบที่โคสะนาไทยซูเค้าบอกครับ 555+ ขำๆๆนะครับ)
------------------------------------------------------------
มอไซด์หลายๆๆท่าน ส่วนมากนะ ที่เป้น หัวฉีด e20 กันค่อนข้างมาก
แล้ว ลองเติมดุได้เลยครับ คาร์บุเค้ายังเติมกันเลย
--------------------------------------------------
??? ขอบคุณครับ แต่เพื่อนผมใช้ CZ-I ใช้ โซฮอล์ไปสักพัก สตาร์ทไม่ติดไปเข้าศูนย์ฯ เครมหัวฉีดไปแล้ว 3 หัว
ช่างบอกหัวฉีดตัน เขาเข็ดเลยไม่กล้าใช้ต้องใช้เบนซินอย่างดียว
มันจะเกี่ยวกันไหมเนี้ย ใครรู้ตอบทีครับ :-*
3 หัว โอ้ แก๊สโซฮอล์โคตรอันตรายเลย
เลิกใช้ดีกว่า
ถ้าหัวฉีดตันจริงช่างทำไมไม่ไปดูกรองน้ำมันเชื้อเพลิงในถังอ่ะ ช่างปัญญาอ่อนหรือเปล่า?
เคลมมั่วแบบนี้เปลี่ยนศูนย์ที่เข้ารับบริการเถอะจ้ะ หรือเข้า AP เลย ช่างเก่งๆมีหลายท่าน
:( แต่ไม่ไดเป็นทุกคันนะครับ ช่างบอกว่ามันผิดปกติไม่รู้เป็นอะไร ก็ส่งศูนย์ใหญ่ ตอนี้ก็ใช้ปกติดี
แต่ เติมเบนซิน 91 >:(
สกู๊ปปี้ไอผมล่อ E20 ตั้งแต่ออกศูนย์ แถมในคู่มือก็ระบุว่าเติมได้ถึง E20 ครับ ???
ตอนนี้ผมเติมเบนซิน 91 อยู่ครับ
ไปเติมได้เลยมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
:P สวัดดีครับ มาเล่าประสบการณ์จากการเติม E20
ผมใช้เวฟ 110 i ตัวใหม่วิ่งที่ไมล์ 27xx เพิ่งออกมาใหม่สตาร์ทมือครับ
ผลปรากฎว่า เครื่องร้อมมากใช้น้ำมันเครื่องออนด้า เปลี่นยศูนย์
( จะเกี่ยวกันไหมครับ )ก่อนเติมก็ร้อนนะแต่พอเติม E20 เข้าไป
มันร้อนกว่าเดิมอีกมากเลยครับ มันเป็นเพราะอะไรครับ
มันคือข้อเสียหรือเปล่าครับ จะมีผลอะไรตามมามั้ยครับ
หรือเป็นเพราะน้ำมันเครื่องครับ :-*
action panic ครับ
ขนาดเติมน้ำมันเทพฮอนด้าแล้วนะนั่น
ฮ่าๆๆๆ
ลองใช้น้ำมันกาก ๆ ของ ปตท กึ่งสังเคราะห์ดูก่อนครับ ไม่แพงเนอะ
รถใหม่ตามที่จารย์กู้ดเคยบอกเห็นบอกว่าอย่าพึ่งรีบเติม e20 ก่อน ให้เติม e10 ไปซักพักก่อนครับ
แล้วค่อยผสม e20 เพิ่มสัดส่วนไปทีละนิดให้ คอมพิวเตอร์มันค่อยปรับสัดส่วนไรสักอย่าง
สักพักแล้วค่อยเติม e20 เพียวๆๆลงไปครับ cbr250 ไรก้เป็นของเพื่อนในกลุ่มน่ะ
อ้างจาก: danji เมื่อ กันยายน 02, 2011, 10:15:22 ก่อนเที่ยง
:P สวัดดีครับ มาเล่าประสบการณ์จากการเติม E20
ผมใช้เวฟ 110 i ตัวใหม่วิ่งที่ไมล์ 27xx เพิ่งออกมาใหม่สตาร์ทมือครับ
ผลปรากฎว่า เครื่องร้อมมากใช้น้ำมันเครื่องออนด้า เปลี่นยศูนย์
( จะเกี่ยวกันไหมครับ )ก่อนเติมก็ร้อนนะแต่พอเติม E20 เข้าไป
มันร้อนกว่าเดิมอีกมากเลยครับ มันเป็นเพราะอะไรครับ
มันคือข้อเสียหรือเปล่าครับ จะมีผลอะไรตามมามั้ยครับ
หรือเป็นเพราะน้ำมันเครื่องครับ :-*
ปรกติครับ เครื่องร้อนขึ้นนิดหน่อยไม่มีปัญหา
เติมเถอะครับ ประหยัด
(http://a6.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/300403_10150282923064926_674084925_8077495_1260234654_n.jpg)
เติมไปเถอะครับ คู่มือยังบอกเลยว่ารองรับได้ถึง E20 ???
