พอดีรับเจ้าอ้วนแฟนท่อม 150 มาอยู่ในสังกัดอีก 1 คัน เลยขอเข้าบ้าน phantom club และเข้าไปรื้อค้นหาข้อมูลในบ้านเขามาเลยเจอครับเห็นว่าน่าสนใจแต่เขาพูดถึงการทำในเครื่อง 4 จังหวะอยากรู้ว่าถ้า 2 จังหวะทำมันจะได้เรื่องป่าว เลยลองทำดูกับเจ้า JR120 และเจ้าอ้วน TA150 สภาพเครื่องเดิมๆผลออกมามันยอดมากในระดับนึงที่ไม่ต้องลงทุนให้เสียตังค์ โดยผลที่ผมพบและรู้สึกได้ประมาณนี้ หลังจากใช้งานมา 1 เดือน (ประมาณ400-500 กม.)
ข้อดี(ที่ผมคิดว่ามันคงดี)
1.สตาร์ทติดง่ายจริงตามที่เขาว่ากัน
2.เสียงเครื่องเปลี่ยนไปนิดหน่อยคล้ายตอนใส่คาร์บูเคเหลี่ยม เสียงท่อมันจะออกป๊องๆหน่อย ถ้าเป็นท่อ PDK สงสัยมันต้องป๊องๆแบบใสๆแน่ๆ (อันนี้ผมเดาเอา)
3.อัตราเร่งดีขึ้นนิดนึงแบบรู้สึกได้(ผมคงไม่น่าคิดไปเองนะ) ในช่วงต้นอาจไม่ชัดแต่ช่วงกลางและปลายผมว่ามันมีกำลังต่อเนื่องกว่าเดิม
4.กินน้ำมันลดลงนิดนึง(อันนี้เป็นการประเมินของผมเอง) วัดๆกะๆจากเจ้า JR120 ที่ต้องช้าบ้างซัดบ้างตามการจราจรใน กทม. ตอนเช้าที่ต้องไปส่งลูกที่โรงเรียนระยะทางประมาณ 10 กม.ทุกวัน+แอบเมียไปที่อื่น น่าจะเกิดจากการใช้คันเร่งที่น้อยลงแต่ได้ความเร็วเท่าเดิม(อันนี้ผมก็เดาเอา) ส่วนระยะทางเป็น กม./ลิตร ยังไม่เคยจับครับ ขออภัยด้วย
ข้อเสีย(ที่ผมคิดนะ)
1.เสียแรงทำแน่นอน ของผมใช้ตะไบแต่งเอาครับ
2.เสียตังค์แน่นอนถ้าทำพลาดหัวเทียนเ๊จ๊ง
3.เสียคนแน่นอนเพราะทำเสร็จก็อยากแว๊นซ์ เขาก็ด่าเราว่าเฒ่าแว๊นซ์อีก
4.ยังคิดไม่ออกครับ เอาแค่นี้ก่อน
ผมเห็นว่ามันน่าสนใจเลยเอามาแชร์ ลองทำดูก็ไม่เสียหายครับ อย่างน้อยก็ได้แกะหัวเทียนมาดูสภาพสักหน่อยก็ยังดี ;D
เครดิตจาก www.phantom-club.com (http://www.phantom-club.com)
(http://www.uppic.org/image-D143_52B0041B.gif) (http://www.uppic.org/share-D143_52B0041B.html)
(http://www.uppic.org/image-2181_52B0041B.gif) (http://www.uppic.org/share-2181_52B0041B.html)
(http://www.uppic.org/image-717D_52B0041B.gif) (http://www.uppic.org/share-717D_52B0041B.html)
(http://www.uppic.org/image-EE37_52B0041B.jpg) (http://www.uppic.org/share-EE37_52B0041B.html)
(http://www.uppic.org/image-A742_52B0041B.jpg) (http://www.uppic.org/share-A742_52B0041B.html)
ปรับแต่งทำแค่ในรูปเท่านั้นรึ น่าจะมีคำอธิบายให้แจ่มๆอีกนิดนะว่ามีเทคนิคการทำอย่าไร และมันจะแตกต่างกับการต้้งให้เขี้ยวหัวเทียนห่างขึ้นอย่างไร และแน่ใจอย่างไรว่าอิเล็คตรอนมันจะกระโดดเป็นทางโค้งอย่างในรูปครับ
