เพื่อนๆอาจจะทราบกันแล้วแต่ขอลงไว้กันลืมครับ......
ความหมายของเบอร์หัวเทียน...(BP8ES)
B คือ. แสดงขนาดความโตของเกลียว
P.คือ. แสดงลักษณะโครงสร้างของหัวเทียน(ตัวนี้บางแบบก็ไม่มี)
8.คือ. หมายเลขนี้จะแสดงช่วงความร้อน(เลขมากจะเป็นหัวเทียนเย็นเลขน้อยจะเป็นหัวเทียนร้อน)
E.คือ. แสดงความยาวของเกลียวหัวเทียน
S.คือ. แสดงโครงสร้างพิเศษของหัวเทียน(แบ่งออกได้)
S.แกนกลางเป็นทองแดง
C.ใช้กับเครื่องยนต์ความเร็วสูง
N.ใช้กับรถแข่งที่มีเขี้ยวตัวงอเป็นนิเกิล
A.แบบ2เขี้ยวใช้กับเครื่องยนต์โรตารี่
...มาสังเกตุสีของหัวเทียนกันหลังจากการใช้งานแล้วว่า โอไหม..
1.เป็นสีดำแห้งและสามารถเช็ดออกได้ง่าย แสดงว่า ส่วนผสมหนาเกินไปทำการปรับเซ็ทคาร์บูใหม่
2.มีคราบน้ำมันเครื่องเปียก แสดงว่า ลูกสูบ กระบอกสูบ แหวนสูบ สึกหรอมากแล้ว
3.ถ้าหัวเทียนไหม้และกร่อน แสดงว่า เครื่องยนต์ทำงานที่อุณภูมิสูงเกินไป อาจจะใช้หัวเทียนผิดเบอร์ หรืออาจเกิดจากการชิงจุดระเบิด
4.ถ้าหัวเทียนมีสภาพสีขาวจับหรือสีเหลืองจับ แสดงว่า ปรับตั้งไฟอ่อนเกินไป
5.ถ้าหัวเทียนมีสภาพแห้งเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ แสดงว่า เครื่องยนต์มีการเผาไหม้ที่ดี สมบูร์ณเป็นปกติดี..
(http://image.ohozaa.com/i/a97/hSuPV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPtQ)
(http://image.ohozaa.com/i/3cc/kKrjo.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPtS)
(http://image.ohozaa.com/i/370/ltrUQ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPtV)
(http://image.ohozaa.com/i/500/W1mg7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPvb)
(http://image.ohozaa.com/i/565/2khXc.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPtG)
(http://image.free.in.th/z/ir/ckhi6.jpg) (http://pic.free.in.th/id/540e617a32d9c3bd32d6ce0e6f6325f4)
แล้วการตั้งระยะเขี้ยวละครับ
เราจะตั้งเขี้ยวใหม่ในกรณีไหนครับ
แล้วชื้อหัวเทียนมาใหม่ต้องตั้งเขี้ยวหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
กรณีที่ซื้อหัวเทียนมาใหม่วัดดูก่อนว่าระยะเขี้ยวได้ไหม ปกติเขี้ยวจะต้องห่าง 0.6-0.8 mm. หรือหนึ่งใบเลื่อยน่ะครับ(ใบเลื่อยเหล็กนะ) หลังจากการใช้งานไปได้สักระยะเราก็ถอดออกมาเช็คดูว่าโอไหม และตรวจวัดเขี้ยวทุกครั้งก่อนจะใส่ (เอาตามความเข้าใจของผมเบื้องต้นนะ)รอเพื่อนๆมาเสริมอีกทีละกัน
แหล่มคับ ;)
อ้างจาก: commod เมื่อ พฤษภาคม 29, 2008, 05:36:28 หลังเที่ยง
แล้วการตั้งระยะเขี้ยวละครับ
เราจะตั้งเขี้ยวใหม่ในกรณีไหนครับ
แล้วชื้อหัวเทียนมาใหม่ต้องตั้งเขี้ยวหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
ปกติใช้ใบเลื่อยตัดเหล็กสอดเข้าไปครับ แต่ก็ใช้ไม่ได้เสมอไป
บางครั้งก็ต้องลองดูการกระโดดของไฟด้วย
นิดนึง ....ผมไส่หัวเทียนเบอร์ 9 มีใครไส่บ้างป่าว
SER คันส้มใส่อ่ะ
ครับไปซื้อบางร้านเห็นเค้าบอกว่า เบอร์8ก้อพอ เราก้อเขว
ผมใช้เบอร์ 9 มานานแว้วว.....ทั้ง BP 9 ES - BR 9 - B 9 ES.....ก็ไม่ต่างกันเลย....