ถ้ามันจะพังเพราะแก๊สโซฮอลจริง ไปตบเกรียนวิศวกรผู้ออกแบบของฮอนด้าได้เลยครับ ::)
สกู๊ปปี้ไอผมออกจากศูนย์มาก็เล่น E20 มาตลอดเลย :-*
รถใหม่ๆ เติมไปเถอะครับอย่าไปกลัว ผมกลัวว่าจะพังเพราะสาเหตุอื่นมากกว่านะ ::)
แต่ก็มาโทษแก๊สโซฮอล ::)
^^
เสริมให้อีกนิด สกู้ปปี้ ไอ รุ่น 1 ใช้หัวฉีดระบบ PGM FI รุ่นที่ 3
เซนเซอร์ O2 จับปริมาณ O2 ของ suzuki ไว้ที่ท่อไอเสียฮอนด้าผมไม่แน่ใจ ครับน่าจะที่เดียวกัน
เมื่อตรวจพบ O2 เป้นปริมาณมาก หัวฉีดจะจูนสัดส่วนน้ำมันอากาศ e20 ที่เหมาะสมให้ เข้าห้องเครื่อง
ซึ่ง เมื่อเผาไหม้ น้ำมันจะไม่บาง ความร้อนไม่ขึ้น..... เค้าออกแบบมาสำหรับน้ำมัน e20 oxten 97-98
(ถ้าจำไม่ผิดอ็อกเทน) อัตราเร่งดีกว่าเดิมไอเสียสะอาดขึ้น ครับ
ดังนั้นเติมได้ไร้กังวล ท่อยาง ต่างๆๆเค้าก้ทำมาเผื่อ e20 ไว้แล้ว ซึ่งที่จริงจะทนสูงกว่า e20 ด้วยซ้ำ
เพราะน้องลี่ เอามาเติม e85 ด้วยซ้ำไป
------------------------
เวฟ 110i ก็เช่นเดียวกันโนพรอมแพรม
Wave100 ปี 47 ผมเติมมาปีกว่าแล้ว ตอนนี้วิ่งไปไม่ต่ำกว่า 15000 Km ยังไม่มีปัญหาใดๆ ครับ ไม่ได้ปรับเพิ่มนมหนูหรือปรับไฟแต่อย่างใด เติมสลับกับ E10 ได้หมดครับ
??? ขอบคุณทุกท่านมากครับที่ให้คำแนะนำ
ถ้าตัดเรื่องเครื่องร้อนไปนะครับ
ผมคิดว่านี้คือ "สุดยอดน้ำมัน" เลยครับ เมื่อก่อนใครอยากแรงก็เติม
เบนซิล 95
แล้วถ้าใครอยากแรงอีกนะต้องซื้อหัวเชื้อมาผสมถัง
ถึงจะแรงขึ้น ถ้า คนรุ่นเก่าจะรู้ดีครับ
และเจ้า E20 นี่แหละคือน้ำมันตัวนั้นเลยเป็นน้ำมันที่ผมรอคอยจริงๆ
ครับ ( มันคือน้ำมันในตำนานจริงครับ )ไม่ต้องซื้อหัวเชื้อมาผสมอีก
เติมตัวนี้ ไปนี่แหละไช่เลย
ขี่เดิมๆนะเหมือนขี่รถแต่งเลยครับมันสุดยอดมาก
ไม่น่าเชื่อเลยน้ำมันสุดยอดขนาดนี้จะขายถูกๆ 8)
>:( :(
อ้างจาก: micronz เมื่อ กันยายน 02, 2011, 12:16:01 หลังเที่ยง
รถใหม่ตามที่จารย์กู้ดเคยบอกเห็นบอกว่าอย่าพึ่งรีบเติม e20 ก่อน ให้เติม e10 ไปซักพักก่อนครับ
แล้วค่อยผสม e20 เพิ่มสัดส่วนไปทีละนิดให้ คอมพิวเตอร์มันค่อยปรับสัดส่วนไรสักอย่าง
สักพักแล้วค่อยเติม e20 เพียวๆๆลงไปครับ cbr250 ไรก้เป็นของเพื่อนในกลุ่มน่ะ
คอมนะลุง มันเรียนรู้ไม่เป็นหรอก มันทำงานตามเซ็นเซอร์