อันนี้จริงๆ ครับ ผมขับ KR150 จากที่สตาร์ทติดยาก มากกก ต้องดึงโช๊คด้วย หลังจากที่ได้ เคาะๆ ให้เขี้ยมันมาใกล้ๆกันนิดหนึ่ง เป็นอันว่า KR ผมสตาร์ทติดง่ายกว่าเดิม และไม่ดึงโช๊คเลย
อันนี้ลิ้งค์เดิม
http://performanceunlimited.com/documents/plugsidegapping.html (http://performanceunlimited.com/documents/plugsidegapping.html)
http://performanceunlimited.com/illustrations/sparkplugs.html (http://performanceunlimited.com/illustrations/sparkplugs.html)
มีหัวเทียนเหลือเดี๋ยวลองทำดูครับ
น่าสนใจ +1 สำหรับกำลังใจครับ
ได้ลองแน่คับ ช่วงนี้รู้สึกซน อยากทำโน่นนี่ ^^
เมื่อวานกลับไปลองเรียบร้อยครับ รู้สึกได้จริงๆครับ รอบมาดีขึ้นติดมือดีครับ รถผมdashเดิมๆ ลองดูหลายๆคนแล้วมาบอกกันมั่งนะครับ เผื่อผมคิดไปเอง ขอบคุณเจ้าของกระทู้ทีนำมาให้ลองครับ ตัดเขี้ยวหัวเทียนให้สั้นลงผมใช้เลื่อยค่อยๆทำครับ
:D ต้องลองบ้างคับ
อย่างนี้ต้องลอง+1สำหรับข้อมูล
แล้ววิธีนี้ ใช้กับหัวเทียนเข็มได้ป่าว
ลองแล้วครับ เมื่อกี้นี้เอง
- สตาร์ทไม่ต่างจากหัวเทียนเดิม รอบมาเร็วกว่าเดิมนิดนึง เครื่องเดินเรียบกว่าเนียนกว่าอาการคล้ายเปลี่ยนคาร์บูรุ่นอื่นมาใส่ (เหมือนจขกท.บอก) รอบปลายยังไม่ได้ลองครับ ดึกๆไม่กล้าขี่เร็ว...+1ให้สำหรับข้อมูลดีๆครับ
ได้ลองแล้วคับ ขับดีขึ้นมาก ตอนสตาร์ตรอบเดินเบาขึ้นมาเกือบ 2000 รอบ เวลาออกตัวรู้สึกเบาขึ้น เรื่องอายุการใช้งานต้องรอดูคับ
มีของเก่าเก็บไว้อันนึงจะลองทำดู เย็นนี้ จะมาบอก
ผมลองมาแล้วครับ ผมทำผิดสูตรรึป่าว อาการ สตาร์ทติดปกติ เสียงเปลี่ยนไป นิดหน่อย ความรู้สึกเหมือนเครื่องเดินเรียบขึ้น อัตราการเร่ง และการกินน้ำมัน ปกติเท่าเดิม ขี่มาจอดติดไฟแดง เครื่องดับ สตาร์ทติดยาก อาการเหมือนหัวเทียนบอด ถ้าท่านใดจะลองแนะนำให้พกหัวเทียนอันใหม่ไปด้วยไม่อย่างงั้นได้เมื่อยน่องแน่ๆ ผมถอดหัวเทียนออกมาดู หัวเทียนแฉะเหมือนจะเผาไหม้ไม่หมด ต่างจากหัวเทียนเดิมๆ แห้งสนิทไม่มีคราบน้ำมันครับ
ขอบคุณ สำหรับความรู้ดีครับ :-[
ของผมปกติครับ หัวเทียนแห้งดี
อ้างจาก: วิทย์_2T เมื่อ ธันวาคม 22, 2013, 10:09:43 ก่อนเที่ยง
ผมลองมาแล้วครับ ผมทำผิดสูตรรึป่าว อาการ สตาร์ทติดปกติ เสียงเปลี่ยนไป นิดหน่อย ความรู้สึกเหมือนเครื่องเดินเรียบขึ้น อัตราการเร่ง และการกินน้ำมัน ปกติเท่าเดิม ขี่มาจอดติดไฟแดง เครื่องดับ สตาร์ทติดยาก อาการเหมือนหัวเทียนบอด ถ้าท่านใดจะลองแนะนำให้พกหัวเทียนอันใหม่ไปด้วยไม่อย่างงั้นได้เมื่อยน่องแน่ๆ ผมถอดหัวเทียนออกมาดู หัวเทียนแฉะเหมือนจะเผาไหม้ไม่หมด ต่างจากหัวเทียนเดิมๆ แห้งสนิทไม่มีคราบน้ำมันครับ
สงสัยผิดพลาดทางเทคนิคนะตาวิทย์..555