9น่ะดีที่สูดดดด......ก้าวอย่างเดียวไม่มีถอย ;D
Proarm กับ ZX ในคู่มือระบุว่า " ใช้หัวเทียนเบอร์ B9ECS เท่านั้น " เหอๆๆหายากชิหายเลย
เบิกศูยน์อย่างเดียว แปลกมะ หัวเทียนเหมื่อนกันแป๊ะเบิกที่ ศูยน์คาวา หัวล่ะ 67 บาท เบิกที่ ศูยน์ฮอนด้า 85 บาท !!!!
ครับหายาก ร้านที่เค้าไม่มีขายก้อเชียร์ให้เราซื้อ8แทนหุหุ
เอ่อ การดูสีหัวเทียนนี่ทำกันตอนไหนหรอครับ แบบว่าจอดไว้ที่บ้านละเกิดอยากดูว่าเปนสีอะไรก็ถอดออกมาได้เลย หรือว่าต้องเอาออกไปวิ่งซักรอบแล้วกลับมานั่งรื้อดูหัวเทียนอะครับ แบบไม่ว่ารู้จริงๆอยากดูว่าของตัวเองน้ำมันมันลงเยอะไปรึปล่าว
วิธีการดุสีหัวเทียน ถ้าเอาแบบที่ผมรุ้มา และทำอยู่นะ
คือให้เราเอารถไปขี่จนสุดเกียร์ 6 แล้วดับเครื่องทันที ปล่อยให้รถใหลจนหยุด และถอดหัวเทียนดูกันตรงนั้นเลย จะตรงที่สุด เพราะเราได้ใช้น้ำมันไปจนสุดเกียร์แล้ว น้ำมันหนา หรือ บาง จะดูได้จากตรงนี้แหล่ะ
แต่ผมว่ามันก้อน่าจะมีวีธีีอื่นอีกแหล่ะ ผมว่าวิธีนี้ก็ดีนะ รถมันวิ่งสุดกำลัง เผาใหม้เต้มที่ หนาหรือ บาง ออกมาหมด ที่เขี้ยวหัวเทียน ;)
พี่น้อง 2 จังหวะเหมือนกัน ลองหาซื้อ B9- ECS มาใส่ดูนะครับวิ่งดีมากครับ ปรึกษาเรื่องเครื่องยนต์และอะไหล่ได้นะครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับสาวก 2 จังหวะเหมือนกัน 084-0164095
วันนี้ได้มีโอกาสโทรปรึกษาคุณตี๋สระบุรี ได้ความรู้เกี่ยวกับรถรุ่นเซอร์ปิโก้มากครับ ขอขอบคุณและคารวะอย่างยิ่งครับ จะลองเปลี่ยนหัวเทียนและเอกใส้กรองอากาศที่ไม่ใช่ของมันออก และจะมารบกวนใหม่ :D
พี่คับ ทริปที่แล้วผมใช้หัวเทียนธรรมดาทั่วไป วิ่งระยะทาง 1000 กว่ากิโล
รถผม 150SP ครับ ผลปรากฏว่า หัวเทียนเขี้ยวหายไปเลย ครับ ตรงที่งอๆหายไปครับ เหลือแต่เสาร์เลยอยากจะถาม ว่า
ผมควรใช้หัวเทียน ยี่ห้อ อะไร รุ่นไหน ดี ครับ ....รบกวนด้วย ครับ :-* :-* :-*
หัวเทียนเบอร์ 9 เท่านั้นครับ เบิกศูนย์ ประมาน100 ข้างนอก 40 บาทครับ
ขอบคุร ครับ :-* :-* :-* :-*
NGK B9 ECS ครับ
พอดีผมไปเจอ ข้อมูลที่อาจจะมีประโยชน์ เลยเอามาฝาก ครับผม หวังว่าคงจะมีประโยชน์แก่ เพื่อนๆ ทุกคน นะครับ
(http://images.temppic.com/26-11-2008/images_vertis/1227672287_0.06930300.jpg)
(http://images.temppic.com/26-11-2008/images_vertis/1227672288_0.45708400.jpg)
(http://images.temppic.com/26-11-2008/images_vertis/1227672289_0.98186100.jpg)
(http://images.temppic.com/26-11-2008/images_vertis/1227672291_0.46493200.jpg)