อ้างจาก: micronz เมื่อ กันยายน 11, 2011, 12:22:50 ก่อนเที่ยง
^^
เสริมให้อีกนิด สกู้ปปี้ ไอ รุ่น 1 ใช้หัวฉีดระบบ PGM FI รุ่นที่ 3
เซนเซอร์ O2 จับปริมาณ O2 ของ suzuki ไว้ที่ท่อไอเสียฮอนด้าผมไม่แน่ใจ ครับน่าจะที่เดียวกัน
เมื่อตรวจพบ O2 เป้นปริมาณมาก หัวฉีดจะจูนสัดส่วนน้ำมันอากาศ e20 ที่เหมาะสมให้ เข้าห้องเครื่อง
ซึ่ง เมื่อเผาไหม้ น้ำมันจะไม่บาง ความร้อนไม่ขึ้น..... เค้าออกแบบมาสำหรับน้ำมัน e20 oxten 97-98
(ถ้าจำไม่ผิดอ็อกเทน) อัตราเร่งดีกว่าเดิมไอเสียสะอาดขึ้น ครับ
ดังนั้นเติมได้ไร้กังวล ท่อยาง ต่างๆๆเค้าก้ทำมาเผื่อ e20 ไว้แล้ว ซึ่งที่จริงจะทนสูงกว่า e20 ด้วยซ้ำ
เพราะน้องลี่ เอามาเติม e85 ด้วยซ้ำไป
------------------------
เวฟ 110i ก็เช่นเดียวกันโนพรอมแพรม
ของซูจับตรงคันสตาร์ทของ ฮอนด้าจับที่ฝา
^^^
มีนะหนุ่มน้อยเซ้งเป็ด
Newron metic processor
สมองกลเรียนรู้ได้ แบบเดียวที่ใส่ในหุ่น T800 ในคนเหล็กแหละ 5555+
----------------------------
อืมขอบคุณครับเรื่องข้อมูลตำแหน่งเซนเซอร์ o2
^^^^^^^^^^^^
มันไม่เชิงเรียนรู้หรอกครับ แต่มันจะมีการจดจำรูปแบบการขับขี่ไว้ในหน่วยความจำ ECU
ซึ่งจะแยกกับหน่วยความจำค่าหลักที่มาจากโรงงาน และหน่วยความจำข้อผิดพลาด
ซึ่งความจำนี้จะเป็นพื้นฐานในการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้ค่ามาจากเซ็นเซอร์ต่างๆ
ในการใช้งานจริงเป็นประจำของเจ้าของรถ ส่วนค่าพื้นฐานหรือค่าหลักจากโรงงาน
เป็นค่าที่กล่องใช้อ้างอิงหรือเป็นแนวทางในการสั่งการให้เครื่องยนต์ทำงาน
ซึ่งเราจะสังเกตุเห็นได้ว่าเมื่อเราไปขับรถที่ถูกใช้งานไม่เกิน 3000 รอบ มาตลอดเวลา
โดยเราเหยียบไปเกิน 3000 รอบอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์มักตอบสนองไม่ค่อยดี
นั่นเป็นเพราะว่าไม่เคยมีการบันทึกค่าที่ใช้งานจริงในรอบเครื่องเกิน 3000 รอบไว้
แต่เครื่องยนต์จะใช้ค่าพื้นฐานหรือค่าหลักจากโรงงาน ทำให้จ่ายเชื้อเพลิงที่ไม่ถูกต้อง
ที่สุดตามสภาพแวดล้อมและสภาพการนั้นๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ขับออกต่าง
จังหวัดบ่อยๆ ใช้รอบเกิน 3-4000 รอบ จะพบว่ามีการตอบสนองที่ดีกว่า นั้นก็คือ
