เนื่องมาจากผมได้รถมาแต่รถมีปัญหาความร้อนขึ้นสูงผิดปกติ ผมจึงทำการหาข้อมูลจากในเวป 2 strokeclub
จึงทำการแก้ไขตามไขตามข้อมูลในเวป แต่บางโพสเก่าแล้ว บางโพสไม่มีรูป ผมจึงอย่ากจะแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆท่านอื่นที่มีปัญหาเหมือนกับผม
ได้ลองลงมือแก้ไขด้วยตัวเอง มาเริ่มกันเลยนะครับ
เจ้าคันนี้แหละตัวปัญหา ;)
(http://upic.me/i/in/1419512765373.jpg) (http://upic.me/show/54059550)
ปัญหาความร้อนซึ่งผมขี่ไปทำงานระยะทางประมาณ 15 กม. ลุ้นแทบตายว่าจะไปรอดไหม ความร้อนขึ้นเกือบสุด :P
(http://upic.me/i/fq/20141219_17444011.jpg) (http://upic.me/show/54059658)
จากการหาข้อมูลปัญหาความร้อนขึ้นจากเวป 2 stroke มี 3 ตัวการหลักๆคือ
1.หม้อน้ำตัน
2.ปั๊มน้ำมีปัญหา
3.โอริงฝาสูบเสื่อมสภาพ
ผมจึงเริ่มจากการถอดหม้อน้ำก่อนเลย ถอดมาล้างโดยที่ผมต้องการล้างเอง ไม่เอาไปให้ร้านล้างให้ ก็หาข้อมูลอีกเช่นเคย
ผมเลือกวิธีที่ง่ายที่สุดคือ ถอดหม้อน้ำมาแล้วอุดรูทั้งหมดแล้วนำเป็ด (น้ำยาล้างห้องน้ำนั้นแหละ) เทใส่ลงไปในหม้อน้ำเป็นเวลา 1 ชม.
แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด แต่ผมคิดว่า หม้อน้ำผมไม่ตัน เพราะพอเอาสายยางเปิดน้ำเข้าไปแล้วน้ำไหลดีเป็นปกติ
ล้างเสร็จแล้วยังเป็นเหมือนเดิมความร้อนยังขึ้นเกือบสุด ก็เลยมาสังเกตุที่การไหลของน้ำเวลาเร่งเครื่องน้ำก็วนเป็นปกติแสดงว่าปั๊มไม่น่าจะมีปัญหา
เลยเดาว่าโอริงแน่ๆเลย :-[
จึงทำการไปชื้อโอริงฝาสูปมา 1 ชุดเตรียมไว้เลย
1ชุดจะประกอบด้วยโอริง 3 ชุด
ชุดแรก โอริงตัวใน เป็นตัวที่ป้องกันความร้อนจากห้องเผาไหม้กับทางน้ำหล่อเย็น (เป็นตัวสีส้มๆ)
ชุดที่สอง โอริงตัวนอก เป็นตัวป้องกันไม่ให้น้ำออกจากฝาสูบ (สีดำวงจะใหญ่กว่าตัวสีส้ม)
ชุดที่สาม โอริงน๊อตเสื้อสูบ จะมี 5 ตัว ตามจำนวนเสาของเสื้อสูบ (สีดำวงเล็กๆ)
ทั้งหมดราคาน่าจะ 330 บาทถ้าจำไม่ผิดนะ หรือ 230 บาทเนี่ยแหละ ขอโทษทีนะครับจำไม่ได้
(http://upic.me/i/dx/20141220_09001611111.jpg) (http://upic.me/show/54059830)
อุปกรณ์ครบแล้วลงมือลื้อเลยครับ :D
เริ่มจากถอด อกไก่ออกก่อน
แล้วระบายน้ำออกจากระบบโดยระบายน้ำออกทางน๊อตใต้ปั๊มน้ำ ขอโทษอีกทีไม่มีรูปประกอบ
น๊อตตัวนี้
(http://upic.me/i/0d/20141225_21000611111.jpg) (http://upic.me/show/54059948)
เมื่อเอาน้ำออกจากระบบหมดแล้วก็ทำการถอดหม้อน้ำออกเลย
ต่อไปก็ถอดก้านวาล์วออก โดยน๊อตตัวนี้จะหมุนไปทางขวา หมุนตามเข็มนาฬิกา
(http://upic.me/i/su/20141225_21002611111.jpg) (http://upic.me/show/54060066)
แล้วก็ถอดฝาครอบวาล์วออก
ถอดสายหัวเทียนออก
ถอดน๊อตฝาวาล์วออกทั้ง 5 ตัว
เมื่อแน่ใจว่าถอดครบหมดแล้ว ก็ค่อยๆเอาค้อนเคาะฝาสูบแล้วหาอะไรแบนๆมาแงะฝาออกจากเสื้อสูบ
เปิดมาแล้วโอ้ว.... เจอตัวการแล้ว
(http://upic.me/i/3h/141951282564411111.jpg) (http://upic.me/show/54060108)
คิดว่าจากสภาพ โอริงน่าจะเป็นของเทียมนะครับ :P ลองมาดูรองลอยฝาสูบกันดีกว่า