(http://images.temppic.com/26-11-2008/images_vertis/1227672292_0.87299300.jpg)
(http://images.temppic.com/26-11-2008/images_vertis/1227672453_0.27206100.jpg)
:-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-*
อ้างจาก: Net<hahaha> เมื่อ พฤศจิกายน 24, 2008, 11:55:08 หลังเที่ยง
หัวเทียนเบอร์ 9 เท่านั้นครับ เบิกศูนย์ ประมาน100 ข้างนอก 40 บาทครับ
แต่ผมเบิดศูนย์ของproarm 50บาทอะครับ :( ไม่รู้ว่าเบอเดียวกันป่าวหว่า :-* :-*
กระทู้ดี มีสาระ + ความรู้ ผมชอบครับ
อยากให้มีกระทู้แบบนี้เยอะ ๆ เรื่อย ๆ ต่อเนื่อง
สมาชิก ช่วย ๆ กัน ครับ :o
:o กระทู้นี้แหล่มเลย... :o
บางรูป save แล้วซูมดูอ่านไม่ออกครับ (การอ่านเบอร์หัวเทียน)
:-*
เดี๋ยวจะเอาหัวเทียนมาให้ดู มันแบบนี้ เป็นอาการแบบไหนครับ สืบจากภาพเลย 555...
ผมมีหัวเทียน 3 เขี้ยวอ่ะ...
ลองใส่ดูแล้ว...
แรงขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยครับ...
หัวเทียนร้อน เอาไว้สำหรับรถวิ่งช่วงสั้นๆ ในเมืองไม่ได้ใช้ความเร็วมากนัก
หัวเทียนเย็น เอาไว้สำหรับวิ่งทางไกล
อันนี้ตามความเข้าใจของผมน่ะครับ ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกหรือผิด
อ้างจาก: vp1980 เมื่อ มิถุนายน 07, 2009, 02:53:59 หลังเที่ยง
หัวเทียนร้อน เอาไว้สำหรับรถวิ่งช่วงสั้นๆ ในเมืองไม่ได้ใช้ความเร็วมากนัก
หัวเทียนเย็น เอาไว้สำหรับวิ่งทางไกล
อันนี้ตามความเข้าใจของผมน่ะครับ ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกหรือผิด
ถุกครับ มันก็ชึ้นอยู่กับแรงอัดและนิสัยของรถคันนั้นๆด้วยนะครับอย่าง vrกับ แกมม่า vrเบอร์8ก็เหลือๆแล้ว แกม่ารอบมันจัดมากเบอร์9จะดีกว่า อะใรประมานนี้........
อ้างจาก: คุณตี๋สระบุรี เมื่อ กรกฎาคม 29, 2008, 07:29:23 ก่อนเที่ยง
พี่น้อง 2 จังหวะเหมือนกัน ลองหาซื้อ B9- ECS มาใส่ดูนะครับวิ่งดีมากครับ ปรึกษาเรื่องเครื่องยนต์และอะไหล่ได้นะครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับสาวก 2 จังหวะเหมือนกัน 084-0164095
หัวเทียนzxใส่krอยู่ครับวิ่งดีจิงๆ
หัวเทียน3 4 เขี้ยวของbosch super4 ใช้ดีทนมากๆ เข็มอืริเดี้ยม เข็มแพลทตินั่ม ก็ใช้หมดแล้วก็ดีเหมือนกัน แต่ว่ามันบอดง่ายใปหน่อยรถผมจูนหนา
ถ้าแบบนี้หล่ะท่าน มันคืออาการแบบไหนครับ สีดำ คราบน้ำมันจับ เช็ดออกได้ ของผมเองพึ่งถอดมาเปลี่ยนอันใหม่ใส่ 2 หมื่นโลแล้วครับ ช่วย แนะนำด้วยนาครับ...ขอบคุณ..