การจดจำรูปแบบหรือพฤติกรรมการขับขี่
อ้างจาก: rally2000 เมื่อ กันยายน 22, 2011, 03:23:48 ก่อนเที่ยง
^^^^^^^^^^^^
มันไม่เชิงเรียนรู้หรอกครับ แต่มันจะมีการจดจำรูปแบบการขับขี่ไว้ในหน่วยความจำ ECU
ซึ่งจะแยกกับหน่วยความจำค่าหลักที่มาจากโรงงาน และหน่วยความจำข้อผิดพลาด
ซึ่งความจำนี้จะเป็นพื้นฐานในการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้ค่ามาจากเซ็นเซอร์ต่างๆ
ในการใช้งานจริงเป็นประจำของเจ้าของรถ ส่วนค่าพื้นฐานหรือค่าหลักจากโรงง
เป็นค่าที่กล่องใช้อ้างอิงหรือเป็นแนวทางในการสั่งการให้เครื่องยนต์ทำงาน
ซึ่งเราจะสังเกตุเห็นได้ว่าเมื่อเราไปขับรถที่ถูกใช้งานไม่เกิน 3000 รอบ มาตลอดเวลา
โดยเราเหยียบไปเกิน 3000 รอบอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์มักตอบสนองไม่ค่อยดี
นั่นเป็นเพราะว่าไม่เคยมีการบันทึกค่าที่ใช้งานจริงในรอบเครื่องเกิน 3000 รอบไว้
แต่เครื่องยนต์จะใช้ค่าพื้นฐานหรือค่าหลักจากโรงงาน ทำให้จ่ายเชื้อเพลิงที่ไม่ถูกต้อง
ที่สุดตามสภาพแวดล้อมและสภาพการนั้นๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ขับออกต่าง
จังหวัดบ่อยๆ ใช้รอบเกิน 3-4000 รอบ จะพบว่ามีการตอบสนองที่ดีกว่า นั้นก็คือ
การจดจำรูปแบบหรือพฤติกรรมการขับขี่
อ้างจาก: rally2000 เมื่อ กันยายน 22, 2011, 03:23:48 ก่อนเที่ยง
^^^^^^^^^^^^
มันไม่เชิงเรียนรู้หรอกครับ แต่มันจะมีการจดจำรูปแบบการขับขี่ไว้ในหน่วยความจำ ECU
ซึ่งจะแยกกับหน่วยความจำค่าหลักที่มาจากโรงงาน และหน่วยความจำข้อผิดพลาด
ซึ่งความจำนี้จะเป็นพื้นฐานในการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้ค่ามาจากเซ็นเซอร์ต่างๆ
ในการใช้งานจริงเป็นประจำของเจ้าของรถ ส่วนค่าพื้นฐานหรือค่าหลักจากโรงงาน
เป็นค่าที่กล่องใช้อ้างอิงหรือเป็นแนวทางในการสั่งการให้เครื่องยนต์ทำงาน
ซึ่งเราจะสังเกตุเห็นได้ว่าเมื่อเราไปขับรถที่ถูกใช้งานไม่เกิน 3000 รอบ มาตลอดเวลา
โดยเราเหยียบไปเกิน 3000 รอบอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์มักตอบสนองไม่ค่อยดี
นั่นเป็นเพราะว่าไม่เคยมีการบันทึกค่าที่ใช้งานจริงในรอบเครื่องเกิน 3000 รอบไว้