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ ธันวาคม 23, 2013, 08:40:08 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: วิทย์_2T เมื่อ ธันวาคม 22, 2013, 10:09:43 ก่อนเที่ยง
ผมลองมาแล้วครับ ผมทำผิดสูตรรึป่าว อาการ สตาร์ทติดปกติ เสียงเปลี่ยนไป นิดหน่อย ความรู้สึกเหมือนเครื่องเดินเรียบขึ้น อัตราการเร่ง และการกินน้ำมัน ปกติเท่าเดิม ขี่มาจอดติดไฟแดง เครื่องดับ สตาร์ทติดยาก อาการเหมือนหัวเทียนบอด ถ้าท่านใดจะลองแนะนำให้พกหัวเทียนอันใหม่ไปด้วยไม่อย่างงั้นได้เมื่อยน่องแน่ๆ ผมถอดหัวเทียนออกมาดู หัวเทียนแฉะเหมือนจะเผาไหม้ไม่หมด ต่างจากหัวเทียนเดิมๆ แห้งสนิทไม่มีคราบน้ำมันครับ
สงสัยผิดพลาดทางเทคนิคนะตาวิทย์..555
คงงั้นมั้งครับพี่ แหม่ะ ดีนะที่พกหัวเทียนสำรองไว้ใต้เบาะ ไม่งั้น มีฮา ฮุๆ
อืม ความรู้ทั้งนั้น 4 จังหวะ ทำได้หรือป่าวนะ
แจ๋วเลยครับผมทดสอบกับ jr เหมือนกัน ผ่านครับอาการอั้นเหมือนรอ หายไปครับรอบปลายมาดีมากแต่ยังไม่ได้ทดสอบใช้เป็นระยะเวลาครับแต่น่าจะไม่มีปัญหานะ ความรู้สึกอะครับยังไงจะลองใช้ไปเรื่อยๆครับ ขอบคุณสำหรับโปรเจค ล้ำๆครับ...
+1เลยครับ
อ้างจาก: วิทย์_2T เมื่อ ธันวาคม 22, 2013, 10:09:43 ก่อนเที่ยง
ผมลองมาแล้วครับ ผมทำผิดสูตรรึป่าว อาการ สตาร์ทติดปกติ เสียงเปลี่ยนไป นิดหน่อย ความรู้สึกเหมือนเครื่องเดินเรียบขึ้น อัตราการเร่ง และการกินน้ำมัน ปกติเท่าเดิม ขี่มาจอดติดไฟแดง เครื่องดับ สตาร์ทติดยาก อาการเหมือนหัวเทียนบอด ถ้าท่านใดจะลองแนะนำให้พกหัวเทียนอันใหม่ไปด้วยไม่อย่างงั้นได้เมื่อยน่องแน่ๆ ผมถอดหัวเทียนออกมาดู หัวเทียนแฉะเหมือนจะเผาไหม้ไม่หมด ต่างจากหัวเทียนเดิมๆ แห้งสนิทไม่มีคราบน้ำมันครับ
ผมก็ลองแล้วอาการเดียวกัน ซึ่งหัวเทียนเดิมไม่เป็น งงเหมือนกัน
ของผมใช้มาหลายวันแล้วไม่มีปัญหาอะไรครับ
ลองไปสองหัวไม่แตกต่างจากเดิมๆครับ
หัวเทียน B9ECS ของ nsr เขี้ยวมันคล้ายแบบนี้เลยครับผมซื้อมาครั้งแรกงงเลยทำไมเขี้ยวมันเป็นแบบนี้หว่า นึกว่าหัวเทียนปลอม
ต้องลองบ้าง.... ???
ต้องลองบ้างแล้ว
ต้องลองมั่ง...
จั๊งซี่มันต้องลอง
ต้องลองแล้วสิ ^^
ผลเปนไงกันบ้างครับ...ของผมไม่รู้สึกเลยครับ
ลองแล้ว กับ N proมะรู้สึกอะไรเลย :D
กับโซนิครู้สึกได้ค่อนข้างชัดเจน สตารทง่ายขึ้น อัตราเร่งช่วงกลางดีมากแต่ปลายเท่าเดิมนะรถผมยางใหญ่+1ครับ ;D
อย่างนี้ต้องลองบ้างครับมีแต่เสียงตอบรับดี ๆ ^^
ทดลองแล้วดีคับผ่าน.
สงสัยต้องไปลองทำดูบ้างซะแล้ว
หัวเทียนNGKเบอร์9ก็คล้ายๆกันครับ
(http://image.ohozaa.com/i/1ff/o32O7x.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xudn15qarQhIYZMM)
B9ECS หรือเปล่าครับ ?