(http://img29.imageshack.us/img29/263/s4010447resize.jpg) (http://img29.imageshack.us/my.php?image=s4010447resize.jpg)
เวลาถ่ายรูปหัวเทียน ถ่ายยังไงอ่าคับ
อิอิ พอดี ถ่ายเท่าไหร่ มันก้ไม่เหนสีที่แท้จิง มัวๆดำๆ อยุนั่นแหละ
ของผมรถ SUZUKI AKIRA M120
สตาร์ทแล้วดับ บางครั้งออกวิ่งประมาณ 10 วินาทีก็ดับอีก
แล้วมีเสียงจาม "ฟรืด" จากท่อไอเสีย
ถอดห้วเทียนออกมาดูเป็นดังรูปครับ
ดูแฉะๆ เหมือนมีน้ำมันเลยครับ
พอจะวิเคราะห์สาเหตุ และวิธีแก้ไขได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
(http://www.upchill.com/direct/9bb938401a8fd34efbdd12ad1e78a258.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=9bb938401a8fd34efbdd12ad1e78a258)
สุดยอดเลยคับพี่
ช่วยตอบเพื่อนๆสมาชิกด้วยนะครับผู้รู้
ดูจากภาพผมวิเคราะห์ได้สองสาเหตุครับ
1) จูนน้ำมันหนาไป (หรือไม่เคยถอดออกมาขัดทำความสะอาดเลย ทำให้สตาร์ทติดยาก)
2) ลุกสูบและแหวนหลวม
ปวส.ยนต์ 2529 เทคนิคชล
หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็นดูยังไงครับ?????
ดูที่เลข B9ECS เย็น เหมาะเดินทางไกลๆระบายความร้อนได้ดี ใช้ในการขับแบบลากรอบสูงๆ B7ECS ร้อน เดินทางใกล้ๆสะสมความร้อนได้ดี ไม่เหมาะลากรอบสูงๆ แต่อย่าใส่มั่วๆแบบชาวบ้านๆ เพราะเคยมีคนใส่แล้ว หลอมติดเสื้อสูบแล้วงานจะมา...มีความรู้แค่นี้ ถูกผิดรอท่านอื่นๆเสริม...
ของผมใส่หัวเทียนรถยนต์เลยครับ แรงดี แต่ว่าหาตัวที่ไฟไม่แก่ไปนะครับ เดี๋ยวจะละลายไปกับลูกสูบและเสื้อ ผมจำเบอร์หัวเทียนไม่ได้
ต้องลองเบอ9แล้วละเรา
อันนี้พึ่งได้มาครับ..
(http://www.upchill.com/direct/fe92d3f98ff857e8b48aec88e6d565c4.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=fe92d3f98ff857e8b48aec88e6d565c4)
(http://www.upchill.com/direct/59dbdc61a13a0b8ff4f01ae8ade75529.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=59dbdc61a13a0b8ff4f01ae8ade75529)
(http://www.upchill.com/direct/de6a2eef34669a4feabcd9b8f50e1e60.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=de6a2eef34669a4feabcd9b8f50e1e60)
(http://www.upchill.com/direct/4fed0f7eb066a79080d10207568e130f.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=4fed0f7eb066a79080d10207568e130f)
(http://www.upchill.com/direct/133e9b55f2f8ed3a8c7c86a546ee832b.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=133e9b55f2f8ed3a8c7c86a546ee832b)
(http://www.upchill.com/direct/cdd7c62cc29c32877adcf19305906487.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=cdd7c62cc29c32877adcf19305906487)
:-* :-*
tzละพี่ใช้ไรดี
แล้วหัวเทียนเข็ม ใครเคยใช้บ้าง ว่าเป็นยังไง ตอนนี้ใช้อยู่เป็นหัวเทียนเข็มเบอร์ 8
รถผมถอดปลั้มออโตลูปออกเปรียนมาผสมเอง
แลกๆก้อไม่สีดำๆออกน้ำตาลและก้อแห้งด้วยแต่หลังๆมีคราบน้ำมันดำเปลียกๆนี้มันหมายถึงอ่ะไร
แด๊สผมยากตีปลอกพิเศษยัดลูกRGแกมม่า150 ได้ที่ใหนราคาไม่เกิน2500แถวบ้านมัน2300กลัวมันไม่ดี
ตอนนี้ความเร็วอยู่220 ก.ม.เอาTZRวัดไมค์