แต่เครื่องยนต์จะใช้ค่าพื้นฐานหรือค่าหลักจากโรงงาน ทำให้จ่ายเชื้อเพลิงที่ไม่ถูกต้อง
ที่สุดตามสภาพแวดล้อมและสภาพการนั้นๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ขับออกต่าง
จังหวัดบ่อยๆ ใช้รอบเกิน 3-4000 รอบ จะพบว่ามีการตอบสนองที่ดีกว่า นั้นก็คือ
การจดจำรูปแบบหรือพฤติกรรมการขับขี่
อ้างจาก: rally2000 เมื่อ กันยายน 22, 2011, 03:23:48 ก่อนเที่ยง
^^^^^^^^^^^^
มันไม่เชิงเรียนรู้หรอกครับ แต่มันจะมีการจดจำรูปแบบการขับขี่ไว้ในหน่วยความจำ ECU
ซึ่งจะแยกกับหน่วยความจำค่าหลักที่มาจากโรงงาน และหน่วยความจำข้อผิดพลาด
ซึ่งความจำนี้จะเป็นพื้นฐานในการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้ค่ามาจากเซ็นเซอร์ต่างๆ
ในการใช้งานจริงเป็นประจำของเจ้าของรถ ส่วนค่าพื้นฐานหรือค่าหลักจากโรงงาน
เป็นค่าที่กล่องใช้อ้างอิงหรือเป็นแนวทางในการสั่งการให้เครื่องยนต์ทำงาน
ซึ่งเราจะสังเกตุเห็นได้ว่าเมื่อเราไปขับรถที่ถูกใช้งานไม่เกิน 3000 รอบ มาตลอดเวลา
โดยเราเหยียบไปเกิน 3000 รอบอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์มักตอบสนองไม่ค่อยดี
นั่นเป็นเพราะว่าไม่เคยมีการบันทึกค่าที่ใช้งานจริงในรอบเครื่องเกิน 3000 รอบไว้
แต่เครื่องยนต์จะใช้ค่าพื้นฐานหรือค่าหลักจากโรงงาน ทำให้จ่ายเชื้อเพลิงที่ไม่ถูกต้อง
ที่สุดตามสภาพแวดล้อมและสภาพการนั้นๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ขับออกต่าง
จังหวัดบ่อยๆ ใช้รอบเกิน 3-4000 รอบ จะพบว่ามีการตอบสนองที่ดีกว่า นั้นก็คือ
การจดจำรูปแบบหรือพฤติกรรมการขับขี่
แสดงว่าใช้รอบสูงบ่อยๆจะแรงกว่าใช้รอบต่ำไช่ปะ ?
^^^^^^^^^
ไม่เชิงครับ คือ
ถ้าเราเน้นประหยัด ขับแบบแม่บ้านปรกติกล้องมันก็จะจำแต่ช่วงของรอบที่เราใช้ประจำ
ถ้าเราไม่เคยขับรอบสูงๆเลยประมาณว่ากล่องมันจะไม่ชินตอนเราต้องการใช้รอบสูงนะครับ
ทำให้ตอบสนองได้ไม่เต็มที่
แต่ถ้าตอบตรงคำถาม ใช้รอบสูงบ่อยๆแรงกว่าใช้รอบต่ำอันนี้แรงกว่าแน่นอน เพราะ
แรงม้าและแรงบิดส่วนใหญ่จะมาในรอบ 3000-4000 เป็นต้นไปสำหรับเครื่องเบนซิน
อ้างจาก: rally2000 เมื่อ กันยายน 24, 2011, 12:39:54 หลังเที่ยง
^^^^^^^^^
ไม่เชิงครับ คือ