(http://upic.me/i/5q/20141220_1333271111.jpg) (http://upic.me/show/54060129)
เป็นไงละครับเห็นอย่างงี้ก็ดีใจแหละมาถูกทาง :-[
ตำแหน่งที่วงสีแดง แสดงในเห็นว่า ความร้อนจากห้องเผาไหม้ไหลผ่านไปถึงช่องทางน้ำไหล นั้นคงเป็นสาเหตุที่ทำให้ความร้อนขึ้นผิดปกติ
และอาจจะเป็นเพราะโอริงเป็นของเทียมด้วย
(http://upic.me/i/zn/20141220_13332722222.jpg) (http://upic.me/show/54060141)
ก็ทำการถอดโอริงของเก่าออกให้หมด โดยใช้เหล็กปลายแหลมแงะๆออกทั้งหมด
(http://upic.me/i/t6/20141220_1338501111.jpg) (http://upic.me/show/54060216)
สถาพโอริงเก่า :P
(http://upic.me/i/pd/20141220_13385811111.jpg) (http://upic.me/show/54060231)
ใส่โอริงใหม่ลงไปแทนที่ดูดีเลยทีเดียว >:(
(http://upic.me/i/bb/20141220_134917555555.jpg) (http://upic.me/show/54060254)
มาโมฝาสูบกันต่อเลยดีกว่า สิ่งที่ต้องเตรียมคือ กระดาษทรายเบอร์ 1,000 และ 2,000
(http://upic.me/i/5w/20141220_14071611111.jpg) (http://upic.me/show/54060314)
ทำการขัดฝาสูบให้คราบต่างๆออกโดยลงเบอร์ 1,000 ก่อน แล้วถามด้วย 2,000
อย่าขัดเข้าเนื้อมากนะครับเด๋วฝาจะไม่เรียบ แล้วฝาจะมีปัญหาตามมาอีก แนะนำขัดพอเอาครามสปรกออกพอ
(http://upic.me/i/g2/20141220_1413353333333.jpg) (http://upic.me/show/54060339)
ทำการประกอบกลับตามขั้นตอนที่ถอด
ข้อควรระวัง
การใส่วาล์วคืน ฟันก้านวาล์ว ฟันแรกจะขบเฟืองแรกของชุดวาล์วตามรูป
(http://upic.me/i/xb/455555.jpg) (http://upic.me/show/54060391)
ห้ามลืมเติมน้ำหล่อเย็นนะครับเด๋วงานจะงอก
หลังประกอบเสร็จเรียบร้อยก็ทำการเทสติดเครื่องดูสิ รองเอาไปวิ่งดูสิ เป็นไงบ้าง
(http://upic.me/i/zs/1419512820425.jpg) (http://upic.me/show/54059581)
น่าประทับใจมาก ความร้อนดูเป็นปกติ ทุกอย่างเป็นอันเรียบร้อย
ขอบคุณที่สระเวลามาอ่านโพสของผมนะครับ โพสนี้เป็นโพสแรกเลย
หวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มาก็น้อยสำหรับท่านที่ยังไม่ทราบว่าจะจัดการยังไงกับปัญหาความร้อน
ผิดพาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ
ขอให้ทุกท่านสนุกและมีความสุขกับการได้ดูแลรถคู่ใจนะครับ ???
:D
เยี่ยมเลย
เป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ที่มีปัญหาตัวร้อนต่อไปครับ
.... +1 แรงม้าให้ครับ .....
คราวหน้าขอเป็นเปลี่ยน ซีลปั้มน้ำนะครับ ถ้ามีโอกาส
+1
ความรู้ ดีดี ขอบคุณที่นำเสนอครับ
กำลังเป็นปัญหาเหมือนท่านเลยแต่เป็น NPro ใครมีวิธีแก้บ้างนะครับ แบบเอารูปลงเลยจะดีมาก ขอบคุณคร๊าบ..ผล
เยี่ยมคับ DIYสุดยอด และง่ายๆ
ขอบคุณครับ บางทู้เก่าจริงๆอ่านอย่างเดียวแทบไม่รู้เรื่องเลย
โอ้ว ขอบคุณครับ ของผมก็ร้อนเหมือนกัน ล้างหม้อแยงหม้อแล้วก็ยังร้อน เดี๋ยวเปิดฝาดูมังดีกว่า
;D ;D ;D ;D ;D
ยอดเยี่ยมมากครับ เป็นความรู้ให้ผู้แก้ปัญหาความร้อนได้ไปแก้ไขกัน
เป็นความรู้ที่ดีมากครับ ไว้ใช้ในอนาคตอันไกล้นี่ :D
ขอบคุณครับผม
???