โห้ๆ
ต้องผสม 5:1 ด้วยนะ หัวเทียน แดงกำลังดีเลย
และ 2t ที่ใช้ต้องเป็นโมตุล ลิตรละ 1200 ฮ่าๆๆ
ปล. แดชวิ่ง220 โอ้แม่ แรงจับจิต
อ้างจาก: AKIRA M120 เมื่อ สิงหาคม 17, 2009, 07:56:41 หลังเที่ยง
ของผมรถ SUZUKI AKIRA M120
สตาร์ทแล้วดับ บางครั้งออกวิ่งประมาณ 10 วินาทีก็ดับอีก
แล้วมีเสียงจาม "ฟรืด" จากท่อไอเสีย
ถอดห้วเทียนออกมาดูเป็นดังรูปครับ
ดูแฉะๆ เหมือนมีน้ำมันเลยครับ
พอจะวิเคราะห์สาเหตุ และวิธีแก้ไขได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
(http://www.upchill.com/direct/9bb938401a8fd34efbdd12ad1e78a258.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=9bb938401a8fd34efbdd12ad1e78a258)
ปกติ ขับช้ารึเปล่าครับ ถ้าใช่ รถสาวๆที่ออฟฟิตเปลี่ยนหัวเทียนทุก2เดือน ถอดมาดู สีประมาณนี้แหละ แก้ไขโดยใช้เบอร์BP5ES จนถึงตอนนี้ประมาณ2ปีได้ ยังไม่เคยเปลี่ยนอีกเลยยย
โสงงงงงงงงงงงงงงงงงง สายยยยยยยยยยยยยย หัวววววววววววววว เทียนนนนนนนน บอดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
มาเก้บความรู้
เวลาซื้อหัวเทียนตามร้าน ระวังจะเจอ หัวเทียนบิ้วนะครับ เป็นหัวเทียนเก่าที่นำมาล้างยิงทรายใหม่ ดูผ่านๆก็เหมือนหัวเทียนใหม่ ต้องสังเกตุให้ดีๆครับ สีจะต่างกับของใหม่นิดนึง แหวนจะแบนไม่นูนเหมือนของใหม่ หรือเป็นแหวนนูนแล้วแต่แหวนถอดออกจากเกลียวง่ายเกินไป เคยมีเซลมาติดต่อ เราก็ว่าถูกดี ถูกกว่าร้านที่เราไปรับมาอีก ประมาณว่า เซลมาขาย 45- แต่ซื้อที่ร้าน 48- เราก็ลองรับใว้2กล่อง (20หัว) พอรู้ว่าเป็นหัวเทียนบิ้วก็เลยไม่สั่งอีกเลย ดีที่ของเก่าที่ซื้อใว้เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ ก็เลยเอาผ้าเบรคมาแทน
ถ้านำหัวเทียนบิ้วไปสอดใส่ในเครื่องยนต์ของเรา จะรู้สึกว่า รอบไปไม่ถึงจุดสุดยอด หรือปลายสดุด หรือจูนไม่ลง
:'(
ขอบคุณคับ +1
แล้ว b10egv หละครับ อย่าลืมนะว่า10ปีที่แล้วฮิตมากๆๆๆ
แล้วแบบแสดงว่าเป็นยังไงครับใส่แดชอยู่ใครรู้ตอบให้ทีครับขอบคุณล่วงหน้าครับ ???
(http://www.uppicweb.com/x/i/iq/img_2919.jpg) (http://www.uppicweb.com/show.php?id=76c36b6ed93892a5f400097021112c78)
Thanks: ฝากรูป (http://www.uppicweb.com) hosting thailand (http://www.thaihostweb.com)
อ่านแล้วได้ความรู้ดีครับขอบคุง
อ้างจาก: supachok เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2010, 01:12:24 หลังเที่ยง
แล้วแบบแสดงว่าเป็นยังไงครับใส่แดชอยู่ใครรู้ตอบให้ทีครับขอบคุณล่วงหน้าครับ ???
(http://www.uppicweb.com/x/i/iq/img_2919.jpg) (http://www.uppicweb.com/show.php?id=76c36b6ed93892a5f400097021112c78)
Thanks: ฝากรูป (http://www.uppicweb.com) hosting thailand (http://www.thaihostweb.com)
นี้แหละ สีอิฐแท้ๆ...ใช่เลย..
ความรู้ทั้ง นั้น
อ้างจาก: cnsr เมื่อ พฤศจิกายน 12, 2010, 11:47:51 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: supachok เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2010, 01:12:24 หลังเที่ยง
แล้วแบบแสดงว่าเป็นยังไงครับใส่แดชอยู่ใครรู้ตอบให้ทีครับขอบคุณล่วงหน้าครับ ???