ถ้าเราเน้นประหยัด ขับแบบแม่บ้านปรกติกล้องมันก็จะจำแต่ช่วงของรอบที่เราใช้ประจำ
ถ้าเราไม่เคยขับรอบสูงๆเลยประมาณว่ากล่องมันจะไม่ชินตอนเราต้องการใช้รอบสูงนะครับ
ทำให้ตอบสนองได้ไม่เต็มที่
แต่ถ้าตอบตรงคำถาม ใช้รอบสูงบ่อยๆแรงกว่าใช้รอบต่ำอันนี้แรงกว่าแน่นอน เพราะ
แรงม้าและแรงบิดส่วนใหญ่จะมาในรอบ 3000-4000 เป็นต้นไปสำหรับเครื่องเบนซิน
ขอบคุณมาครับผม +1
ยามาฮ่า เฟรช รถ 7 ปีแล้ว ยังเติมได้เลย ไม่มีอาการออกตัววอด ใดๆทั้งสิ้น เอาคัตเตอร์คว้านนมหนูไปนิดเดียวเอง ตอนนี้ที่ทำได้ประมาณ 45-46 กิโลลิตร ครับ
จากแต่ก่อนเติมเบนซินธรรมดาได้ 38-39 กิโลลิตร ครับ
อ้างจาก: ไปรท์ ลูกบอส เมื่อ กันยายน 26, 2011, 10:20:20 ก่อนเที่ยง
ยามาฮ่า เฟรช รถ 7 ปีแล้ว ยังเติมได้เลย ไม่มีอาการออกตัววอด ใดๆทั้งสิ้น เอาคัตเตอร์คว้านนมหนูไปนิดเดียวเอง ตอนนี้ที่ทำได้ประมาณ 45-46 กิโลลิตร ครับ
จากแต่ก่อนเติมเบนซินธรรมดาได้ 38-39 กิโลลิตร ครับ
มี ยามาฮ่า เฟรช2 รถคนในกลุ่มผมเติม E85 เพรียวๆได้ทั้งๆที่ไม่ต้องจูนอะไรเลย งงเต็ก เฮอๆๆๆๆ
เค้าบอกขับอาจจะอืดหน่อย แต่ประหยัดโคตรๆ ขับรอบเมืองเชียงใหม่ตั้งหลายรอบเข็มน้ำมันยังไม่ตกมากเลย
เรื่องความประหยัดเป็นอะไรที่ถกเถียงกันมากเลยนะเนี่ย เท่าที่พูดคุยในวง แม้แต่ในกลุ่ม 2T ของผมเอง
----------------------------------------
แต่ราคา ลิตร ละ 21 บาทผมไม่ต้องคำนวณหากิโลลิตรไรมาก ก็เชื่อว่าน่าจะประหยัดพอสมควร
---------------------------------------
เรื่องจูนลงตัวแน่นอน น้ำมันก็ลงเยอะ นมหนูหย่ายๆๆๆๆๆๆ อัตราบริโภคแน่นอนมันก็มาก
แต่ฟันเฟือง หมุนรอบนึง เท่ากัน สิ่งที่แตกต่างเห็นได้ขัดคือ แรงทอล์ค แรงบิด สูงขึ้นมากๆๆ
ไอ้ตรงนี้แหละที่ผมคิดว่ามัน ชดเชยกับการเผาผลาญ เบนซิน ที่จุดระเบิดที่ใช้ปริมาณ น้ำมันน้อยกว่า
รอบจัดจ้านกว่ารึเปล่าผมไม่ทราบนะ แต่ผมว่ามันคล้ายดีเซล เผาช้า แร้ว แรง มันมากกว่า น่าจะชด
เชยกันในส่วนนี้ไป ถ้าจูน ลงตัว น้ำมันอากาศ เหมาะสม กับ E นั้นๆๆครับ
---------------------------------------------
จังหวะนี้ผมขอเป็น รุ่นกลางๆๆ ยังไม่ใช่รุ่นหย่าย อันนี้ยกให้ น้องลี่กํบพ่อน้องฟีมเป็นรุ่นใหญ่ไป