หัวเทียวเดิมติดรถ N PRO B9ECS เขี้ยวมันก็ทำมาแค่ครึ่งแกน เพียงแค่เราตะไบข้างๆทั้ง 2 ด้านเพื่อให้เกิดเหลี่ยมมุมเพิ่มขึ้น เท่านี้ก็แหล่มแล้วคร้าบบบบบ
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
เดี๋ยวผมจะกลับไปลองทำดูตรับ
อ้างจาก: Witt-RRw เมื่อ มีนาคม 27, 2014, 04:36:49 หลังเที่ยง
หัวเทียวเดิมติดรถ N PRO B9ECS เขี้ยวมันก็ทำมาแค่ครึ่งแกน เพียงแค่เราตะไบข้างๆทั้ง 2 ด้านเพื่อให้เกิดเหลี่ยมมุมเพิ่มขึ้น เท่านี้ก็แหล่มแล้วคร้าบบบบบ
ทำประมาณไหนครับ มีตัวอย่างรึเปล่า
จดๆๆ
ประมาณนี้ครับ :D
(http://image.free.in.th/v/2013/ic/140405061120.jpg) (http://pic.free.in.th/id/42e52f40c205b049490243605aa0809d)
อ้างจาก: Witt-RRw เมื่อ เมษายน 05, 2014, 06:08:07 หลังเที่ยง
ประมาณนี้ครับ :D
(http://image.free.in.th/v/2013/ic/140405061120.jpg) (http://pic.free.in.th/id/42e52f40c205b049490243605aa0809d)
ขอบคุณครับ แบบนี้ต้องลอง ฮี่ๆๆ
เมื่อวานไปลองมา รู้สึกสตาทง่ายขึ้น เวลาวิ่งเสียงเครื่องเดินเรียบขึ้น รอบมาเร็ว (ทั้งหมดคือความรู้สึกนะครับยังหาเครื่องมือมาวัดไม่ได้....) :( :(แต่โดยรวมคิดว่าดีครับ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับที่แบ่งปันความรู้ :D :D :D
สงสัยครับ...แล้วมีผลเสียกับเครื่องมั้ยครับถ้าเราใช้ไปเรื่อย
อ้างจาก: Rabbit เมื่อ เมษายน 24, 2014, 02:06:41 หลังเที่ยง
เมื่อวานไปลองมา รู้สึกสตาทง่ายขึ้น เวลาวิ่งเสียงเครื่องเดินเรียบขึ้น รอบมาเร็ว (ทั้งหมดคือความรู้สึกนะครับยังหาเครื่องมือมาวัดไม่ได้....) :( :(แต่โดยรวมคิดว่าดีครับ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับที่แบ่งปันความรู้ :D :D :D
ลองทำแล้วครับ หัวเทียน NGK B10ev ใส่ TZR150 ตูดเป็ด
สตาร์ทติดง่ายกว่าเดิม ปกติสตาร์ท3-4ที บ้างก็ต้องโช้คน้ำมัน
แต่นี่ขัดหัวเทียนเสร็จ ยัดใส่รถ ลองสตาร์ท ทีเดียวติดครับ (รถพึ่งสตาร์ทครั้งแรกของวันนี้)
ส่วนเรื่อง ความแรง เสียง ความประหยัด ความเร็ว ยังไม่ได้ลองครับ แต่ก็น่าจะดีขึ้น ถ้าเรื่องไฟมันราบรื่น
จัดได้ว่าเป็นวิธีที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นความรู้ให้กับช่างซ่อมรถทุกๆร้านนะครับ
ขอบคุณครับสำหรับสิ่งดีๆ
???
ลองทำแล้วครับ (ทดลองใช้กับหัวเทียนเก่า) ผลออกมาว่า ไฟนิ่งกว่าเดิม ไปแรงกว่าเดิม เครื่องเดินเรียบกว่าเดิม สตาร์ทง่ายมาก ไม่มีอาการสดุด สรุป ดีกว่าหัวเทียนใหม่ที่ซื้อมาเสียอีก เดี๋ยวต้องบอกต่อๆซะละครับ
อ้างจาก: Witt-RRw เมื่อ เมษายน 05, 2014, 06:08:07 หลังเที่ยง
ประมาณนี้ครับ :D
(http://image.free.in.th/v/2013/ic/140405061120.jpg) (http://pic.free.in.th/id/42e52f40c205b049490243605aa0809d)
สูตรพี่วิทย์แจ่มครับ น้ำมัน ต่อถัง จะได้ระยะทางเพิ่มขึ้น 5- 10 เปอร์เซนต์ เทียบกับหัวเทียนเดิมตอนยังไม่ได้ทำ
มันดีใช่ไหมครับ...เยี่ยมๆๆๆ