(http://www.uppicweb.com/x/i/iq/img_2919.jpg) (http://www.uppicweb.com/show.php?id=76c36b6ed93892a5f400097021112c78)
Thanks: ฝากรูป (http://www.uppicweb.com) hosting thailand (http://www.thaihostweb.com)
นี้แหละ สีอิฐแท้ๆ...ใช่เลย..
แสดงว่าใช้ได้ใช่ใหมครับค่อยโลงใจหน่อยกล้ัวมันบาง
คือจะบอกว่า รูปสีของหัวเทียนที่อยู่ที่ชาร์ทน่ะ มันเป็นของ เครื่อง4จังหวะ หรือรถยนต์ทั่วไป
ส่วน 2 จังหว่ะนั้น มีลูปเข้าไปเกี่ยวด้วย ฉะนั้นผลของสี จึงอ้างอิงไม่แน่ชัด
สมมุติว่า ตัดลูปทิ้งไปก่อน สีของหัวเทียนก็จะบอกถึงการเผาไหม้ได้ ว่าหนาไป บางไป ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คือค่าความร้อน เผาหมด เผาไม่หมด มันเป็นสมการหลายตัวแปล ต้องฟิกซ์ค่าใดค่าหนึ่งไว้ก่อน เช่น
1เบอร์ความร้อนของหัวเทียน ให้คงที่ไว้ก่อน
2ค่าอัตราส่วน ระหว่างอากาสกับน้ำมัน ฝรั่งเรียก เอ/เอฟ เรโช อันนี้วัดได้ โดยใช้ อ๊อกซิเจนเซนเซ่อร์
3 ค่าอัตราส่วน ออโตลูป/น้ำมันเชื้อเพลิง เรื่องนี้ก็ทำได้ครับ โดยหยุดจ่าย ลูปผ่านปั๊มชั่วคราวก่อน แล้วให้ผสมลูปลงในถังแทน ในอัตรส่วน 50/1 เพื่อเป็นการ ฟิกซ์ตัวแปล
คราวนี้เราก็จะรู้สีของหัวเทียนอย่างเด่นชัดแล้วล่ะครับ
อ้างจาก: amm เมื่อ กุมภาพันธ์ 02, 2011, 02:25:28 หลังเที่ยง
คือจะบอกว่า รูปสีของหัวเทียนที่อยู่ที่ชาร์ทน่ะ มันเป็นของ เครื่อง4จังหวะ หรือรถยนต์ทั่วไป
ส่วน 2 จังหว่ะนั้น มีลูปเข้าไปเกี่ยวด้วย ฉะนั้นผลของสี จึงอ้างอิงไม่แน่ชัด
สมมุติว่า ตัดลูปทิ้งไปก่อน สีของหัวเทียนก็จะบอกถึงการเผาไหม้ได้ ว่าหนาไป บางไป ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คือค่าความร้อน เผาหมด เผาไม่หมด มันเป็นสมการหลายตัวแปล ต้องฟิกซ์ค่าใดค่าหนึ่งไว้ก่อน เช่น
1เบอร์ความร้อนของหัวเทียน ให้คงที่ไว้ก่อน
2ค่าอัตราส่วน ระหว่างอากาสกับน้ำมัน ฝรั่งเรียก เอ/เอฟ เรโช อันนี้วัดได้ โดยใช้ อ๊อกซิเจนเซนเซ่อร์
3 ค่าอัตราส่วน ออโตลูป/น้ำมันเชื้อเพลิง เรื่องนี้ก็ทำได้ครับ โดยหยุดจ่าย ลูปผ่านปั๊มชั่วคราวก่อน แล้วให้ผสมลูปลงในถังแทน ในอัตรส่วน 50/1 เพื่อเป็นการ ฟิกซ์ตัวแปล
คราวนี้เราก็จะรู้สีของหัวเทียนอย่างเด่นชัดแล้วล่ะครับ
โดนใจ จัดไป 1 ม้า
สีของผมเป็นไงอะ
(http://upic.me/i/x5/w8h91.jpg) (http://upic.me/show/20596672)
(http://upic.me/i/09/3sod2.jpg) (http://upic.me/show/20596678)
ผมว่าใช้ได้ จัดแนวหนานิดๆ แต่ดีครับหนาๆ ไว้ ไม่ทะลุ...