จารย์กู้ดไม่ต้องพูดถึงแล้ว 555+ ผม เล่น E42-E50 ไปก่อนล่ะ ไว้ว่างๆๆ ถ้าคิดว่ารถไม่กลับไป
ใช้ E10-20 แร้วค่อยมาเล่น จูน e85 กันอีกที
อยากใช้ E85 อีกเสียงครับ แต่ก็แค่อยาก จูนไม่เป็น :) :)
ตอนนี้ใช้E20 เป็นหลัก และเท่าที่ลองใช้และคำนวนดู ไม่น่าจะเกิน E40 ได้ (CBR 150 แก่ๆ ครับ)
อ้างจาก: micronz เมื่อ กันยายน 26, 2011, 03:42:19 หลังเที่ยง
จังหวะนี้ผมขอเป็น รุ่นกลางๆๆ ยังไม่ใช่รุ่นหย่าย อันนี้ยกให้ น้องลี่กํบพ่อน้องฟีมเป็นรุ่นใหญ่ไป
จารย์กู้ดไม่ต้องพูดถึงแล้ว 555+ ผม เล่น E42-E50 ไปก่อนล่ะ ไว้ว่างๆๆ ถ้าคิดว่ารถไม่กลับไป
ใช้ E10-20 แร้วค่อยมาเล่น จูน e85 กันอีกที
ผมไม่ใช่รุ่นหย่าย.... อารายหรอกครับ ทุกวันนี้ผมยังใช้ E20 อยู่เลยปั้ม E85 มันไกลบ้านมากๆ แถมไม่ผ่านด้วย
เลยไม่ได้จูนใช้ E85 จริงๆจังๆซักที ส่วนรถดรีมที่เติม E85 อันนั้นก้ไม่ได้จูนจริงจัง แค่หมุนสกรุอากาศเอง ยังไม่สมบูรณ์ 100%
ลี่ ๆๆ เพื่อนพี่ เปลี่ยนนมหนูแร้ว คาร์บู เอ้นโปร e85
ตลอด ปรากฏว่า น้ำเยอะมาก มาเกาะ จนคันเร่ง ค้างไรเห้นว่าต้องถอดมาเช็ด
แต่ สุดท้าย น้ำเกาะ หล่าว เป้นๆๆหายๆๆแก้ไงดี
พี่แนะ ให้แก มาใช้ e42 แร้วกันไม่เห้นมีปัญหาน้ำเกาะไรเลยคาร์บุเดิมด้วยครับ
อ้างจาก: micronz เมื่อ กันยายน 27, 2011, 01:24:04 ก่อนเที่ยง
ลี่ ๆๆ เพื่อนพี่ เปลี่ยนนมหนูแร้ว คาร์บู เอ้นโปร e85
ตลอด ปรากฏว่า น้ำเยอะมาก มาเกาะ จนคันเร่ง ค้างไรเห้นว่าต้องถอดมาเช็ด
แต่ สุดท้าย น้ำเกาะ หล่าว เป้นๆๆหายๆๆแก้ไงดี
พี่แนะ ให้แก มาใช้ e42 แร้วกันไม่เห้นมีปัญหาน้ำเกาะไรเลยคาร์บุเดิมด้วยครับ
หา รถอะไรครับ แล้วใส่คาร์บู NPRO เพิ่มนมหนูเป็นเท่าไหร่ ขอละเอียดๆ
คันเร่งค้างไม่เกี่ยวกับน้ำเกาะนะครับ คาร์บูของแท้รึป่าว
รถเวฟ 125 คาร์บิวเอ็นครับ
เออสงสัยไม่ค่อยแท้ครับ เพื่อนพี่ไม่นิยมศูนย์ฮอนเท่าไหร่
แกเป้นช่างฟอร์ดด้วย เปิดตำราจารย์กู้ด จุนเอา เปลี่ยนนมหนุเดี่ยวถามอีกทีเบอร์ไรครับ
เห้นว่าน้ำ จะเกาะบ่อยไปเกาะลูกเร่ง จนคันเร่งค้าง ต้องถอดมาเช็ดเช็ดหายก็เป้น หล่าว
ประมาณนี้เห้นอ่านกระทู้ ท่านเอก บอกจูน หนาๆๆ จะมีน้ำเกาะด้วยครับ เลยคิดว่า เพราะ e85
ด้วยแน่มันต้องจูนหนาๆๆๆ
อ้างจาก: micronz เมื่อ กันยายน 27, 2011, 01:45:04 ก่อนเที่ยง