รถผมเครื่องเคอาร์ชุดไฟเซอร์หัวเทียนเบอร์ 8 รอบเครื่องไม่นิ่ง
อันนี้จะเกี่ยวกับลูกเร่งห้วยรำป่าวครับเพราะลูกเร่งตรงสกรูตั้งมันเยินด้วย
เราใส่หัวเทียน 2 เขี้ยวได้ป่าวครับ
kr victor ใช้หัวเทียนเดิมๆรุ่นไหนครับ
เคยเห็นช่างที่รู้จักกันเค้าบีบพลาสติกตรงเขีี้ยวที่ยึดแกนกลางออกอะครับเพื่ออะไรเหรอครับ
thank you na kab
แจ๋ว.....มาก ขอบคุณครับ.....
B9 ECS
วันนี้ก่อไปซื้อมาลองใช้ใส่กับ krr se ครับแต่ยังไม่รู้ผล B9ECS แต่รู้สึกเขี้ยวมันจะสั้นกว่า BP9ES นะครับเบิก ศูนย์ HONDA ลำพูนหัวละ95บาท แพงโคตร
ความรู้ทั้งนั้นเลยต้องกลับไปดูบ้างแล้ว
เบอร์ 9 กับ 8 ใช้กับรถ ตระกูล KR เบอร์ไหนดีกว่ากันครับ
รูปหายหมดแล้ว ลงให้ใหม่เลยแล้วกันอิอิ...
(http://image.ohozaa.com/i/a97/hSuPV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPtQ)
(http://image.ohozaa.com/i/3cc/kKrjo.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPtS)
(http://image.ohozaa.com/i/370/ltrUQ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPtV)
(http://image.ohozaa.com/i/500/W1mg7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPvb)
(http://image.ohozaa.com/i/565/2khXc.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/tPtG)
(http://image.free.in.th/z/ir/ckhi6.jpg) (http://pic.free.in.th/id/540e617a32d9c3bd32d6ce0e6f6325f4)
ทีนี้ มาดู สีหัวเทียน ตั้งแต่ 1 - 29
- หัวเทียนรูปที่ 6 – 24 ที่ดูสีแล้วถือว่าใช้ได้ โดยจะเริ่มจากน้ำมันหนา ไปจนน้ำมันบาง
สีหัวเทียนที่ดีที่สุดคือ หมายเลขที่ 14
- หัวเทียนที่แฉะในรูปที่ 1 – 2 ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากโ ช็คน้ำมันค้าง หรือโช๊คมากเกินไป
ระบบจุดระเบิดมีปัญหา หรือ แหวนลูกสูบสึกมากไป
- ส่วนสาเหตุที่ทำให้หัวเทียนดำ เยิ้ม ดังในรูปที่ 3 , 4 และ 5 ปกติเกิดจาก
1. ใช้หัวเทียนเบอร์สูงไป ( เบอร์ 9 , 10 –หัวเทียนเย็น )
ทำให้อุณหภูมิตอนปลายหัวไม่ร้อนพอที่จะทำความสะอาดตัวเองได้
2.ส่วนผสมหนาไป น้ำมันลงมากเกิน
3.อาจเกิดจากระบบจุดระเบิด มีปัญหา
4.ถ้าเป็นรุ่นมีหม้อน้ำ อาจเกิดจากระบายความร้อนมากเกินไป
- สีหัวเทียน หมายเลข 25 , 26 และ 27 อาจเกิดจาก
1. ใช้หัวเทียนเบอร์ต่ำไป ( เบอร์ 6 ,7 - หัวเทียนร้อน) ทำให้หัวเทียนรับความร้อนเกินเสป็ค
เนื่องจากเครื่องทำงานหนักเกิน
2. ส่วนผสม บางไป น้ำมันลงน้อย
3. ไฟแก่ไป
4. การจุดระเบิดไม่ปกติ เช่น เครื่องน๊อค
5. ระบบระบายความร้อนไม่ดีพอ
ที่มา : http://www.cbrclubthailand.com/index.php?topic=1008.msg13746#msg13746 (http://www.cbrclubthailand.com/index.php?topic=1008.msg13746#msg13746)
อันนี้ชัดเจนมากครับ
ขอบคุณครับ
เลขมากหัวเทียนร้อนเลขน้อยหัวเทียนเย็นไม่ใช่หรอครับ ในหนังสือบอกมาอย่างนี้ครับ
อ้างจาก: kab5 เมื่อ มกราคม 16, 2013, 02:51:27 หลังเที่ยง
เลขมากหัวเทียนร้อนเลขน้อยหัวเทียนเย็นไม่ใช่หรอครับ ในหนังสือบอกมาอย่างนี้ครับ
เลขมาก คือหัวเทียนเย็นครับ เลขน้อยคือหัวเทียนร้อน
FSX ของผมตามสเปกโรงงานต้องใส่ B9ECS แต่ตอนที่ผมเพิ่งฟื้นรถมาขับใหม่ๆ ก่อนหน้านี้พ่อผมไปใส่ B8ES ปรากฏว่าเขี้ยวแหว่งไปเลย ตอนนี้กลับมาใส่สเปกเดิมแล้วคือ B9ECS ดีขึ้นมากครับ
อ้างจาก: KenJi เมื่อ ธันวาคม 10, 2012, 11:49:17 หลังเที่ยง
รูปหายหมดแล้ว ลงให้ใหม่เลยแล้วกันอิอิ...
(http://www.picza.net/save/20121028xEdEdvPFdvTZ42952_sv1/pic/2012_10_28-102-20121028xEdEdvPFdvTZ42952.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=20121028xEdEdvPFdvTZ42952)
(http://www.picza.net/save/20121028xEdEdvPFdvTZ42918_sv1/pic/2012_10_28-102-20121028xEdEdvPFdvTZ42918.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=20121028xEdEdvPFdvTZ42918)
(http://www.picza.net/save/20121028xEdEdvPFdvTZ19681_sv1/pic/2012_10_28-102-20121028xEdEdvPFdvTZ19681.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=20121028xEdEdvPFdvTZ19681)
(http://www.picza.net/save/20121028xEdEdvPFdvTZ43479_sv1/pic/2012_10_28-102-20121028xEdEdvPFdvTZ43479.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=20121028xEdEdvPFdvTZ43479)
(http://www.picza.net/save/20121028xEdEdvPFdvTZ30902_sv1/pic/2012_10_28-102-20121028xEdEdvPFdvTZ30902.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=20121028xEdEdvPFdvTZ30902)
(http://www.picza.net/save/20121028xEdEdvPFdvTZ9164_sv1/pic/2012_10_28-102-20121028xEdEdvPFdvTZ9164.jpg) (http://www.picza.net/show.php?id=20121028xEdEdvPFdvTZ9164)
ทีนี้ มาดู สีหัวเทียน ตั้งแต่ 1 - 29
- หัวเทียนรูปที่ 6 – 24 ที่ดูสีแล้วถือว่าใช้ได้ โดยจะเริ่มจากน้ำมันหนา ไปจนน้ำมันบาง
สีหัวเทียนที่ดีที่สุดคือ หมายเลขที่ 14
- หัวเทียนที่แฉะในรูปที่ 1 – 2 ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากโ ช็คน้ำมันค้าง หรือโช๊คมากเกินไป
ระบบจุดระเบิดมีปัญหา หรือ แหวนลูกสูบสึกมากไป
- ส่วนสาเหตุที่ทำให้หัวเทียนดำ เยิ้ม ดังในรูปที่ 3 , 4 และ 5 ปกติเกิดจาก
1. ใช้หัวเทียนเบอร์สูงไป ( เบอร์ 9 , 10 –หัวเทียนเย็น )
ทำให้อุณหภูมิตอนปลายหัวไม่ร้อนพอที่จะทำความสะอาดตัวเองได้
2.ส่วนผสมหนาไป น้ำมันลงมากเกิน
3.อาจเกิดจากระบบจุดระเบิด มีปัญหา
4.ถ้าเป็นรุ่นมีหม้อน้ำ อาจเกิดจากระบายความร้อนมากเกินไป
- สีหัวเทียน หมายเลข 25 , 26 และ 27 อาจเกิดจาก
1. ใช้หัวเทียนเบอร์ต่ำไป ( เบอร์ 6 ,7 - หัวเทียนร้อน) ทำให้หัวเทียนรับความร้อนเกินเสป็ค
เนื่องจากเครื่องทำงานหนักเกิน
2. ส่วนผสม บางไป น้ำมันลงน้อย
3. ไฟแก่ไป
4. การจุดระเบิดไม่ปกติ เช่น เครื่องน๊อค
5. ระบบระบายความร้อนไม่ดีพอ
ที่มา : http://www.cbrclubthailand.com/index.php?topic=1008.msg13746#msg13746 (http://www.cbrclubthailand.com/index.php?topic=1008.msg13746#msg13746)
สุดยอด+1 มาเก็บความรู้ครับ
???
ขอบคุณมากๆครับ
สุดยอดครับ...
มีประโยชน์มากครับ