รถเวฟ 125 คาร์บิวเอ็นครับ
เออสงสัยไม่ค่อยแท้ครับ เพื่อนพี่ไม่นิยมศูนย์ฮอนเท่าไหร่
แกเป้นช่างฟอร์ดด้วย เปิดตำราจารย์กู้ด จุนเอา เปลี่ยนนมหนุเดี่ยวถามอีกทีเบอร์ไรครับ
เห้นว่าน้ำ จะเกาะบ่อยไปเกาะลูกเร่ง จนคันเร่งค้าง ต้องถอดมาเช็ดเช็ดหายก็เป้น หล่าว
ประมาณนี้เห้นอ่านกระทู้ ท่านเอก บอกจูน หนาๆๆ จะมีน้ำเกาะด้วยครับ เลยคิดว่า เพราะ e85
ด้วยแน่มันต้องจูนหนาๆๆๆ
เวฟ 125 ใส่คาร์บู NPRO แม่เจ้าแล้วยังจะเพิ่มนมหนูอีกหรอครับ โหดมากเผลิอๆต้องลดลงด้วยซ้ำ
เวฟ 125 เครื่องเดิมๆใช่ไหมครับ คาร์บู NPRO นมหนูเดิมๆมาก็ 152 แล้ว เดินเบา 40 ถ้าจำ ไม่ผิด
ลองใส่เดิมๆดูก่อน ถ้าเครื่องไม่ร้อน เร่งดี ก็ OK แต่ผมว่าน่าจะลดนมหนูลงมาซัก 140+-5 แถวๆนั้น
จะเข้าท่ากว่าครับ 152 น่าจะหนาไปด้วย เช็คว่าน้ำมันหนาหรือบางจากการดูสีหัวเทียนแน่นอนกว่าครับ
125 ลูก เรดเดอร์ปะหว่า อิอิ น่าจะขยาย CC แร้วครับลืมบอกไปอิอิ
อืมใช่ครับดูสีหัวเทียน ชัดเจนว่าจูนบางหรือหนา ขอบคุณ จ้า พอเข้าใจประเด็นแร้ว
รถพี่กันขับซักพักถอดสีหัวเทียนมาแล ฮิด ว่าจุนหนาจูนบางไปชิมะ ดรีม e42 อะ
อ้างจาก: เซ็งเป็ด เมื่อ สิงหาคม 25, 2011, 11:10:46 หลังเที่ยง
เติมได้ครับ แต่มีข้อเสียคือ ใช้ไปซักพัก ลูกลอยในถึงจะใช้ไม่ได้
เติมเต็มถังขึ้นครึ่งเดียว
Npro ผมก็เคยเป็นแบบนี้เลยครับ เติม E-20 เติมน้ำมันเต็มถังแต่ที่เกจ์น้ำมันขึ้นแค่ครึ่งเดียว
::) ใช้มา 15.000 กิโลแว้วคับ
??? เดิมไม่ต้องตามเลย 5555
:D แรงไม่บอกใคร อะ 55555
:P
ไม่ได้เข้านานโดนตัดเลย :)
ใช้มา 30,000 กิโล แล้ว
วื่งปกติดี ครับ :D ???
เติมโลด
ผมก้อมีเวฟ110i อยู่คับเติมอยู่ทุกๆวัน วิ่งดีกว่าเบนซินอีกนะผมว่า ต้น กลาง ปลาย มาดี
เวฟ110iมีคนเอาไปเติมE85วิ่งได้เหมือนกันเดิมๆ
:D
??? 50,000 กิโล แล้ว
???
เติมได้ครับ น่าสงสารคนแถวบ้านผมมากๆ ยังคิดว่าเติม อี20 ไม่ได้ด้วยซ้ำ เฮ้อ เงินเขาเยอะมั๊ง เติมแต่ เบนซิน 55+ สมน้ำหน้ามัน
บางคนเห็นผมเติม อี 20 ถามว่าเติมได้ด้วยเหรอ ช่างน่าสงสารและสมเพสเป็นยิ่งนัก บอกเเล้วก็ไม่เชื่อ
แล้ว สกูปี้ ไอ เติม อี20 ได้ไม๊ครับ
ขอบคุณครับ
เติมโลดดด
80,000 กิโลแล้ว
ปกติดีทุกอย่างครับ
5555++